Phóng sự

Xín Mần vận động người dân không dùng thuốc diệt cỏ

07/12/2018 00:00 71 lượt xem

Thuốc diệt cỏ là một trong những loại hóa chất có tác dụng tiêu diệt cỏ dại, giúp cho người nông dân đỡ tốn công lao động trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc diệt cỏ đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng và môi trường sống xung quanh chúng ta cũng như hệ sinh thái nói chung. Vì vậy, những năm qua huyện Xín Mần đã tích cực triển khai nhiều giải pháp hữu hiệu vận động người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất, từng bước hướng đến một nền nông nghiệp sạch, nhất là những vùng sản phẩm OCOP đã được huyện xác định.

         Cốc Rế là một trong những xã điển hình trong việc vận động người dân thực hiện các quy định về thuốc diệt cỏ. Nhiều hình thức tuyên truyền thiết thực đã được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc, nhất là trong các buổi họp định kỳ của thôn, ngoài việc triển khai nhiệm vụ phát triển KT - XH thì thôn cũng thường xuyên phổ biến tác hại và quy định cấm không được sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Ông Sin Đức Chỉ, Trưởng thôn Lùng Vai, xã Cốc Rế cho biết: Việc không sử dụng thuốc diệt cỏ đã được thôn đưa vào và thực hiện theo hương ước hơn 1 năm nay. Nếu hộ dân nào vi phạm các điều khoản trong đó thì thôn sẽ xử lý theo quy định của hương ước đã thống nhất. Qua việc họp dân, nhắc nhở và vận động nhân dân thực hiện, đến nay, trong thôn không còn hộ dân nào sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất.

          Thời gian qua, để người dân không sử dụng thuốc diệt cỏ, cùng với biện pháp tuyên truyền và đưa vào hương ước, quy ước từng thôn, bản việc cấm không sử dụng thuốc diệt cỏ. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã đã phối hợp với ngành chuyên môn tập huấn, tuyên truyền cho người nông dân về cách thức sản xuất hữu cơ. Các biện pháp phòng, chống dịch hại bằng biện pháp sinh học, an toàn. Đồng thời, khuyến khích người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Anh Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế cho biết thêm: Bằng cách thức tuyên truyền theo kiểu "mưa dầm thấm lâu", người dân trong xã đã nhận thức rõ được tác hại của thuốc diệt cỏ, từ đó thay đổi hành vi, không còn sử dụng thuốc diệt cỏ.

          Với xã Nấm Dẩn, để thực hiện chủ trương, bên cạnh công tác tuyên truyền và áp dụng hương ước của các thôn, xã đã vận động bà con nhân dân triển khai đưa mô hình nuôi cá chép ruộng. Trước hết, nhằm giải quyết vấn đề nâng cao thu nhập cho người dân cũng là để kiểm tra kiểm soát việc người dân sử dụng thuốc diệt cỏ. Bởi theo như Chủ tịch UBND xã Nấm Dẫn Cháng Văn Kinh thì nuôi cá chép ruộng người dân thường xuyên kiểm tra được chất lượng nước đầu nguồn và nước đọng tại các ruộng. Nếu người dân có sử dụng thuốc diệt cỏ thì cá trong ruộng sẽ bị chết nên quy ước thôn, bản sẽ được áp dụng và xử lý theo quy định. Đây được xem là cách làm khá hiệu quả và đang được xã Nấm Dẩn triển khai và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn xã.

          Không chỉ dừng lại ở đó, huyện Xín Mần còn tổ chức cho các trưởng thôn, bản, người có uy tín trong cộng đồng đi tham quan thực tế tại mốt số địa điểm, cơ sở ở các tỉnh, nhìn tận mắt những tác hại mà chất Paraquat và 2.4D có trong thuốc diệt cỏ gây ra đối với con người, môi trường. Trên cơ sở đó, khi về địa phương làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân. Với cách làm này đã tạo nên hiệu quả rõ rệt, khi mà trên địa bàn huyện Xín Mần đã có gần 80% thôn, bản không sử dụng thuốc diệt cỏ. Đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết: Huyện Xín Mần canh tác nông nghiệp là chủ yếu, với chủ trương xây dựng một nền nông nghiệp sạch, trong thời gian qua huyện đã quyết liệt trong vấn đề không dùng thuốc diệt cỏ bằng nhiều giải pháp cụ thể như giáo dục cho nhân dân về tác hại của thuốc diệt cỏ đối với đời sống và sản xuất. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, đưa vào hương ước, quy ước của thôn, bản. Bên cạnh đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức chính trị - xã hội, các cán bộ gắn với các thôn... Đối với các thôn vùng sâu, vùng biên giới, từ nay đến cuối năm nay, huyện sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa bà con đi tham quan thực tế, trực tiếp mục sở thị những tác hại của thuốc diệt cỏ nhằm triển khai có hiệu quả tại địa phương.

        Với mục tiêu hướng đến là toàn huyện không sử dụng thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp, trong thời gian tới huyện Xín Mần tiếp tục tăng cường quản lý chặt thuốc diệt cỏ trong việc buôn bán và sử dụng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người dân. 


Tin khác

Liên kết website