Phóng sự

Xín Mần quyết giữ “vùng xanh”

10/11/2021 07:32 165 lượt xem

Tính từ ngày 25.10 đến ngày 9.11, ngoài 2 trường hợp F0 trở về từ thành phố Hà Giang đang được cách ly, trên địa bàn huyện Xín Mần chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Huyện vẫn đang tích cực, quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm Covid-19.  

Xín Mần quyết giữ “vùng xanh”
Chốt kiểm soát tại Suối Đỏ xã Bản Díu được duy trì hoạt động 24/24h.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Xín Mần, ngày 31.10 trên địa bàn huyện Xín Mần có trường hợp F0 là 2 bố con đi từ thành phố Hà Giang về xã Tả Nhìu đến Trạm y tế khai báo. Sau khi nắm bắt được thông tin, BTV Huyện ủy và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã chỉ đạo các lực lượng, xã Tả Nhìu kịp thời khoanh vùng, truy vết và thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Nhận định tình hình, đánh giá cơ sở vật chất, Ban chỉ đạo huyện thống nhất phương án đưa các trường hợp F0 vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện, các trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung cùng với đó triển khai khoanh vùng, kiểm soát chặt khu vực nơi cư trú của F0. Thực hiện phương án khoanh vùng triệt để tránh sự lây lan theo 2 cấp: Vùng có nguy cơ cao và vùng “đệm” có nguy cơ ảnh hưởng để tuyên truyền, nâng cao nhận thức ý thức về phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, trong đó hạn chế người dân ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết. Đến thời điểm này, các trường hợp F0 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện, có sức khỏe và tinh thần ổn định. Các trường hợp F1 liên quan đến F0 đã xét nghiệm cho kết quả âm tính, toàn huyện chưa ghi nhận ca nhiễm khác trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Phạm Duy Hiền, cho biết: Để kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch, trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của T.Ư và tỉnh, huyện Xín Mần chủ động linh hoạt các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Huyện xác định rõ 2 nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện tốt ở cơ sở đó là quản lý người cư trú, người ra vào địa bàn nhất là các trường hợp đi từ vùng dịch trở về và công tác tuyên truyền giúp nhân dân cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh, qua đó nâng cao ý thức phòng chống dịch. Đầu tiên phát huy cao độ vai trò lãnh đạo của đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của BTV Huyện ủy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện chỉ đạo xuyên suốt từ huyện xuống đến cấp ủy đảng, chi bộ thôn, bản. Những thông tin tình hình dịch bệnh trong nước và của tỉnh, các vùng lân cận được quán triệt nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, từ đó đưa ra nhận định, đánh giá, phân tích, biện pháp triển khai. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban chỉ đạo thường xuyên xuống cơ sở cùng với địa phương nắm chắc công dân của địa bàn và các công dân không có mặt ở địa phương. Các xã, thị trấn thiết lập các nhóm Zalo liên thông từ huyện, tổ dân phố, thôn, bản và nhóm hộ nhằm phát huy tính cộng đồng tham gia phòng chống dịch, đồng thời cập nhật các văn bản chỉ đạo, thông tin về dịch Covid-19 kịp thời không chỉ cấp ủy, chính quyền mà còn đến với các tầng lớp nhân dân.

Công tác kiểm soát người ra, vào địa bàn được siết chặt. Ngoài chốt kiểm tra y tế của tỉnh tại Km10, QL4D địa phận xã Nàn Ma, huyện kích hoạt 2 chốt tại xã Khuôn Lùng và Suối Đỏ (xã Bản Díu) để kiểm soát, lập danh sách theo dõi và tuyên truyền cho người dân. Các chốt được bố trí lực lượng công an, y tế và dân quân, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tất cả người và phương tiện ra vào địa bàn. Những trường hợp không đủ giấy tờ theo quy định bắt buộc phải quay đầu. Cán bộ, công chức, viên chức ra khỏi địa bàn phải được sự đồng ý của Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện và gắn trách nhiệm quản lý đối với người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị. Tại các khu cách ly tập trung, huyện chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng công tác phòng, chống dịch. Chế độ ăn uống của công dân thực hiện cách ly được bố trí đầy đủ, ăn uống theo suất, xếp hàng lấy cơm tránh tình trạng ngồi ăn cơm tập thể và tất cả đồ dùng cá nhân đều bố trí riêng biệt nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Cán bộ văn hóa xã Khuôn Lùng dùng loa di động tuyên truyền phòng, chống Covid-19.

Điều quan trọng để giữ vững vùng xanh, xây dựng “pháo đài” chống dịch thì ngoài việc quản lý chặt hoạt động cách ly, cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông. Đặc biệt, đối với vùng giáp ranh, huyện yêu cầu các xã thiết lập đường dây nóng, sử dụng Tổ covid cộng đồng, đội cơ động để kiểm soát chặt chẽ người đi vào địa bàn. Đồng thời, tạo kết nối liên thông giữa thôn với thôn, xã với xã để trao đổi thông tin và nắm bắt tình hình, chủ động trong triển khai các giải pháp phòng, chống dịch ngay ở cơ sở. Hiện tại, trên địa bàn huyện đang duy trì hiệu quả hoạt động 187 Tổ covid-19 cộng đồng. Mặt khác, phát huy vai trò của hệ thống già làng, trưởng bản, người có uy tín cùng vào cuộc, tuyên truyền vận động người dân hạn chế các hoạt động cúng, lễ, giải hạn... Phân công cán bộ phụ trách đến từng thôn bản, từng hộ dân, cũng như dùng loa di động để thực hiện công tác tuyên truyền, giúp người dân thuận lợi hơn khi tiếp nhận thông tin tuyên truyền từ cấp ủy, chính quyền các cấp, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch, huyện cũng chỉ đạo các ngành chuyên môn đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân. Tính đến ngày 9.11, tỷ lệ bao phủ vắc xin trên địa bàn đạt hơn 83%. Ngoài ra, huyện cũng tích cực huy động công tác xã hội hóa đối với cá nhân và tổ chức trên địa bàn chung tay phòng, chống dịch bằng những hành động cụ thể như: Quyên góp tiền, nhu yếu phẩm, tổ chức nấu cơm cho khu cách ly… Qua đó, giúp cho công dân đang thực hiện cách ly tập trung vững tinh thần chấp hành nghiêm các quy định đề ra.

Văn Long

Tin khác

Liên kết website