Kinh tế

Hội nghị Đầu Bờ tổng kết mô hình trồng cỏ Yến mạch vụ đông

25/03/2017 00:00 146 lượt xem

Ngày 25/03/2017, tại xã Xín Mần huyện Xín Mần, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình trồng cỏ Yến mạch vụ đông, nhằm tổng kết đánh giá hiệu quả và rút ra những kinh nghiệm trong viện trồng và chăm sóc. Tham dự hội nghị có đ/c Vũ Minh Hùng, Phó chủ tịch HĐND huyện; đ/c Bùi Minh Hiệu, Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Chi cục Khuyến nông tỉnh Hà Giang, đại diện Công ty Cổ phần nông nghiệp Tây bắc, lãnh đạo 19 xã, thị trấn.

         Vụ đông năm 2016 huyện Xín Mần thực hiện thử nghiệm trồng 50 ha cỏ Yến mạch tại 5 xã gồm: xã Xín Mần, Chí Cà, Nàn Sỉn, Thèn Phàng và xã Nấm Dẩn,  với 160 hộ dân tham gia. Đây là giống cỏ có nguồn gốc xuất xứ từ Úc, có hàm lượng dinh dưỡng cao, thời gian sinh trưởng từ 95- 105 ngày. Qua đánh giá cỏ Yến mạch có các chỉ tiêu sinh trưởng, phát triển, năng suất, chất lượng, khả năng thích ứng với các điều kiện thời tiết, khí hậu vụ đông tại huyện Xín Mần, nhất là ở những xã có độ cao trên 1000m so với mực nước biển, năng suất đạt từ 35-40 tấn/ha, với giá thu mua là 1000đ/kg.

         Thông qua mô hình đã từng bước làm thay đổi tư duy của bà con nông dân trong việc mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất sang trồng cỏ phát triển chăn nuôi đại gia súc, tuy nhên là năm đầu thực hiện do vậy một số hộ dân vẫn còn chưa mạnh dạn trồng và chăm sóc, dẫn đến một số diện tích gieo trồng, chăm sóc chưa đúng kỹ thuật nên phần nào ảnh hưởng đến năng suất…

        Có thể thấy rằng cỏ Yến mạch phát triển tốt phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng tại các xã vùng cao của huyện Xín Mần, phù hợp với khả năng đầu tư thâm canh của nhân dân và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đây cũng là tiền đề cho việc phát triển mở rộng diện tích cỏ Yến mạch vào những năm tiếp theo và tạo bước đột phá về tổ chức lại sản xuất theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi đạt 35% giá trị sản xuất nông nghiệp mà Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra./.

 


Tin khác

Liên kết website