Kinh tế

Che chắn chuồng trại, đảm bảo thức ăn cho gia súc trong mùa rét

27/11/2017 00:00 180 lượt xem

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Xín Mần, nhiệt độ giảm mạnh, có nơi giảm xuống còn 10 độ C, ban đêm có thể giảm xuống 4 - 5 độ C. Trước diễn biến bất thường của thời tiết, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi: Tăng lượng thức ăn tinh, thức ăn dự trữ, che chắn hệ thống chuồng trại, tiêu độc khử trùng... Nhằm đảm bảo an toàn cho tổng đàn gia súc của người dân.

        Toàn huyện Xín Mần hiện có: Tổng đàn trâu trên 20.846 con, hơn 9.468 con bò. Để chủ động trong việc phòng chống đói, rét cho vật nuôi, UBND huyện đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo phòng chống đối, rét và dịch bệnh gia súc. Phân công cán bộ chuyên môn phụ trách 19 xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm tại xã, thôn và hộ, gia đình. Tổ hức hướng dẫn các hộ chăn nuôi tận dụng các nguồn thức ăn thô xanh sẵn có tại gia đình để dự trữ cho đàn gia súc trong vụ đông như: Rơm khô, cỏ tươi, cây chuối, rong giềng... Nhằm nâng cao trách nhiệm của người dân, UBNDcác xã cũng thực hiện ký cam kết với các hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò trong việc phòng chống đói rét cho trâu, bò đảm bảo: Mỗi con trâu, bò phải có từ 1 – 1,2 tấn thức ăn thô xanh trở lên và 30 – 50 kg thức ăn tinh bột. Tiến hành tổng rà soát lượng thức ăn dự trữ trên địa bàn gồm: Thức ăn tinh, khô và thức ăn xanh nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ cho vật nuôi. Bên cạnh đó, vận động bà con tích cực trồng mở rộng diện tích các loại cỏ thích hợp với điều kiện tự nhiên như: Cỏ voi,  cỏ yến mạch, cỏ Mobasa... Đồng thời, hướng dẫn người dân kỹ thuật che chắn chuồng trại cho vật nuôi. Sau khi được hướng dẫn, hầu hết bà con nhân dân đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, nhất là nhân dân ở các xã vùng biên giới phía bắc của huyện, nơi có nhiệt độ thường xuyên thấp hơn như: Nàn Xỉn, Chí Cà, Xín Mần, Pà Vầy Sủ. Ngoài ra, chính quyền địa phương các xã, thị trấn thường xuyên vận động bà con nghiêm túc thực hiện phương án nuôi nhốt, không thả rông vào thời điểm nhiệt độ xuống thấp. Anh Sùng Khái Dìu, thôn Hồ Mù Chải (xã Chí Cà) cho biết: Nhiệt độ ở đây thường thấp hơn so với ở những nơi khác trên địa bàn huyện nên để đảm bảo công tác phòng chống đói, rét cho đàn trâu, bò gia đình đã chủ động dùng bạt, bao bì để che chắn chuồng trại, đồng thời trồng thêm diện tích cỏ để đảm bảo thức ăn tươi và dự trữ trong mùa rét.

        Với những biện pháp cụ thể, tình hình gia súc chết do đói, rét trên địa bàn toàn huyện đã được hạn chế tối đa. Hiện tại, huyện đã vận động người dân dự trữ thức ăn đảm bảo cho đàn gia súc, trong đó lượng thức ăn tươi có 2.242 tấn, thức ăn thô xanh có 76.355 tấn. Tuy nhiên, trước những diễn biến thời tiết bất thường có thể diễn ra, huyện Xín Mần cũng chỉ đạo các cấp, ngành cần tập trung chủ động cập nhật thông tin thời tiết và biện pháp ứng phó khi nhiệt độ xuống thấp.

        Anh Ngô Văn Tăng, Trưởng phòng Nông nghiệp&PTNT huyện Xín Mần cho biết: Trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp sẽ tiếp tục phân công cán bộ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn theo chỉ đạo của cấp trên. Khi có dự báo về rét đậm, rét hại cần khẩn trương cùng người dân kiểm tra, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm kịp thời nhằm đảm bảo không bị thiệt hại cho người dân. 


Tin khác

Liên kết website