Phóng sự

Tăng cường công tác kiểm tra tại chốt kiểm dịch động vật xã Nàn Ma

22/08/2019 00:00 113 lượt xem

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, là địa phương chưa phát hiện ổ dịch trên địa bàn, huyện Xín Mần đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn và các sản phẩm từ lợn ở vùng có dịch vào địa bàn huyện tiêu thụ.

Có mặt tại chốt kiểm dịch động vật tại xã Nàn Ma vào buổi trưa, dưới cái nắng gắt đỉnh điểm trong những ngày qua, các lực lượng trực chốt vẫn tích cực với nhiệm vụ được giao. Mỗi người một công việc nhưng vì một mục đích chung là thực hiện tốt công tác kiểm dịch tại chốt. Tất cả các phương tiện qua tuyến đường này từ xe máy, taxi, xe khách đều đã được ra hiệu lệnh dừng lại để phun tiêu độc khử trùng và kiểm tra… Đồng chí Đặng Văn Pẳn, Công an huyện cho biết: Xác định công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi từ việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện chuyên chở gia súc, gia cầm là nhiệm vụ rất quan trọng. Đây không chỉ là riêng xã Nàn Ma nào mà còn là nhiệm vụ bảo vệ tổng đàn lợn của bà con nhân dân trên toàn huyện. Những trường hợp chở lợn và sản phẩm từ lợn không chứng minh được nguồn gốc đều phải quay đầu hoặc tiêu hủy theo đúng quy định. Hàng ngày, số lượng xe lưu thông đều được các lực lượng ghi chép và báo cáo cụ thể với lãnh đạo huyện và ngành chức năng.

Xã Nàn Ma nằm cách trung tâm thị trấn Cốc Pài khoảng hơn 9km, tiếp giáp với huyện Bắc Hà (Lào Cai). Xã có đường quốc lộ 4D chạy qua, vì vậy số lượng phương tiện lưu thông khá nhiều và thường xuyên. Theo ghi nhận, từ lúc lập chốt đến nay, đã ngăn chặn hiệu quả các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn đi từ vùng có dịch vào địa bàn huyện để tiêu thụ. Đối với việc phun tiêu độc khử trùng, chốt vẫn thực hiện đầy đủ. Trung bình mỗi ngày chốt tiến hành phun 2 – 3 lít hóa chất tùy thuộc vào số lượng xe. Ngoài ra, công tác kiểm tra đối với phương tiện của người dân đi thăm thân, đám cưới, đám ma ở nơi khác rồi mang thịt lợn vào địa bàn cũng đã được quan tâm, siết chặt. Đơn cử như vụ việc chốt kiểm dịch vừa phát hiện vào đầu tháng 8 vừa qua, một người dân ở thị trấn Cốc Pài đi chơi từ ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) về mang 5kg thịt lợn để ở cốp xe máy, không rõ nguồn gốc. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện và tiến hành tiêu hủy theo quy định… Anh Hoàng Đức Bảo, cán bộ Thú y huyện trực tại chốt Nàn Ma cho biết thêm.

Theo báo cáo của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Xín Mần, hiện tại huyện đang có 13 chốt kiểm dịch động vật, trong đó có 7 chốt được duy trì hoạt động thường xuyên. Từ tháng 3 đến nay, các chốt kiểm dịch đã thực hiện phun tiêu độc khử trùng 750 lít hóa chất; xử lý 19 vụ việc liên quan đến vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn vào địa bàn, tiêu hủy hơn 2 nghìn kg các sản phẩm từ lợn không chứng minh được nguồn gốc… Vì vậy, việc kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm dịch động vật cùng với sự chủ động phòng, chống dịch từ các cấp, các ngành và người dân là giải pháp góp phần ngăn ngừa các nguy cơ xâm nhập của dịch bệnh vào huyện. 

 


Tin khác

Liên kết website