Phóng sự

Nữ hộ sinh làm tốt nhiệm vụ ở khu cách ly phòng, chống dịch

08/04/2020 00:00 78 lượt xem

Gặp chị Trần Thị Nhịu, nữ hộ sinh đang làm nhiệm vụ ở khu cách ly của xã biên giới Xín Mần (Xín Mần); điều làm tôi thấy mến phục về chị ngay lần đầu gặp đó là người phụ nữ có giọng nói nhỏ nhẹ, truyền cảm và nghị lực vượt qua khó khăn xung phong nơi tuyến đầu chống dịch.

        Chị Trần Thị Nhịu sinh năm 1973, hiện đang công tác tại Trạm y tế xã Xín Mần. Từ khi xã Xín Mần thành lập khu cách ly tại trụ sở Đoàn Kinh tế Quốc phòng 313 và được Trạm phân công giao nhiệm vụ trực tại đây, nữ hộ sinh đã không quản ngại vất vả, khó khăn làm tốt công việc được giao. Chị Nhịu chia sẻ: Đối với những người y, bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch, là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp đang cách ly, theo dõi, tuy nhiên tôi luôn thấy vững tâm. Lúc mới thành lập khu cách ly, một mình chị luôn thường trực cả ngày và đêm để kiểm tra y tế cho các công dân. Chị luôn xác định, nếu làm tốt nhiệm vụ đo thân nhiệt và chăm sóc sức khỏe cho các trường hợp đang cách ly, theo dõi là hạn chế tối đa các nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vào địa bàn, bảo vệ sức khỏe cho toàn dân trong huyện, tỉnh.

Công việc ở khu cách ly là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đặc biệt là thời điểm đất nước đang bước vào giai đoạn cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Và điều đó đặt ra rất nhiều khó khăn cho các y, bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch. Ở khu cách ly của xã vùng biên Xín Mần, có những ngày số lượng công dân cách ly đông, một mình chị vừa phải làm công tác đo nhiệt độ thân nhiệt thường xuyên vừa trực xuyên đêm nắm bắt tình hình nếu có thay đổi bất thường để kịp thời báo cáo cấp trên xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các công dân đang cách ly, theo dõi sức khỏe dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh. Công việc ở khu cách ly cư thường xuyên liên tục ngày qua ngày, các thông tin về y tế được chị Nhịu ghi chép đầy đủ, tỉ mỉ và báo cáo kịp thời với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã đầy đủ. Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly, chị còn tham gia cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh xã Xín Mần đi cửa khẩu, các đường mòn, lối mở để tiếp nhận công dân từ Trung Quốc trở về địa phương. Chị Nhịu tâm sự: Vì yêu cầu của công việc, đã hơn 2 tháng qua bản thân vẫn chưa về thăm gia đình. Tất cả tâm huyết của người lương y vì nhiệm vụ chung, vì sức khỏe của cộng đồng và an toàn xã hội.

Xín Mần là xã vùng biên của huyện Xín Mần, có cửa khẩu Xín Mần – Đô Long nên lượng công dân tiếp nhận tại khu cách ly đông hơn so với các xã khác, vì vậy công tác theo dõi, thăm khám cũng trở nên vất vả nhiều hơn, trách nhiệm nặng nề hơn. Đồng chí Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch UBND xã Xín Mần cho biết: Thời gian qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ cách ly đối với các trường hợp lao động bên kia biên giới trở về địa phương. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực, đóng góp của tất cả thành viên trong Ban chỉ đạo như: Y tế, Công an, Biên phòng và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Trong đó, chị Trần Thị Nhịu là một trong những tấm gương y đức điển hình... 


Tin khác

Liên kết website