Phóng sự

Thắm đượm “tình làng, nghĩa xóm” ở Xín Mần

18/12/2019 00:00 279 lượt xem

Với quyết tâm cao cùng sự cuộc mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị đến nay mục tiêu xây hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB), hộ nghèo khu vực vùng biên giới cơ bản đã được các địa phương trong huyện Xín Mần hoàn thành. Hơn thế nữa, nhờ sự chung tay “góp công, góp sức” mà tình làng nghĩa xóm càng được thắt chặt, tạo nên khối đại đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, thôn, bản.

      Chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB, hộ nghèo khu vực biên giới được BTV Tỉnh ủy phát động vào tháng 9.2019. Với việc kêu gọi nguồn xã hội hóa của các tổ chức cá nhân và người dân trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ, nhất trí cao. Đây là một chương trình ý nghĩa, thiết thực đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình người có công, CCB đã hy sinh một phần xương máu để bảo vệ nền độc lập dân tộc, chương trình cũng thể hiện tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tạo điều kiện và cuộc sống tốt hơn cho các hộ dân khó khăn vùng biên giới trên địa bàn. Tại huyện Xín Mần, chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB, hộ nghèo vùng biên giới đang được BTV Huyện ủy chỉ đạo các cấp, ngành, các địa phương quyết liệt thực hiện và đẩy nhanh tiến độ. Trong năm, huyện đã kêu gọi được hơn 1,4 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, CCB và hộ nghèo khó khăn khu vực biên giới. Ngoài việc phát huy tốt sự chung tay của toàn xã hội hỗ trợ nguồn kinh phí mỗi hộ 60 triệu đồng để xây dựng nhà ở, chương trình cũng lan tỏa mạnh mẽ tính đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

        Đến xã Chí Cà, một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, nhiệt độ ở đây đang xuống thấp khiến cho mùa đông thêm rét buốt. Ngôi nhà cấp 4 đang xây dựng của CCB Vàng Kháy Phà, thôn Chí Cà Hạ, đông đảo người dân trong thôn đã có mặt ở đây để giúp gia đình hoàn thiện ngôi nhà. Người thì đào đất, người thì xây tường, người thì cõng gạch... mỗi người một công việc hăng say trong tiếng nói cười rôm rả. Anh Vương Văn Thưởng, Trưởng thôn Chí Cà Hạ cho biết: CCB Vàng Kháy Phà sinh năm 1966, là bộ đội tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới từ năm 1984 – 1987. Sau khi xuất ngũ, ông Phà cùng 4 thành viên trong gia đình đang ở tạm ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp. Vì vậy, sau khi có chủ trương, người dân trong thôn cũng đã ủng hộ về ngày công lao động. Cứ có thời gian rảnh rỗi thì người dân lại hô hào đến để hỗ trợ. Mỗi người mỗi việc, từ việc nhỏ đến việc lớn mọi người chung tay làm sẽ nhanh hơn và đỡ vất vả hơn... Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Văn Long là một trong những người tích cực, năng nổ và luôn có mặt ở các hộ nằm trong chương trình, cho biết: Thôn có 92 hộ dân với các dân tộc Nùng, La Chí, Tày, trong đó có 38 hộ nghèo. Toàn thôn có 7 hộ dân được hỗ trợ xây dựng nhà ở, đây là các hộ dân có điều kiện kinh tế khó khăn. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí xây dựng, hầu hết các hộ dân đều lựa chọn phương án tự xây dựng với sự giúp đỡ của anh em, bà con lối xóm hoặc có thể đổi công với nhau. Đến nay, tất cả ngôi nhà được xây dựng cơ bản đã hoàn thành.

         Những năm qua, vì điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên gia đình ông Vàng Diu Chưởng, CCB nghèo ở thôn Đoàn Kết, xã Bản Ngò chưa thể xây dựng nhà ở kiên cố an toàn. Trước đây, gia đình ở nơi xa trung tâm, đường sá vận chuyển nguyên vật liệu khó khăn. Cùng với sự vận động, hỗ trợ của các cấp, các ngành, gia đình đã chuyển lên địa điểm gần đường, thuận lợi cho đi lại và thực hiện xây dựng nhà ở kiên cố, khang trang hơn. CCB Vàng Diu Chưởng, cho biết: Cùng với nguồn vốn từ hỗ trợ của nhà nước, gia đình cũng vay mượn thêm từ anh em, hàng xóm xung quanh để làm nhà. Bên cạnh đó, có sự quan tâm của lãnh đạo huyện, xã và giúp đỡ của người dân trong thôn hỗ trợ về ngày công lao động nên việc xây dựng nhà ở đã triển khai nhanh chóng. Ngôi nhà cấp 4 có diện tích gần 70m2 đã được hoàn thành bằng bàn tay của những người “thợ vườn” là người thân và bà con nhân dân. Còn đối với gia đình của ông Thèn Sào Sơn, thôn Tả Mù Cán là một trong 3 CCB của xã được hỗ trợ xây dựng nhà ở của xã Xín Mần, thì việc chung tay của hàng xóm, láng giềng càng trở nên ý nghĩa. Khi được biết thông tin về gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ở, bà con trong thôn cũng đã đến quyên góp, ủng hộ gia đình về vật chất và tinh thần xây dựng ngôi nhà. Từ việc đào móng, đến xây dựng hoàn thành đều có sự ủng hộ, sát cánh của tất cả người dân trong thôn. Nhờ vậy, sau 1 tháng triển khai đến nay ngôi nhà của ông Sơn đã hoàn thành đưa vào sử dụng, qua đó tạo điều kiện cho gia đình có cuộc sống tốt hơn.

        Theo thống kê của huyện Xín Mần, năm 2019 huyện Xín Mần đã thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 150 ngôi nhà cho người có công, CCB, hộ nghèo khu vực biên giới. Mỗi một ngôi nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng là một món quà vô cùng ý nghĩa, thiết thực đối với từng hộ dân. Đó không chỉ là sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước mà đó là ngôi nhà chứa đựng tình cảm, sự chia sẻ của toàn xã hội, thắm đượm “tình làng, nghĩa xóm”. Qua đó, tạo nên những giá trị nhân văn cũng như góp phần xây dựng và củng cố vững mạnh tinh thần đại đoàn kết dân tộc trong cộng đồng dân cư trên địa bàn. 


Tin khác

Liên kết website