Kinh tế

Tăng cường chăm sóc Ngô- Khoai Tây vụ đông ở Xín Mần

12/01/2015 00:00 216 lượt xem

Vụ đông năm nay huyện Xín Mần đưa vào 16 xã trồng 544 ha ngô và 29 ha khoai tây trồng ở 6 xã. Đến thời điểm hiện tại, cây Ngô đông sắp cho thu hoạch, cây Khoai tây đang vào củ, trên 355 ha rau màu đang phát triển thuận lợi hứa hẹn vụ đông no ấm…
        Theo báo cáo của Phòng NN & PTNT huyện Xín Mần, vụ ngô đông năm nay trồng 544 ha tại 16 xã kết thúc vào ngày 25.9.2014. Sử dụng giống ngô lai LVN885 của Viện ngô TW. Ngô LVN885 được bà con nông dân trong huyện mệnh danh là giống ngô “chịu khổ” đã được đưa vào trồng nhiều năm gần đây ở Xín Mần cho kết quả tốt. Ngô LVN885 là giống ngô ngắn ngày, chịu được thời tiết khí hậu khắc nghiệt khô, ít ẩm và rất ít bị sâu bệnh phá hoại. Trong nhiều năm, huyện Xín Mần đã sử dụng giống ngô LVN885 như một cẩm nang để trồng vào vụ xuân muộn hoặc trồng rải vụ vào cuối thu. Cây ngô có ưu điểm chịu hạn, chịu rét, ít nhiễm các chứng bệnh: Đạo ôn, nấm đốm trắng và có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất ổn định, chất lượng hạt cho tiêu dùng được thị trường ưa dùng. Vụ ngô đông được thực hiện trồng ngay sau khi thu hoạch lúa mùa sớm. Các chân ruộng tương đối thuận lợi về nước tưới hoặc những vùng có độ ẩm cao đã được chính quyền cơ sở chỉ đạo đồng bào gặt đến đâu, làm đất trồng ngô ngay tới đó. Một số diện tích thu hoạch cây đậu tương hè sớm cũng được tận dụng trồng ngô LVN885. Sử dụng chủ yếu một lượng lớn phân chuồng hoai mục bón lót trước khi gieo hạt. Ngay sau cây ngô được từ 3- 5 lá thật đồng bào bón kết hợp phân Đạm hoặc NPK rồi vun gốc. Sau quá trình ngô lên từ 5 -7 lá thật tiến hành bón thúc lần 2 cân đối theo quy trình hướng dẫn của cơ quan chức năng. Và tiếp tục bón cân đối đợt 3, kết hợp vun gốc chống đổ cho ngô vào giai đoạn cây chuẩn bị phun dâu, trỗ cờ, đóng bắp. Cách làm trên đã được đồng bào Xín Mần vận dụng trong nhiều vụ ngô đông mang lại kết quả tốt. Thực tế đến nay cho thấy, phần lớn diện tích ngô đông trồng tại 16 xã trong huyện đã và đang cho thu hoạch. Thống kê sơ bộ, đã có một số xã cây ngô LVN885 trồng vụ đông đã cho thu hoạch gần xong. Năng suất bình quân ước đạt 26 tạ/ha. Như vậy, cây ngô LVN885 trồng vụ đông năm nay đồng bào Xín Mần sẽ thu về sản lượng ngô hạt trên 1.120 tấn. Giá bán ngô hạt dao động từ 7.000 – 8.000 đ/kg sẽ mang lại nguồn thu hỗ trợ không nhỏ cho dịp tết đến, xuân về và để phòng dự trữ thiết hụt lương thực lúc giáp hạt.
 
Đồng bào xã Cốc Rế chăm sóc khoai tây vụ đông.
 
        Đối với cây khoai tây vụ đông được trồng tại 6 xã hiện nay cũng đang được đồng bào địa phương chăm bón tích cực. Đồng bào xã Cốc Rễ cho biết: Làm cây khoai tây năm nay thuận lợi hơn năm trước bởi 3 lý do: Một là, có sẵn kinh nghiệm trồng khoai tây được tích lũy từ năm trước . Hai là, vụ đông năm nay kênh mương, nước tưới, khá thuận tiện do chương trình xây dựng Nông thôn mới mang lại. Ba là,thời tiết năm nay có thời gian nắng ấm kéo dài hơn năm ngoái rất thuận lợi cho cây khoai tây phát triển. Một thuận tiện hơn nữa là sự chủ động về giống và phân bón được hỗ trợ kịp thời ngay từ đầu vụ từ Phòng NN & PTNT huyện. Sau hơn 1 tháng trồng, chăm bón, đến nay cây khoai tây vụ đông ở Xín Mần đã bắt đầu hình thành củ. Qua theo dõi nhận thấy gần như toàn bộ diện tích trồng tại các xã đều phát triển khá thuận lợi có khả năng cho thu hoach rất cao. Trong dịp này, Đồng bào các xã đang nỗ lực bón thúc thêm Lân, Kli để cây tạo củ và phun thuốc phòng chống bệnh mốc sương cho cây. Trưởng phòng NN & PTNT huyện Xín Mần, Ngô Văn Tăng khẳng định: Thời tiết thuận lợi và đồng bào chăm sóc tốt thì áp tết nguyên đán này Xín Mần sẽ có ít nhất khoảng trên 300 tấn khoai tây thương phẩm làm cho cái tết trong đồng bào rôm rả hơn. Lên xanh tốt cùng khoai tay là rau màu các loại đang đua nhau phủ kín các vườn hộ gia đình như làm mùa đông nơi đây ấm lại.
        Song song với chăm sóc cây vụ đông đồng bào trong các xã cũng đa tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức cày đổ ải chuẩn bị bước vào vụ xuân.


Tin khác

Liên kết website