Phóng sự

Xín Mần kịp thời chi trả gói an sinh theo Nghị quyết 42 của Chính phủ

07/05/2020 00:00 52 lượt xem

Khẩn trương, nghiêm túc và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của cán bộ thực thi nhiệm vụ của huyện Xín Mần đã kịp thời trao tận tay người dân nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần giúp người dân trên địa bàn vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

        Nhằm đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho gói an sinh của chính phủ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, huyện Xín Mần đã thành lập Ban chỉ đạo, Tổ thẩm định, trong đó giao cho Phòng Lao động, TB&XH huyện là cơ quan thường trực. Các ngành chức năng liên quan đã phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tiến hành công tác rà soát, kê khai tổng hợp đối tượng đúng với chủ trương, theo quy định. Đồng chí Trần Xuân Tĩnh, Trưởng Phòng Lao động, TB&XH huyện cho biết: Việc thẩm định được Tổ chuyên môn thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, loại chính sách và trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình lập danh sách, tổ thẩm định đã trực tiếp xuống các thôn, bản, đến các gia đình để rà soát kỹ lưỡng, tránh trường hợp bỏ sót, nhầm lẫn sai đối tượng, chồng chéo chính sách, trục lợi chính sách… Bên cạnh lập danh sách chi tiết đối tượng Người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội thì việc lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo Quốc gia sẽ được rà soát đến ngày 31.12.2019 và biến động nhân khẩu đến 31.3.2020. Đối với công tác chi trả được huyện triển khai nghiêm túc theo phương thức đơn vị nào hoàn thành thủ tục và hồ sơ sẽ chi trả ngay đơn vị đó để tránh nhầm lẫn danh sách. 

          Thời gian qua, các địa phương trong huyện đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với quần chúng nhân dân. Qua đó, đảm bảo công tác rà soát đúng đối tượng và việc chi trả được diễn ra kịp thời, đúng tiến độ. Tại điểm chi trả ở bưu điện các xã, thị trấn đều thực hiện công tác niêm yết công khai, minh bạch các danh sách được hưởng thụ, định mức hỗ trợ theo quy định, giúp cho nhân dân biết, hiểu rõ hơn về chính sách an sinh của chính phủ. Đồng chí Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế cho biết: Sau khi có các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, xã đã thành lập các tổ công tác, phân công từng cán bộ gắn thôn tiến hành đi rà soát các đối tượng chính sách trong quy định của Nghị quyết 42 của Chính phủ. Qua rà soát, xã có 199 hộ nghèo với 924 khẩu, hộ cận nghèo có 43 hộ với 223 khẩu, 6 đối tượng người có công với cách mạng, 2 đối tượng hưởng trợ cấp và 51 đối tượng bảo trợ xã hội. Sau khi được phê duyệt, danh sách và các quy định được niêm yết công khai tại nhà văn hóa thôn và Bưu điện xã để toàn thể người dân trên địa bàn nắm được chính sách an sinh của Chính phủ.

          Theo thống kê, các đối tượng được hưởng chế độ theo Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn huyện có hơn 40.000 người, kinh phí được cấp chi trả hơn 30 tỷ đồng. Chính sách an sinh được huyện triển khai kịp thời, đúng đối tượng đã góp phần hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây cũng là ý nghĩa nhân văn của Đảng, Chính phủ đối với người dân cả nước. Đón nhận tiền hỗ trợ, nhiều người dân vô cùng phấn khởi, xúc động trước sự quan tâm kịp thời của Chính phủ, tỉnh, huyện và các cấp ngành. Anh Vàng Văn Kinh, thôn Đông Thang (xã Cốc Rế) cho biết: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, có 4 khẩu, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi biết được chính phủ hỗ trợ an sinh cho người dân, gia đình rất phấn khởi. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng bám sát hướng dẫn các thủ tục để gia đình tiếp cận với nguồn hỗ trợ, có thêm nguồn kinh phí để trang trải cuộc sống hàng ngày như mua lương thực, thuốc men…

        Với tinh thần trách nhiệm của ngành chuyên môn và sự lãnh chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, đến nay huyện Xín Mần đã triển khai hoàn thành cơ bản việc chi trả tại các xã, thị trấn. Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Phạm Duy Hiền cho biết: Sau khi tiếp nhận nguồn kinh phí từ tỉnh, huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành rà soát và hoàn thiện các thủ tục phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về ý nghĩa, quy định và các đối tượng được hưởng chế độ. Cùng với đó, phát huy vai trò Ủy ban Mặt trận tổ quốc huyện, xã trong việc giám sát quá trình rà soát và chi trả trên địa bàn toàn huyện. Qua đó, đảm bảo nguồn hỗ trợ an sinh của Chính phủ được trao đến với những người dân thực sự khó khăn, đúng đối tượng, đúng chính sách theo quy định.  


Tin khác

Liên kết website