Phóng sự

Xín Mần chú trọng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

02/06/2022 14:50 49 lượt xem

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em luôn là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong việc ổn định tình hình xã hội và phát triển kinh tế ở địa phương, các cấp các ngành chức năng huyện Xín Mần đã luôn nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.

Xín Mần chú trọng chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em
Tiết ngoại khóa của các em học sinh trường PTDT Nội trú THCS&THPT Xín Mần.

Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước. Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là vấn đề có tính chiến lược, lâu dài, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển quê hương, huyện Xín Mần luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, triển khai có hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước về trẻ em, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, nhất là luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em tàn tật để các em được hòa nhập và phát triển.

Hiện nay, huyện Xín Mần có hơn 21.000 trẻ em ở độ tuổi dưới 16, trong đó, trên 8.000 trẻ dưới 6 tuổi, hơn 14.000 trẻ sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo; 120 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và gần 2.900 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Là huyện miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, song, những năm qua, vấn đề chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đã tạo cơ sở, động lực để các ngành, các cấp cụ thể hóa các nội dung, nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí, huy động nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng có hiệu quả. Hàng năm, huyện Xín Mần luôn xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em; rà soát các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ; thường xuyên thống kê, cập nhật số liệu trẻ em bị bạo hành, xâm hại, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ bị bỏ rơi. Bên cạnh đó, huyện Xín Mần đã tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân cho Quỹ Bảo trợ trẻ em, tổ chức thăm, tặng quà, trao học bổng, giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em trong các gia đình nghèo; hỗ trợ phục hồi chức năng, tư vấn tâm lý cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trẻ em chịu ảnh hưởng của tai nạn thương tích. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Công tác giáo dục cho trẻ em cũng đạt những kết quả nổi bật như hoàn thành phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, công tác huy động trẻ em ra lớp tiếp tục có nhiều chuyển biến, tình trạng học sinh bỏ học ở các cấp tiếp tục được kéo giảm. Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mầm non. Hoạt động vui chơi giải trí, chăm sóc đời sống văn hóa tinh thần cho trẻ em được các ngành, các cấp quan tâm đặc biệt. Nhiều lớp dạy năng khiếu hè như: Dạy múa, hát, các lớp dạy thể dục thể thao, bóng đá, bơi lội được tổ chức với các giải đấu, hội thi tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi... Ngoài ra, huyện cũng tập trung đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, cơ sở vật chất, trang thiết bị vui chơi giải trí, sân chơi, cho trẻ em tại cộng đồng. Đặc biệt là khánh thành ra mắt hoạt động Nhà thiếu nhi huyện; tổ chức thực hiện hỗ trợ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho Nhà thiếu nhi huyện.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em” sẽ được huyện Xín Mần triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tập trung bảo đảm cho trẻ em được vui chơi an toàn, lành mạnh; với mục tiêu tổ chức các chương trình, hoạt động do trẻ em thực hiện để trẻ em được phát huy quyền tham gia và giúp các em tự tin. Đồng thời với mong muốn sẽ thực hiện tốt hơn các quy định của Luật trẻ em, tăng cường chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website