Phóng sự

Xín Mần - Sẵn sàng cho năm học mới

29/08/2016 00:00 146 lượt xem

Với mục tiêu “Tiếp tục đổi mới quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục”. Ngay trong thời gian nghỉ hè, công tác chuẩn bị năm học mới 2016-2017 đã được huyện Xín Mần đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn huyện tích cực triển khai, vận động nhân dân tu sửa trường lớp, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, dọn dẹp khuôn viên trường lớp nhằm tạo ra một môi trường xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, đến thời điểm này, hầu hết các trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, để ngày 5 tháng 9 thực sự là ngày hội của toàn dân.

Năm học 2015-2016, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp các ngành từ tỉnh đến huyện do vậy công tác giáo dục đào tạo của huyện Xín Mần đã đạt dược nhiều kết quả đáng mừng. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý không ngừng được củng cố, cả về số lượng, chất lượng từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới về giáo dục. Quy mô mạng lưới trường lớp không ngừng được củng cố và phát triển. Toàn huyện có 59 đơn vị trường học và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - GDTX với hơn 1.553 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên phục vụ; tổng số trẻ mầm non, mẫu giáo, học sinh là gần 18.000. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia được thực hiện mạnh mẽ, đến nay đã có 11 trường đạt chuẩn Quốc gia. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao, tỷ lệ huy động trẻ từ 0-2 tuổi đến lớp đạt 32,76%, trẻ 6 tuổi đến trường đạt 99,11%, trẻ 6-14 tuổi đến trường đạt 97,41% so với dân số trong độ tuổi; hoạt động giáo dục hướng tới phát triển năng lực học được coi trọng, tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng. Làm tốt công tác thi THPT quốc gia năm 2016, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 95,32%.... Các chính sách của nhà nước, của tỉnh và huyện đã phát huy tác dụng lớn đối với việc ổn định, duy trì sỹ số học sinh. Công tác xã hội hóa giáo dục được các cấp, các ngành và nhân dân quan tâm, ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2015-2016 đã có nhiều em học sinh đạt thành tích cao trong học tập, nhiều cán bộ giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong năm học vừa qua và được các cấp khen thưởng.

Từ những kết quả đó, Để năm học 2016-2017 đạt được nhiều kết quả tốt, ngay từ đầu năm học huyện đã chỉ đạo các đơn vị trường học tham mưu cho UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, theo đó ngay trong những ngày chuẩn bị cho năm học mới, nhân dân các xã trong huyện đã đóng góp nhiều ngày công để tu sửa trường lớp, bàn ghế học sinh, tạo điều kiện tốt nhất để các em bước vào năm học mới, cùng với đó các trường học trong huyện còn làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đặc biệt là thôn bản từ đó đã thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục cũng như tuyên truyền vận động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt tỷ lệ cao. 

Cho đến nay mọi điều kiện chuẩn bị cho năm học 2016-2017 đã được các trường học trong toàn huyện thực hiện một cách nghiêm túc, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học như sách giáo khoa, vở viết, sách bài tập, đồ dùng học tập đã được các trường chủ động làm tốt, đảm bảo đủ sách vở cho học sinh, ngoài ra các trường còn làm tốt việc tu sửa, dọn dẹp khuôn viên trường lớp nhằm tạo ra một môi trường  xanh, sạch, đẹp, giúp cho các em thấy thoải mái và phấn khởi hào hứng mỗi khi tới lớp, tới trường, cùng với đó công tác nội trú dân nuôi cũng được các trường quan tâm, đảm bảo chỗ ăn chỗ ở cho học sinh nội trú.

Cũng trong năm học này ngoài sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, các chương trình dự án, huyện còn kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần để tu sửa, đầu tư xây mới các nhà lớp học, nhà lưu trú tại các điểm trường vùng sâu, vùng xa. Trong năm học 2015 – 2016, đã có 6 điểm trường được xây dựng mới. Qua đó đã góp phần giảm bớt những khó khăn trong việc dạy và học của thầy và trò ở các thôn, bản vùng xâu vùng xa. Tính đến hết tháng 6/2016 toàn huyện có 968 phòng học, trong đó có 356 phòng học kiên cố, 396 phòng học cấp bốn và vẫn còn 216 phòng học tạm. Năm học 2016-2017 theo kế hoạch, huyện Xín Mần có gần 18 nghìn học sinh đi học. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ cho năm học, ngay trong đầu tháng 8 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xín Mần đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường học, nhằm nâng cao trình độ, năng lực quản lý cũng như nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ giáo viên đáp ứng được yêu cầu, phương pháp dạy mới. Bên cạnh đó Phòng đã chỉ đạo cho các trường học trong huyện làm tốt công tác tuyển sinh thuộc các cấp học cũng như rà soát các đối tượng học sinh thuộc diện chính sách, học sinh nghèo để có giải pháp hỗ trợ.

Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2016-2017 Ngành giáo dục huyện Xín Mần bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, duy trì thực hiện tốt phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” duy trì có hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tăng cường các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ học sinh tới trường, học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu, kém, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra ở các cấp học, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Với sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của cấp Ủy, chính quyền các cấp, cùng với chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới, sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của huyện Xín Mần sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học đã đề ra./.                  


Tin khác

Liên kết website