Phóng sự

Xín Mần – Người dân che bạt, làm chuồng kiên cố giữ ấm cho gia súc

23/02/2022 03:49 92 lượt xem

Dùng bạt che chắn gió, cung cấp đủ thức ăn, xây dựng hệ thống kiên cố… là các biện pháp chủ yếu đang được người dân huyện Xín Mần đang triển khai để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc.

Xín Mần – Người dân che bạt, làm chuồng kiên cố giữ ấm cho gia súc
- Anh Sùng Quáng Xèn, thôn Quán Dín Ngài (Xín Mần) sử dụng bạt để che chắn chuồng trại.

Những ngày qua, nhiệt độ ở Xín Mần xuống thấp dưới 10 độ C, có nơi xuống dưới 2 độ C. Vì vậy, ngoài việc đảm bảo sức khỏe cho người dân, huyện Xín Mần cũng đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng chống, đói rét cho gia súc, gia cầm. Đồng chí Cháng Văn Kinh, Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Xín Mần cho biết: Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của huyện, cán bộ ngành nông nghiệp trực tiếp xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Cùng với đó, kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại. Đồng thời, kiện toàn lại 18/18 Ban chỉ đạo về phòng chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc trong vụ Đông – Xuân năm 2021 – 2022. Đến nay, công tác đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi vẫn được huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt.

Tại xã Xín Mần, địa phương thường có nhiệt độ xuống thấp và thường xảy ra các đợt rét đậm, rét hại. Những năm gần đây, người dân trên địa bàn đã nâng cao ý thức chủ động các biện pháp bảo vệ gia súc khi mùa đông đến. Anh Sùng Quáng Xèn, thôn Quán Dín Ngài, cho biết: Hàng ngày, chúng tôi vẫn thả trâu tại các sườn núi, nhưng khi nghe thông báo có đợt rét đậm thì gia đình đã nhốt trâu, bò trong  chuồng. Sử dụng bạt, cây ngô khô để che chắn xung quanh chuồng, giữ ấm cho đàn trâu. Ngoài ra, cung cấp đủ lượng thức ăn thô xanh, bổ sung thức ăn tinh và cho uống nước ấm tăng sức đề kháng cho trâu. Còn đối với gia đình ông Sùng Seo Da thì ngay trước mùa đông, gia đình đã xây sẵn 1 ô chuồng kiên cố và kín gió. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, trâu sẽ được di chuyển vào chuồng để chăm sóc.

Đối với xã Nàn Ma, người dân đã tận dụng những vật liệu có thể che chắn chuồng trại, bên cạnh đó cũng chú trọng trong việc cung cấp thức ăn đầy đủ cho đàn vật nuôi. Anh Nông Hữu Chi, Chủ tịch UBND xã Nàn Ma cho biết: Bảo vệ đàn vật nuôi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời điểm này. Xã đã chỉ đạo các cán bộ chuyên môn, các tổ phụ trách các thôn, bản thường xuyên đi xuống cơ sở, tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người dân chuẩn bị tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm. Đến nay, trên địa bàn xã chưa xảy ra việc gia súc chết do đói rét, xã vẫn đang tích cực vận động bà con nhân dân tăng cường thức ăn, vệ sinh chuồng trại đảm bảo sạch sẽ và khô ráo.

Theo thống kê, tổng đàn trâu bò của huyện Xín Mần có gần 26.600 con. Trong đó, có gần 9.000 hộ dân đã xây dựng chuồng trại kiên cố, hơn 2.000 hộ có chuồng trại tạm. Tổng diện tích cỏ có gần 2.400ha, 100% hộ dân đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ cho trâu, bò. Hiện tại, huyện cũng đang chỉ đạo các xã, thị trấn và ngành chuyên môn thường xuyên cập nhật tình hình diễn biến thời tiết, kịp thời thông báo cho người chăn nuôi ứng phó với các đợt rét đậm, rét hại và thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website