Tin địa phương

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra thiệt hại do mưa đá gây ra tại huyện Xín Mần

25/04/2020 00:00 177 lượt xem

Ngày 24.4, Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đi kiểm tra đánh giá thiệt hại do mưa đá và gió lốc tại xã Bản Díu huyện Xín Mần, cùng đi về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh; lãnh đạo huyện Xín Mần.

        Tại thôn Cốc Tủm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã đến thăm tặng quà cho hộ gia đình ông Vàng Văn Chỉ và gia đình bà Sin Thị Bỏng. Chia sẻ với những khó khăn mà các gia đình bị thiệt hại do mưa đá gây ra, Thứ trưởng mong rằng các gia đình cần cố gắng khắc phục khó khăn trước mắt, ổn định các điều kiện ăn ở; đối với cấp ủy chính quyền cần có các biện pháp hỗ trợ trước mắt như: Hỗ trợ tấm bạt, huy động các lực lượng xuống giúp đỡ nhân dân khẩn trương khắc phục nơi ăn, chỗ ở cho những gia đình bị thiệt hại, nhất là những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sớm ổn định cuộc sống; đồng chí Thứ trưởng cũng  yêu cầu chính quyền các cấp cần tuyên truyền và có chính sách hỗ trợ để người dân chuyển từ lợp tấm proxi măng sang lợp tấp tôn xốp để tránh thiệt hại do mưa đá. Dịp này Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ 5 triệu đồng, UBND tỉnh hộ trợ 5 triệu đồng cho hai hộ gia đình đến thăm.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đến thăm tặng quà hộ gia đình ông Vàng Văn Chỉ thôn Cốc Tủm xã Bản Díu. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp khảo sát tại khu vực sạt lở. 

        Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp được nghe lãnh đạo tỉnh Hà Giang báo cáo về kết quả đầu tư các công trình Hồ chứa nước 4 huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang; lãnh đạo huyện Xín Mần đã báo cáo mức độ thiệt hại do mưa đá và tố lốc xảy ra vào ngày 22.4 vừa qua. Toàn huyện Xín Mần có 1.376 nhà ở, 21công trình phúc lợi, gần 1.500 ha cây hoa màu bị thiệt hại, ảnh hưởng do mưa đá và tố lốc, tổng giá trị thiệt hại ướt khoảng trên 25 tỷ đồng.

        Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chia sẻ với những tổn thất của huyện Xín Mần sau đợt mưa, lốc vừa qua. Đồng thời biểu dương các lực lượng cứu hộ đã không quản ngại khó khăn, nỗ lực giúp bà con nhân dân vùng bị mưa đá, gió lốc; chủ động đảm bảo các tuyến giao thông huyết mạch của huyện. Đánh giá cao sự chủ động của chính quyền các cấp huyện Xín Mần trong khắc phục hậu quả do đợt mưa đá vừa qua nhất là trong tình hình phòng, chống dịch Covid – 19.

        Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đề nghị tỉnh Hà Giang và huyện Xín Mần cần tiếp tục chỉ đạo và có các giải pháp kịp thời để hỗ trợ, khắc phục lại nhà ở cho bà con nhân dân với tiêu chí đảm bảo ổn định lâu dài. Tiến hành rà soát và thực hiện tốt công tác quy tụ dân cư về nơi ở an toàn, đảm bảo sinh kế cho bà con trong mùa mưa lũ, khẩn trương hỗ trợ cây giống cho bà con nhân dân để sớm khôi phục sản xuất. Về các giải pháp cảnh báo, Thứ trưởng yêu cầu huyện rà soát và đầu tư lắp các trạm cảnh báo, biển báo sớm tại các vùng có nguy cơ sạt lở cao, chú trọng nâng cao năng lực tự ứng phó, chỉ đạo tại chỗ của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong vùng ảnh hưởng, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại về người và của khi có thiên tai xay ra.


Tin khác

Liên kết website