Kinh tế

Bế giảng lớp dạy nghề kỹ thuật trồng ngô tại thôn Ma Lỳ Sán xã Pà Vầy Sủ

20/10/2014 00:00 125 lượt xem

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung tâm dạy nghề Hội nông dân tỉnh Hà Giang với Hội nông dân huyện Xín Mần, mở lớp dạy nghề kỹ thuật trồng ngô tại thôn Ma Lỳ Sán xã Pà Vầy Sủ. Ngày 16/10/ 2014, Hội nông dân huyện đã tổ chức bế giảng lớp nghề Kỹ thuật trồng ngô tại thôn Ma Lỳ Sán xã Pà Vầy Sủ.
        Sau hơn 3 tháng lớp dạy nghề trồng ngô đã hoàn thành chương trình với mục tiêu là vừa học lý thuyết vừa trồng thực hành, thử nghiệm giống ngô lai NK4300. Để đánh giá tiềm năng về năng xuất, khả năng thích ứng của giống ngô lai NK4300, Ban tổ chức lớp học đã chọn 2 hộ tham gia mô hình trồng tập trung 1ha, thời gian thực hiện hơn 3 tháng. Trung tâm dạy nghề Hội nông dân tỉnh Hà Giang đã đầu tư giống, phân bón và trực tiếp dạy lý thuyết, hướng dẫn quy trình chăm sóc cho các học viên và hộ gia đình tham gia mô hình.
         Kết quả thực hiện mô hình cho thấy: Giống Ngô lai NK 4300 có thời gian sinh trưởng trung bình là 115 ngày; có chiều cao khoảng 1,8m, bộ rễ chân kiềng phát triển khoẻ nên cây có khả năng chống đổ tốt và chịu được hạn; vỏ bi bao kín và dày nên hạn chế tối đa hiện tượng thối, ít sâu mọt, bảo quản được lâu; mức độ sâu bệnh gây hại rất thấp, bộ lá khi thu hoạch còn xanh, có thể tận dụng làm thức ăn gia súc; năng suất trung bình ước đạt 36 tạ/ha
        Từ kết quả trên cho thấy giống ngô lai NK 4300 là giống có nhiều ưu việt hơn, phù hợp với điều kiện, tập quán canh tác ở địa phương và được người dân chọn làm giiống và mong muốn được nhân rộng sản xuất.
Trong thời gian tới, xã Pà Vầy Sủ tiếp tục tuyên truyền vận động nông dân sử dụng giống ngô lai vào sản xuất và có cơ chế hỗ trợ giá giống cho người dân, đồng thời đưa giống ngô lai NK4300 vào sản xuất đại trà trên địa bàn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã./.
 
 

Tin khác

Liên kết website