Kinh tế

Mận Hậu đặc sản của xã Nàn Ma huyện Xín Mần

30/06/2015 00:00 618 lượt xem

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết huyện Đảng bộ Xín Mần khóa XVI đề ra về phát triển cây ăn quả theo từng vùng, xã Nàn Ma đã xác định phát triển cây Mận Hậu là cây hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Đây cũng là sản phẩm đặc sản của xã Nàn Ma huyện Xín Mần.
        Với khí hậu thuận lợi cho việc phát triển trồng các loại cây ăn quả, xã Nàn Ma đã tập trung phát triển trồng cây Mận hậu, đây là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, vì vậy trong những năm gần đây xã Nàn Ma tích cực vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng giống Mận hậu tại các thôn: Nàn Ma, La Chí Trải, Lùng Sán, Nàn lý, đa số các hộ gia đình ở đây đều trồng mận trung bình mỗi hộ có từ 5 đến 10 cây. Giống Mận hậu rất thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở đây, cây mận phát triển tốt, nếu trồng cành ghép thì  khoảng ba năm là ra quả, còn nếu trồng bằng cây mà người dân tự nhân giống thì khoảng 4 năm mới ra quả. Ưu điểm của loại mận này là khi chín quả vàng và to, có độ đường cao nên ăn rất ngọt, thường là rất sai quả mỗi cây trung bình thu hoạch được khoảng 200 kg quả, với giá bán ra thị trường như hiện nay là từ 15 đến 20.000/1 kg, thì trung bình mỗi cây người trồng mận thu được từ 2 đến 3 triệu đồng, điều đáng nói ở đây là Mận hậu của xã Nàn Ma còn không đủ bán, người dân mang xuống chợ bao nhiêu hết bấy nhiêu, thậm chí còn không cần phải mang ra chợ, các tư thương lên tận nhà đặt mua.
        Thấy được hiệu quả kinh tế của cây Mận hậu mang lại cho người dân, để giúp người dân xã  Nàn Ma phát huy thế mạnh của loại cây này, trong năm 2015 Phòng nông nghiệp huyện Xín Mần đã tiến hành ghép trên 500 cành Mận hậu để hỗ trợ giống cho bà con mở rộng diện tích, đồng thời vận động người dân tự trồng và chăm sóc để cây Mận hậu phát triển tốt, là cây có giá trị kinh tế cao giúp người dân có thêm thu nhập từ cây ăn quả./.
 

Tin khác

Liên kết website