Phóng sự

Sin Đức Lù cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh vinh dự nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng

21/03/2019 00:00 106 lượt xem

Thông tin từ Tỉnh đoàn Hà Giang cho biết: “Bí thư Đoàn trường THPT Xín Mần (Xín Mần) Sin Đức Lù là cán bộ đoàn duy nhất của tỉnh cùng với 71 đại diện tiêu biểu trên cả nước sẽ vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019”.

Gặp anh Sin Đức Lù trong một ngày đầu tháng 3 khi anh đang tất bật cùng với các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong Chi đoàn đi giúp người dân xã Cốc Rế làm đường giao thông nông thôn. Lau vội những giọt mồ hôi đang còn nhễ nhại ướt đẫm vạt áo xanh tình nguyện, anh mỉm cười chia sẻ về niềm vui bất ngờ khi nhận được thông báo của Ban chấp hành (BCH) Trung ương Đoàn về việc có tên trong danh sách vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Đây là Giải thưởng cao quý và rất tự hào đối với bản thân cũng như những đồng chí đang làm công tác đoàn. Theo anh Lù: Để các hoạt động đoàn đạt hiệu quả và có sức lan tỏa trong ĐVTN thì các phong trào đoàn phải được triển khai mạnh mẽ, thiết thực nhất. Qua đó mới phát huy tốt vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để phong trào đoàn phát triển mạnh mẽ, BCH Đoàn trường THPT Xín Mần đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện bám sát kế hoạch của Đoàn cấp trên, đồng thời gắn với các kỳ cuộc, ngày hội lớn của đất nước. Điển hình như: Tham gia biểu diễn tại Đại hội TDTT huyện Xín Mần; tổ chức cho ĐVTN tham gia lễ khai mạc, tham quan triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa; tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông; tuyên truyền kiến thức về biển, đảo; tuyên truyền về nấm độc và tác hại của việc uống nhiều rượu, bia… Đối với công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, anh đã mạnh dạn đưa ra và thực hiện thành công sáng kiến: “Nâng cao kỹ năng hoạt động tập thể cho ĐVTN” gắn với các hoạt động câu lạc bộ văn hóa dân gian như múa gậy đồng xu, khèn Mông, ngựa giấy, hát lướn, múa bát và câu lạc bộ văn hóa hiện đại chuyên về khiêu vũ thể thao, Aerobic… Qua đó, giúp ĐVTN hiểu được nét văn hóa truyền thống của các dân tộc nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc đồng thời hướng đến xu hướng hiện đại.

Được tin tưởng bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn trường từ năm 2017, anh cùng BCH Chi đoàn luôn bám sát chỉ đạo của đoàn cấp trên để triển khai, quán triệt các Nghị quyết Đại hội của Đảng, của Đoàn đến 100% ĐVTN trong Chi đoàn; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đặc biệt, phối hợp với Tổ bộ môn xã hội của trường tổ chức thành công buổi ngoại khoá với nội dung “Hình ảnh Anh Bộ đội Cụ Hồ trong lịch sử, văn học và âm nhạc”. Vận động ĐVTN hiến máu cứu người, trong năm học 2017 - 2018 Chi đoàn đã tổ chức được 4 lần hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, huy động 100% ĐVTN đóng góp xây dựng 4 công trình thanh niên: Công trình vườn hoa thanh niên, công trình vườn thuốc nam thanh niên, công trình cổng trường an toàn giao thông, công trình cống thoát nước của trường. Bên cạnh đó, công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” cũng đã được quan tâm đẩy mạnh. Đoàn trường đã kết nối, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức các chương trình thiện nguyện, tặng quà cho gia đình chính sách, tổ chức chương trình áo ấm mùa đông, kêu gọi ĐVTN, giáo viên trong trường giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ hoàn thành tốt trong công tác đoàn, là một giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục, giáo dục quốc phòng, anh luôn gương mẫu trong cuộc sống, không ngừng trau dồi trình độ và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, 3 năm liền anh đạt danh hiệu Giáo viên Giỏi cấp trường và được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh 3 năm lien tục. “Những kết quả đã đạt được luôn là sự động viên, khích lệ cho bản thân cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”… Bí thư Đoàn trường THPT Xín Mần, Sin Đức Lù chia sẻ.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng cao quý của BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Bí thư Đoàn cấp huyện, Bí thư Đoàn cấp cơ sở và đoàn viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Giải thưởng nhằm động viên, cổ vũ và tuyên dương đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên tiêu biểu. Qua đó, góp phần củng cố xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh, tạo động lực để cán bộ đoàn, đoàn viên không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ và sức khỏe trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lễ tuyên dương năm nay sẽ được Trung ương Đoàn tổ chức trong 2 ngày 23 – 24.3, tại tỉnh Hà Tĩnh. 


Tin khác

Liên kết website