Kinh tế

Nông sản Xín Mần tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường xuất khẩu

08/10/2023 08:17 96 lượt xem

Tính đến thời điểm này đã có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

Nông sản Xín Mần tiếp tục khẳng định chất lượng sản phẩm trên thị trường xuất khẩu
Chuyến container củ cải muối thứ 5 xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Những ngày đầu năm 2023, lô 18 tấn củ cải muối đầu tiên của huyện Xín Mần (Hà Giang) đã được xuất khẩu thành công vào thị trường Nhật Bản. Mặc dù giá trị lô hàng đầu tiên không phải là quá lớn nhưng lại có nhiều ý nghĩa, bởi Nhật Bản vốn là một trong những thị trường khó tính hàng đầu thế giới. Cho đến thời điểm này đã có 5 lô hàng củ cải muối được đóng gói, xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Đây là kết quả đạt được của chương trình liên kết trồng củ cải theo chuỗi giá trị gắn với bao tiêu sản phẩm giữa huyện Xín Mần với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản) từ năm 2021. Chương trình liên kết đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, xoá đói giảm nghèo tại địa bàn huyện biên giới khó khăn này. Bà Hoàng Thị Lập, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Misaki cho biết phía Nhật Bản đánh giá rất cao chất lượng sản phẩm, mặc dù sản lượng vẫn còn hơi ít. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội để trong thời gian tới tiếp tục thực hiện xuất khẩu với các sản phẩm khác như củ gừng, củ kiệu, măng tre bát độ…

Chương trình liên kết sản xuất và bao tiêu nông sản theo chuỗi giá trị giữa UBND huyện Xín Mần và Công ty TNHH Việt Nam Misaki giai đoạn 2021-2025 đã mang lại những nét mới cho ngành nông nghiệp huyện Xín Mần. Chương trình liên kết theo chuỗi giá trị sẽ đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, trong đó có Công ty giúp đỡ về chuyển giao khoa học kỹ thuật, thay đổi tư duy sản xuất, tạo thêm việc làm cho các lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện. Bà Hoàng Thị Lập, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Misaki cho rằng cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ về giống, phân bón và quy trình chăm sóc thì người nông dân cũng phải chủ động thay đổi tư duy sản xuất và tuân thủ tuyệt đối quy trình do phía Nhật Bản, để nông sản của huyện Xín Mần ngày càng phát triển trên thị trường xuất khẩu.

Sự kiện xuất khẩu chính ngạch củ cải muối Xín Mần là niềm tự hào, là niềm vui chung của người dân huyện Xín Mần. Đây chính là cơ hội để nhân dân thay đổi tư duy, tổ chức phát triển sản phẩm nông sản huyện Xín Mần (Hà Giang) theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến thị trường tiêu thụ. Từ đó, nâng cao hiệu quả, khẳng định giá trị các sản phẩm nông sản của huyện Xín Mần trên thị trường mới.

Cao Cường – Việt Trung

Tin khác

Liên kết website