Kinh tế

Hội nghị tổng kết Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) năm 2017

24/02/2018 00:00 87 lượt xem

Sáng ngày 22.2, UBND huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa năm 2017, triển khai kế hoạch thực hiện năm 2018. Đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Khắc Mâu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện đồng chủ trì Hội nghị. Tới dự hội nghị có đồng chí Bế Xuân Đại, Giám đốc Ban điều phối chương trình CPRP tỉnh; Thường trực HĐND, UBND huyện; lãnh đạo một số phòng, ban của huyện, cùng đại biểu đến từ 9 xã trong vùng dự án.

         Trong năm 2017, Chương trình CPRP tiếp tục nhận được sự quan tâm của Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và Ban điều phối Chương trình CPRP tỉnh, Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã tham mưu cho UBND huyện triển khai các hoạt động của dự án theo đúng kế hoạch, có hiệu quả và nhận được sự đồng tình cao của người dân trên địa bàn 9 xã của dự án. Chương trình gồm 3 hợp phần chính: Xây dựng năng lực phát triển định hướng thị trường (MoSEDP), đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo (CIG) và Điều phối Chương trình. Các hợp phần được triển khai có sự gắn kết chặt chẽ với nhau. Ban quản lý Chương trình từ cấp huyện đến xã đã ổn định về tổ chức, cán bộ phụ trách từng lĩnh vực cơ bản đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi phụ trách; Chất lượng được các kế hoạch đã đạt được yêu cầu đề ra, đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động xây dựng kế hoạch MoSEDP, trong năm đã tổ chức được 14 lớp tập huấn với trên 1.000 học viên tham gia các lớp về: kiến thức thị trường, phân tích kinh tế - lựa chọn ngành hàng tiềm năng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích ứng với biến đổi khí hậu… Quỹ đầu tư cộng đồng (CIF) đã hỗ trợ xây dựng 9 đầu điểm công trình đường bê tông, chợ gia súc, các công trình đã hoàn thành nghiệm thu và phê duyệt quyết toán. Tổ hỗ trợ CPRP huyện đã thành lập được 44 nhóm sở thích (CIG) với 455 thành viên tham gia, 56 nhóm tiết kiệm tín dụng  với trên 750 thành viên. Các nhóm sau khi nhận tài trợ đã mua bổ sung 139 con trâu bò, 82 con lợn, 3.500 con gà, trồng dặm 6,5 ha thảo quả, trong đó 24 nhóm đã có sản phẩm bán ra thị trường… Có thể nói, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã có ý nghĩa hết sức to lớn đối với bà con nhân dân, nó không chỉ giảm bớt gánh nặng về nguồn lực mà còn giúp bà con từng bước thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đây cũng chính là cơ hội để bà con vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.

        Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bế Xuân Đại, Giám đốc Ban điều phối chương trình CPRP tỉnh đã đánh giá cao những cố gắng nỗ lực của Tổ hỗ trợ CPRP huyện Xín Mần, đồng chí đề nghị huyện triển khai kế hoạch tới các xã trong vùng dự án; cần chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục ngay từ đầu năm; Chủ động lồng ghép các chương trình với nhau để tạo hiệu quả cao nhất trong việc triển khai và thực hiện các kế hoạch đã đề ra.

        Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các xã lập kế hoạch thực hiện các dự án về phát triển hàng hóa, sau đó gửi về UBND huyện thẩm định trong tháng 3; Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhóm sở thích tại 9 xã trong vùng dự án; Tổ hỗ trợ huyện, xã cần chuẩn bị tốt cho cuộc đánh giá giữa kỳ; đối với chương trình 1 triệu tấn xi măng, đề nghị các phòng ban tham mưu, đề xuất các đầu điểm cho UBND huyện để triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo kế hoạch đề ra. 


Tin khác

Liên kết website