Kinh tế

Chợ gia súc ở Xín Mần động lực cho phát triển chăn nuôi

06/10/2014 00:00 152 lượt xem

Huyện Xín Mần tập trung khai thác tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp cùng với đó là phát huy thế mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm để trở thành hàng hóa và thường xuyên được đem ra chợ huyện bán đã đem lại hiệu quả cao trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.

        Xín Mần là một huyện vùng cao núi đất nằm ở phía tây của tỉnh Hà Giang, người dân nơi đây phát triển kinh tế, chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi gia súc gia cầm. Để tạo điều kiện cho nhân dân phát triển bền vững, huyện Xín Mần đã tập trung khai thác tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp. Cùng với đó là phát huy thế mạnh về chăn nuôi gia súc, gia cầm để trở thành hàng hóa và thường xuyên được đem ra chợ huyện bán đã đem lại hiệu quả cao trong công tác xoá đói giảm nghèo của địa phương.

        Chợ gia súc ở Xín Mần được hình thành xuất phát từ nhu cầu trao đổi, mua bán gia súc của người dân địa phương, gia súc của người dân đem ra chợ bán chủ yếu là trâu, bò, không những chỉ bán cho người dân trong huyện mà còn có nhiều thương lái ở miền xuôi lên mua, trung bình vào mỗi phiên chợ có hàng trăm con trâu,bò, điển hình ở những phiên cuối năm số lượng trâu, bò tại chợ có thể lên đến hàng  200 con được bà con đem đi chợ bán. Hoạt động của chợ gia súc ở Xín Mần đã tạo ra một hướng đi mới trong phát triển chăn nuôi ở địa phương đó là, bà con đã biết mua trâu, bò gầy về tập trung vỗ béo rồi đem ra chợ bán hoặc thương lái đến tận nhà mua, số tiền lãi từ một con trâu, bò sau khi vỗ béo có thể từ 1 – 2 triệu đồng. Không chỉ tạo thu nhập trực tiếp cho các hộ dân  mà quan trọng hơn còn là động lực thúc đẩy người dân phát triển chăn nuôi. Đi cùng với đó, người dân  trong huyện còn mở rộng diện tích trồng cỏ để phục vụ chăn nuôi của gia đình .

        Nhận thấy lợi thế từ chợ gia súc, huyện Xín mần đã tạo điều kiện và khuyến khích người dân phát triển trồng cỏ chăn nuôi gia súc nhốt chuồng để vỗ béo trâu, bò. Trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của huyện thì chăn nuôi được xác định là hướng đi quan trọng, vì hiện tại đàn gia súc của huyện phát triển ổn định và tăng dần qua các năm, toàn huyện có trên 16.200 con trâu, đàn bò trên 8.000 con, phát triển mạnh chăn nuôi gia súc vừa giúp người dân có sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, lại vừa giúp người dân nâng cao thu nhập xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững./. 



Tin khác

Liên kết website