Phóng sự

Sản xuất chè hữu cơ - Hướng đi bền vững cho hợp tác xã

21/02/2018 00:00 131 lượt xem

Được thành lập vào 2006, những năm qua Hợp tác xã thương mại vận tải Tuấn băng luôn xác định phát triển chè hữu cơ là một trong những định hướng quan trọng trong việc tạo sức cạnh tranh của sản phẩm chè Shan tuyết trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng chè và xóa đói, giảm nghèo tại địa phương.

        Năm 2013 sản phẩm chè Shan tuyết Nà Trì do Hợp tác xã Thương mại vận tải Tuấn Băng sản xuất được cấp thương hiệu. Đây chính là sự cố gắng lớn của Hợp tác xã và của các cấp các ngành, đó sẽ là cơ hội tốt cho HTX trong việc mở rộng sản xuất kinh doanh. Năm 2017, HTX thương mại vận tải Tuấn băng mở rộng nhà xưởng chế biến với qui mô gần 4000m2 và đầu tư trang, thiết bị máy móc hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và xây dựng thương hiệu chè hữu cơ, an toàn. Để xây dựng vùng nguyên liệu sạch, từ năm 2016, HTX đã đăng ký khoanh vùng chè hữu cơ thuộc các thôn Nậm ánh, Nậm Khương, Bản Bó, Bản vẽ xã: Nà Trì, với diện tích 195ha, tháng 12/2017 đã có 189ha/600ha chè được cấp chứng nhận VIETGAP tại 3 xã Nà Trì, Khuôn Lùng, Quảng Nguyên .

        Hiện tại HTX đã ký kết với 4 công ty trong và ngoài tỉnh thu mua các sản phẩm chè của HTX, chính từ sự liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, HTX và người dân đã tạo ra sản phẩm chè hữu cơ an toàn và có uy tín trên thị trường. Nhiều hộ gia đình nhờ trồng chè theo phương pháp hữu cơ đã có nguồn thu ổn định. Để sản phẩm chè Shan tuyết Nà Trì luôn đứng vững trên thị trường và được người tiêu dùng tin tưởng, trong thời gian qua bên cạnh việc nâng cao chất lượng, HTX luôn trú trọng việc liên kết với các hộ trồng chè thường xuyên đến tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con từ khâu chăm sóc, thu hái, bảo quản, đảm bảo đủ nguyên liệu đầu vào cũng như đáp ứng theo tiêu chuẩn VIETGAP. Với các sản phẩm như; chè Xanh lăn, chè xanh sấy, chè vàng, năm 2017, hợp tác xã đã xuất bán trên 100 tấn chè khô các loại, tổng doanh thu là trên 10 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho trên 30 công nhân là con em người đia phương với mức lương từ 4,5- 5 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới HTX thương mại vận tải Tuấn băng tiếp tục ký cam kết bao tiêu hết sản phẩm cũng như có các cơ chế để hộ trợ đối với hộ trồng chè, bên cạnh đó HTX không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì đáp ứng thị hiếu của khác hàng. 


Tin khác

Liên kết website