Kinh tế

Nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên ở Xín Mần

17/07/2014 00:00 134 lượt xem

Tính đến hết quý 2, phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã tiến hành đo đạc làm các thủ tục cần thiết thu hồi đất và lập xong dự toán bồi thường cho 10 công trình xây dựng mới được phê duyệt. Ra thông báo thu hồi đất trong vùng quy hoạch xây dựng bãi rác thải tại Trung tâm huyện lỵ theo đúng quy định của pháp luật.
        Là huyện nghèo, nguồn tài nguyên chính để phát triển được Xín Mần lựa chọn chính là Đất đai, sức lao động.  Do vậy, việc xác định sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên về đất đai để phát triển kinh tế, phát triển xã hội là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

        Thực tiễn chứng minh trong nhiều năm liên tục, phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Xín Mần đã tham mưu tích cực cho các cấp chính quyền, nhân dân sử dụng tiết kiệm nguồn đất đai để phát triển sản xuất, xây dựng hạ tầng cơ sở. Lấy đất đai làm nguồn lực thu hút đầu tư vào địa bàn là hướng đi. Trong đó, cơ chế ưu đãi, tháo gỡ kịp thời để giao đất, giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến làm ăn. Thực hiện cơ chế Một cửa, cải cách nhanh, gọn, thuận tiện về thủ tục hành chính, tạo thời cơ đầu tư để thu hút doanh nghiệp. Giải phóng, bàn giao kịp thời mặt bằng “sạch” được xem là biện pháp tốt nhất đối với các nhà đầu tư phát triển… Riêng năm 2013, cơ quản quản lý đất đai đã làm thủ tục thu hồi và bàn giao mặt bằng cho 47 công trình trên địa bàn cho các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng cơ sở. Thực hiện cấp quyền sử dụng đất lần đầu theo Kế hoạch 80/KH/UBND tỉnh cho 410 hộ dân.  Trong 6 tháng đầu năm 2014, đã tiếp nhận, giải quyết 180 hồ sơ cấp đất cho dân. Thực hiện chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho 13 công trình xây dựng hạ tầng. Đa số các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, có các hoạt động sản xuất, xây dựng tại địa bàn Xín Mần đều tỏ ra hài lòng về công tác giải quyết đất đai cho họ làm ăn. Gần như không có sự phàn nàn của các nhà đầu tư về công tác tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đất đai cho họ. Còn về phía nhân dân, công tác tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ, hoặc giải quyết các tranh chấp về đất đai cũng được đánh giá cao: Không có sự nhũng nhiễu, gây phiền hà và phần lớn các vụ việc liên quan thắc mắc đến đất đai trong dân đều được giải quyết nhanh chóng, có tình, có lý, đúng luật đề ra. Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Xín Mần, Bùi Đức Thọ cho biết: Cơ quan giúp việc cho Thường trực đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Nắm và hiểu rõ pháp luật, tham mưu chính xác, kịp thời và làm việc công tâm. Tính đến hết quý 2, phòng Tài nguyên & Môi trường huyện đã tiến hành đo đạc làm các thủ tục cần thiết thu hồi đất và lập xong dự toán bồi thường cho 10 công trình xây dựng mới được phê duyệt. Ra thông báo thu hồi đất trong vùng quy hoạch xây dựng bãi rác thải tại Trung tâm huyện lỵ theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, Phòng tài nguyên & Môi trường huyện đang tiếp tục triển khai thẩm định và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ đầu( 2011- 2015) cho 18 xã còn lại. Tiếp nhận và thẩm định thêm 5 hồ sơ cam kết về bảo vệ môi trường của các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo Đội dịch vụ Môi trường huyện thường xuyên tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh đảm bảo tiêu thoát nước trong mùa mưa lũ. Tăng cường công tác thu gom rách thải, chăm sóc cây xanh, nhằm đảm bảo tốt vệ sinh môi trường quanh khu vựa huyện lỵ, Trung tâm các cụm dân cư.

          Coi trọng công tác quản lý và sử dụng tiết kiệm nguồn Tài nguyên về Đất đai, bảo vệ trong sạch môi trường sống, sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, hỗ trợ tích cực cho công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững tại Xín Mần hiện nay.

Tin khác

Liên kết website