Phóng sự

Nhìn lại một năm nền kinh tế-xã hội ở huyện Xín Mần

06/02/2016 00:00 643 lượt xem

Năm 2015 một năm có nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện Xín Mần đã nỗ lực vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu kế hoạch nhà nước đề ra. Bước vào năm mới 2016 huyện Xín Mần rất vui mừng phấn khởi trước những thành tựu đạt được trong năm 2015 trên tất cả các lĩnh vực, KT-XH-ANQP, đời sống của nhân dân đã có nhiều khởi sắc, các chương trình mục tiêu Quốc gia đã và đang thực hiện có hiệu quả. Đây cũng là cơ sở vững chắc, tạo tiền đề để huyện vững bước phát triển trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

       Năm 2015 là năm đầu huyện Xín Mần thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XVII nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã phải vượt qua không ít khó khăn thử thách do tình hình kinh tế - chính trị trong nước và khu vực có những diễn biến phức tạp, tình hình thời tiết không thuận lợi, nhất là đợt hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của nhân dân và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chính quyền huyện. Nhưng được sự quan tâm của tỉnh, cùng với các cấp các ngành, và sự đoàn kết nỗ lực vượt khó của cấp ủy chính quyền, nhân dân huyện Xín Mần, nên tình hình phát triển kinh tế VHXH-ANQP vẫn đạt được những thành quả đáng mừng. Đón năm mới xuân Bính thân 2016, chúng ta càng phấn khởi hơn, trân trọng hơn với những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân huyện Xín Mần đã không ngừng phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XVII đề ra về đẩy mạnh phát triển KT-XH, củng cố vững chắc quốc phòng an ninh, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng văn minh hiện đại hơn. Công tác xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị được quan tâm chỉ đạo, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo niềm tin tưởng phấn khởi trong toàn xã hội, tiếp tục triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với kết quả thi đua thực hiện 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. 

        Càng khó khăn  bao nhiêu thì bản lĩnh, ý chí vững vàng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần lại càng được thể hiện rõ hơn. Những khó khăn, trở ngại do thiên tai  mang lại đã gây tổn thất nặng nề cho  nhân dân về vật chất lẫn tinh thần, làm cho khó khăn càng khó khăn hơn. Nhưng với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự phối hợp tích cực, có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân trong huyện; đồng thời tranh thủ được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành do đó trong năm 2015 kinh tế - xã hội của huyện vẫn giữ được tốc độ phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các chương trình, dự án được triển khai tích cực, thu - chi ngân sách  vượt kế hoạch đề ra; chế độ, chính sách xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.  Tổng sản phẩm xã hội 890 tỷ đồng, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 47 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 12 triệu đồng/năm, sản lượng lương thực đạt trên 36.900 tấn, lương thực bình quân đầu người 577kg/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 26,53%.

        Đặc biệt, trong sản xuất nông - lâm nghiệp tiếp tục tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và khảo nghiệm đưa những giống có thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu sâu bệnh vào sản xuất, thực hiện đúng lịch thời vụ, đồng thời tích cực áp  dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, đẩy mạnh thực hiện các mô hình như: Mô hình trồng cây Tống quán sủ tại xã Nàn Ma, Nàn Sỉn, Xín Mần, mô hình thâm canh chè theo GÁP tại xã Khuôn Lùng  và một số mô hình lúa Lai Kinh sở ưu, Thiên ưu 8, giống lúa thuần NH6 và giống ngô Lai ĐK 6919, đồng thời tiếp tục phối hợp với viện khoa học miền núi phía bắc phục tráng giống lúa già dui trồng vụ mùa tại thôn Lùng Cháng xã Thèn Phàng. Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện là trên 19.000  ha, sản lượng lúa đạt trên 20.000 tấn, sản lượng ngô đạt gần 17.000 tấn, đậu tương đạt trên 4000 tấn.

Cánh đồng lúa chất lượng cao tại xã Bản Díu.

         Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm đã được bà con nhân dân trong huyện ứng dụng tiến bộ khoa học, đầu tư mở rộng chăn nuôi theo hướng trang trại vừa và nhỏ để phát triển thành hàng hóa, toàn huyện có 27.000 con trâu, bò, trong năm nhiều hộ gia đình đã áp dụng mô hình chăn nuôi nhốt chuồng và vỗ béo cho trâu bò trở thành hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao, bước đầu huyện Xín Mần đã thực hiện có hiệu quả chương trình mua trâu, bò sinh sản cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Quyết định 352 của UBND tỉnh,  số trâu, bò nhân dân đã mua được là 1.184 con đạt 100% kế hoạch, đã giải ngân vốn vay được 768 hộ với số tiền là 7,756 tỷ đồng. Cùng với đó chương trình chuyển đổi đất nương trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi, huyện đã tiến hành thẩm định 51 hộ có nhu cầu vay vốn, kết quả có 34/51 hộ đủ điều kiện để lập hồ sơ vay vốn, số tiền đã giải ngân là trên 5 tỷ đồng, tổng diện tích đất nương các hộ đã chuyển đổi sang trồng cỏ là  33 ha, tổng số trâu, bò sinh sản đã mua là trên 300 con.

