Kinh tế

Hội nghị triển khai nhóm giải pháp khắc phục hạn hán vụ mùa năm 2015

28/07/2015 00:00 169 lượt xem

Ngày 27/7 huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị triển khai nhóm giải pháp khắc phục hạn hán vụ mùa năm 2015 do đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo các ngành liên quan, Bí thư, Chủ tịch, cán bộ khuyến nông 19 xã, thị trấn trong huyện.
        Theo báo cáo của UBND huyện nêu rõ từ trung tuần tháng 6 đến nay trên địa bàn huyện Xín Mần liên tục xảy ra hạn hán, nắng nóng kéo dài, không có mưa, nhiệt độ ngoài trời trung bình từ 38- 40oc. Chính vì vậy đã ảnh hưởng tới diện tích cây trồng và diện tích mạ trên diện rộng, theo kế hoạch vụ Mùa năm nay toàn huyện phải cấy lúa là 3.033ha, nhưng đến ngày 15 tháng 7 mới cấy được trên 1.739 ha, tại thời điểm này số diện tích đã cấy nhưng bị thiệt hại do thiếu nước làm cho cây lúa héo dần và khả năng không cho thu hoạch là 36,3 ha, số diện tích thiếu nước, đất khô nứt, nẻ gây thiệt hại từ 30 đến 70% là trên 322 ha. Đối với diện tích mạ đã gieo bị ảnh hưởng thiệt hại trên 17.371 kg giống, số mạ quá tuổi, không nên cấy là 11.093kg giống, tương đương với trên 199 ha ruộng mạ. Ngoài ra hơn 2.557 ha ngô đã trồng cũng bị ảnh hưởng tới sự phát triển cây ngô.
 

Diện tích mạ quá tuổi trên 40 ngày, thiếu nước đang khô héo dần.
         Trước tình hình trên UBND huyện Xín Mần đã đưa ra một số nhóm giải pháp hướng dẫn, vận động nhân dân sử dụng mạ dưới 40 ngày tuổi để cấy, đối với mạ trên 40 ngày tuổi không nên sử dụng; đối với diện tích ruộng đang chờ nước để làm đất chỉ đạo nhân dân sử dụng giống lúa ngắn ngày VL 20 và PC-6 để gieo lại thay thế diện tích mạ bị già, nhưng thời gian gieo mạ phải xong trước ngày 27/7. Đối với những diện tích bị hạn sâu không có nước kiên quyết chỉ đạo nhân dân chuyển đổi sang trồng ngô lai NK 4300, NK66 và LVN 885 và được Nhà nước hỗ trợ 100% giá giống ngô lai và 100 kg phân Ka li trên 1 ha để chuyển đổi diện tích ruộng thiếu nước trồng xong trước ngày 10/8; đối với cây ngô Mùa sớm, cần tập trung thu hoạch để tiếp tục trồng ngô nương vụ 2 trong tháng 8. Chỉ đạo cán bộ khuyến nông từ huyện đến thôn bản bám sát địa bàn được phân công phụ trách, để tuyên truyền và hướng dẫn nhân dân gieo trồng đúng lịch thời vụ, kỹ thuật chăm sóc. Hội nghị đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận và đưa ra giải pháp khắc phục hạn hán trong sản xuất vụ mùa.
          Phát biểu kết luận hội nghị đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan, lãnh đạo các xã tập trung khắc phục hạn hán, thành lập Tổ chỉ đạo khắc phục hạn hán của huyện trưng tập lực lượng cán bộ các cơ quan của huyện gồm 70 người để xuống xã giúp bà con khắc phục; các xã, thị trấn thành lập tổ chỉ đạo, vận động nhân dân, đối với những diện tích bị hạn sâu không có nước để cấy lúa kiên quyết chuyển đổi sang trồng ngô lai; các xã, thị trấn tạm dừng các công việc chưa thật cần thiết chỉ đạo nhân dân để trồng xong ngô khắc phục hạn hán từ giờ đến 10/8 và thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện. Bên cạnh đó chỉ đạo Tổ hợp tác phát triển sản xuất thôn bản, vận động nhân dân nạo vét, sửa chữa các công trình thủy lợi, tận dụng mọi nguồn nước có thể dẫn về ruộng sản xuất, đảm bảo đủ nước cấy theo lịch thời vụ. UBND các xã, thị trấn chủ động xây dựng phương án và hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cây trồng cạn để đảm bảo đời sống cho các hộ gia đình./.
 

Tin khác

Liên kết website