Kinh tế

Bí xanh thơm – hướng đi mới nâng cao thu nhập cho nhân dân xã Bản Ngò

21/07/2023 15:53 137 lượt xem

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã và đang làm tăng dần thu nhập trên cùng một diện tích canh tác nông nghiệp. Thay vì trồng ngô, mô hình trồng bí xanh thơm đã được xã Bản Ngò tích cực triển khai và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của bà con nơi đây.

Bí xanh thơm – hướng đi mới nâng cao thu nhập cho nhân dân xã Bản Ngò
Mô hình Bí xanh thơm của gia đình Ông Tải Văn Kinh đang mùa thu hoạch

Là một trong những hộ tham gia chuyển đổi diện tích đất trồng Ngô sang trồng Bí xanh thơm, Ông Tải Văn Kinh, thôn Táo Thượng, xã Bản Ngò chia sẻ: Được huyện cấp cho 500 cây giống bí xanh thơm, gia đình đã mạnh dạn chuyển một phần diện tích đất đang trồng ngô sang trồng bí xanh thơm. Mới đầu gia đình lo lắng vì sợ cây khó phát triển, tuy nhiên sau một thời gian chăm sóc, do khí hậu và thổ nhưỡng ở Bản Ngò phù hợp nên cây bí rất thích nghi, phát triển tốt. Chỉ hơn 4 tháng, mảnh vườn Bí xanh thơm khoảng 0,2 ha đã đậu quả, chuẩn bị vào thu hoạch, ước khoảng trên 2.000 quả bí, nặng từ 1,5- 3kg/quả, với giá bán dao động từ 10.000 – 15.000 đồng/kg, có thể sẽ đem lại cho gia đình một khoản thu nhập lớn.

Vốn khác biệt so với những quả bí xanh thông thường có hình dáng thon và dài, loại bí xanh thơm lại có hình bầu dục. Đây là cây trồng đặc biệt thích hợp thổ nhưỡng, khí hậu, thời gian thu hoạch ngắn ngày, năng suất cao hơn gấp ba lần so với trồng lúa, ngô, sau khi thu hoạch có thể để được lâu. Nhận thấy giá trị kinh tế từ cây bí xanh thơm mang lại, hiện nay trên địa bàn xã Bản Ngò đang triển khai thực hiện với diện tích 5ha. Người dân ứng dụng kỹ thuật vào canh tác, đầu tư thâm canh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nên cho hiệu quả sản lượng và chất lượng. Thời gian này đang vào vụ thu hoạch bí xanh thơm, năng suất ước đạt 50 tấn/ha, sản lượng ước đạt hơn 2.500 tấn. Nếu tính giá bán bình quân trên thị trường hiện nay là 10.000 đồng/kg thì 01 ha sẽ cho thu nhập gần 500 triệu đồng, đó là nguồn thu nhập không nhỏ từ sản xuất nông nghiệp.

Có thể thấy, việc đưa giống Bí xanh thơm vào sản xuất đã góp phần tích cực vào việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương. Đồng thời, cũng là mô hình mới giúp nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng thêm nhiều hướng sản xuất mới hiệu quả, sáng tạo, từng bước nâng cao thu nhập và mức sống của nhân dân tại địa phương.

Cao Cường

Tin khác

Liên kết website