   Mô hình nuôi trâu, bò hàng hóa tại xã Ngán Chiên

         Về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp vẫn giữ vững sự ổn định và phát triển, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã sản xuất và chế biến các mặt hàng nông sản có hiệu quả và thu hút nhiều lao động địa phương vào làm việc với mức thu nhập ổn định, ngoài ra huyện còn tạo điều kiện để phát triển các thành phần kinh tế và thu hút mọi nguồn lực đầu tư, bên cạnh đó duy trì hoạt động công nghiệp chế biến nông sản, chế biến chè búp khô đạt 1000 tấn, duy trì hoạt động của các làng nghề gồm: Làng nghề sản xuất nông cụ thôn Quán Thèn xã Bản Díu, làng nghề chế biến chè thôn Bản Vẽ xã Nà Chì, cùng với đó công tác dạy nghề, truyền nghề tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh đã góp phần giải quyết vấn đề việc làm cho người dân vốn chỉ biết đến nghề nông.

        Việc thực hiện chương trình XDNTM, ngay từ đầu năm huyện Xín Mần đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và tổ chức phát động toàn dân chung tay XDNTM và ra quân làm đường giao thông nông thôn, đường đại đoàn kết, chỉnh trang khuôn viên hộ gia đình. Trong năm đã thực hiện láng bó nền nhà  được 226 hộ, xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước hộ gia đình được trên 960 công trình, di chuyển và xây dựng chuồng trại gia súc hợp vệ sinh là trên 260 chuồng, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn được trên 11.000 mét, kiên cố hóa kênh mương được trên 3.700 mét, xây dựng 10 nhà lớp học và 8 nhà văn hóa thôn. Tổng kinh phí thuộc các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng Nông thôn mới năm 2015 là trên 18 tỷ đồng, ngoài ra huyện còn làm tốt công tác tổ chức lại sản xuất, củng cố hoạt động 19 Ban quản lý phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, 181 tổ hợp tác sản xuất và 368 nhóm sở thích ở các xã, thị trấn.

  Xín Mần đẩy mạnh làm đường bê tông nông thôn.

         Với quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với an sinh xã hội trong năm 2015, Huyện Xín Mần đã tập trung nhiều giải pháp đồng bộ thường xuyên chăm lo, thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với các đối tượng chính sách, người có công. Đẩy mạnh công tác Giáo dục đào tạo, xây dựng các trường chuẩn Quốc gia và thực hiện tốt các mô hình lớp học kiểu mẫu, công tác truyền dạy và phát huy các bản sắc dân tộc trong nhà trường. Công tác đào tạo, đã trú trọng đến các nghề phù hợp với nông dân tạo việc làm, giảm nghèo và giảm nghèo bền vững theo nghị quyết 30a của chính phủ, đến hết năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 26,53%, sự nghiệp văn hóa xã hội có sự chuyển biến tích cực, có 26 làng văn hóa đạt tiêu chuẩn, 105 cơ quan đạt văn hóa, gần 5000 gia đình văn hóa. Bên cạnh đó xây dựng đề án phát triển du lịch của huyện giai đoạn 2015-2020, tiếp tục tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch của huyện, lượng khách du lịch đến với huyện Xín Mần trong năm là trên 19.000 lượt, doanh thu đạt 330 tỷ đồng. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân từ huyện đến xã luôn được quan tâm trú trọng, trong năm đã khám và chữa bệnh cho trên 74.000 lượt người, trong đó tại tuyến xã là trên 39.000 lượt người, ngoài ra còn tập trung xây dựng 3 xã theo tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về y tế. Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững,  thường xuyên duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo giữ vững; công tác cải cách hành chính được tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, đã xử lý kịp thời các vụ vi phạm, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực giảm bớt tình trạng đơn thư, khiếu nại kéo dài không giải quyết gây bức xúc trong nhân dân.

       Có thể khẳng định rằng, với một bức tranh tổng quát về KT-XH của Xín Mần đã toát lên những gam mầu sáng, với nhiều tiềm năng và cơ hội sẽ tiếp tục được khai thác vươn lên để phát triển bền vững. Năm 2016 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá 17, vì vậy đòi hỏi các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể, từng cán bộ, Đảng viên và nhân dân phải cố gắng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Định hướng phát triển KT-XH của huyện Xín Mần năm 2016 được xác định mục tiêu là: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đi đôi với tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững, khai thác có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế-xã hội; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm giữ vững chủ quyền quốc gia. Phấn đấu năm 2016 thu ngân sách nhà nước đạt trên 45 tỷ đồng, tỷ trọng giá trị chăn nuôi, giá trị sản xuất nông nghiệp 27%, thu nhập bình quân đầu người 13,6 triệu đồng/năm, sản lượng lương thực bình quân đầu người 615kg/người/năm, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,81%, số trường học đạt chuẩn Quốc gia là 3 trường, tỷ lệ hộ thoát nghèo 3,5%.

        Với những mục tiêu đặt ra, Đảng bộ, nhân dân huyện Xín Mần cùng chung tay bước vào năm 2016 với sự quyết tâm mạnh mẽ và niềm tin vững chắc, sẽ vượt qua thách thức đạt được kết quả cao hơn tạo đà cho phát triển bền vững trong thời gian tới, với những giải pháp đã được đề ra, chúng ta có đủ lòng tin vào 1 tương lai tươi sáng, cơ hội và thách thức luôn đan xen tác động lẫn nhau, chính vì vậy, ngay những ngày đầu năm mới các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu đề ra, với khí thế sôi nổi cùng với sự đoàn kết chung sức, chung lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Xín Mần luôn vững tay chèo lái, vượt qua mọi khó khăn thử thách, tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được trong năm qua, tạo ra thế và lực mới để Xín Mần vững bước thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2016./. 


Tin khác

Liên kết website