Kinh tế

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ nông - lâm nghiệp trọng tâm năm 2018

28/10/2017 00:00 102 lượt xem

Năm 2017, sản xuất nông, lâm nghiệp (NLN) của Tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả đáng khích lệ, có nhiều khởi sắc mới. Đây là đánh giá tại Hội nghị trực tuyến tổng kết sản xuất NLN năm 2017 và triển khai sản xuất vụ Đông; nhiệm vụ NLN trọng tâm năm 2018 do UBND tỉnh tổ chức ngày 27.10. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở NN&PTNT chủ trì. Dự hội nghị còn có lãnh đạo các ban, sở, ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh. Tại điểm cầu huyện Xín Mần, do đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì, dự Hội nghị có đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo 1 số ban ngành, Chủ tịch UBND và cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn trong huyện.

        Năm 2017, trên cơ sở Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các ngành, huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể hóa từng chỉ tiêu, nhiệm vụ để thực hiện. Chỉ đạo sản xuất từ chiều rộng sang chiều sâu với mục tiêu cốt lõi là nâng cao giá trị thu hoạch trên diện tích cây trồng hàng năm và giá trị gia tăng của sản phẩm. Do đó sản xuất NLN của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực. Tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt trên 397.234 tấn; tổng đàn trâu, bò có 275.757 con; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên héc-ta đất trồng cây hàng năm ước đạt trên 43 triệu đồng; 18 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới... Điểm nổi bật trong sản xuất NLN của tỉnh năm 2017 là sự đầu tư phát triển mạnh vào các loại cây trồng, vật nuôi truyền thống có giá trị kinh tế cao, an toàn. Đã xây dựng chỉ dẫn địa lý và có 4 sản phẩm được cấp chứng nhận đăng ký là: Cam sành Hà Giang; Mật ong bạc hà Mèo Vạc; Hồng không hạt Quản Bạ; Gạo Già dui Xín Mần. Cùng với đó là việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống, mùa vụ, sử dụng giống mới, đầu tư thâm canh cao nên đã góp phần tăng năng suất cây trồng. Thông qua kết quả thâm canh cánh đồng mẫu gắn với cơ giới hóa, đầu tư có thu hồi và tổ chức lại sản xuất, đã khẳng định được chủ trương đúng đắn và hiệu quả của BTV Tỉnh uỷ trong định hướng và chỉ đạo về lĩnh vực sản xuất NLN của năm 2017 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, năm 2017 có thể coi là năm thực hiện đột phá Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó tập trung chính vào phát triển cây cam, chè theo hướng VietGap và chăn nuôi trâu, bò, lợn theo hướng gia trại. Đã giải ngân vốn vay theo Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh cho 4.347 hộ, tổ chức với số tiền trên 370 tỷ 400 triệu đồng. Tuy nhiên, trong năm, các huyện, thành phố đã phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài và nhiều trận mưa, lũ, gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân. Tổng giá trị thiệt hại ước trên 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sản xuất NLN còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục như: Tình trạng sử dụng thuốc diệt cỏ còn khá phổ biến; nhiều mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế chưa được nhân rộng kịp thời; các huyện, thành phố chưa chuẩn bị được dự án tốt, mặt bằng sạch để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; hệ thống cán bộ ngành nông nghiệp còn nhiều bất cập, nhất là cán bộ cấp xã, thôn bản.

        Từ kết quả đạt được, mục tiêu sản xuất NLN năm 2018 được tỉnh đặt ra: Duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành NLN, thủy sản; tập trung đầu tư phát triển cây, con theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm tạo ra giá trị gia tăng; khơi thông nguồn vốn tín dụng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Phấn đấu, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 397.378 tấn; giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên diện tích đất trồng cây hàng năm ước đạt 45,2 triệu đồng; tỷ lệ che phủ rừng ước đạt 56,5%; 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM...

        Huyện Xín Mần, năm 2017 tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt ước đạt trên 10.000 ha, tổng sản lượng lương thực ước đạt 42.158 tấn, vượt 102% so với kế hoạch giao. Năm 2017, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi đã có bước rõ nét, các cây có thế mạnh đang được mở rộng, trồng tập trung thâm canh theo từng vùng sản xuất hàng hóa; đàn vật nuôi phát triển ổn định, chương trình Nghị quyết 209, Nghị quyết 86 của Hội đồng nhân dân tỉnh phát triển đàn đại gia súc đã có hiệu quả và tác động mạnh đến đời sống nhân dân.

        Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến nhấn mạnh lại một số kết quả nổi bật trong sản xuất NLN. Đồng thời cũng làm rõ hơn hạn chế, tồn tại của ngành, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện. Trước mắt, đối với sản xuất vụ Đông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố phải rà soát, đánh giá lại lịch thời vụ để chủ động thực hiện. Về nhiệm vụ sản xuất NLN năm 2018, yêu cầu các huyện, thành phố phải nắm chắc quan điểm chỉ đạo sản xuất đi vào chiều sâu với mục tiêu cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân. Gắn kết chặt chẽ việc tổ chức lại sản xuất cho người nông dân với phát triển du lịch, dịch vụ. Tất cả phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền địa phương. UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát kiện toàn lại chức danh thú y xã theo đúng Nghị quyết 60 của HĐND tỉnh. Rà soát lại đội ngũ khuyến nông, khuyến lâm ở cơ sở để có kế hoạch tổ chức tập huấn về chuyên môn nhằm phát huy hiệu quả. Tổ chức tổng kết sản xuất năm 2017 thật chặt chẽ, đánh giá kỹ tồn tại hạn chế để có giải pháp giải quyết dứt điểm. Rà soát, đánh giá tầm quan trọng lĩnh vực phát triển kinh tế chính của mỗi xã để giao nhiệm vụ cho người đứng đầu phụ trách. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cũng yêu cầu: cấp ủy các cấp phải quan tâm hơn nữa đến việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành của tỉnh để đảm bảo việc phối hợp, chỉ đạo thực hiện sản xuất NLN năm 2018 đạt được kết quả cao nhất… 


Tin khác

Liên kết website