Kinh tế

Thoát nghèo từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại thôn Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài

07/10/2014 00:00 121 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết số: 03/NQ - ĐU ngày 13 tháng 1 năm 2011 của Đảng ủy thị trấn Cốc Pài“Chuyên đề về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi gắn phát triển vùng cây con có ưu thế tập trung hàng hóa giai đoạn 2011 -2015”, trong đó mục tiêu chính của chuyên đề là mở rộng diện tích ngô hàng hóa, Gừng và Dong riềng. Sau gần 4 năm thực hiện Nghị Quyết kinh tế của người dân đã có những bước chuyển biến rõ rệt.
        Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là một chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trước mắt, vừa có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp phát triển kinh tế trên địa bàn thị trấn Cốc Pài. Sau khi Đảng ủy Thị trấn ban hành Nghị quyết, UBND thị trấn đã tập trung xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc, hướng dẫn để triển khai thực hiện hàng năm. Trong quá trình thực hiện Đảng ủy, UBND thị trấn luôn xác định mở rộng diện tích trồng ngô hàng hóa là mục tiêu chủ yếu và cây Gừng, Dong Riềng được chọn làm cây mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế.
Năm 2010 từ 5ha ngô hàng hóa và 1- 2 ha Gừng, Dong riềng được trồng rải rác tại các thôn thì tính năm 2014 trên địa bàn Thị trấn đã có 105ha ngô hàng hóa, 30ha Gừng, 20ha Dong, Riềng. Ước tính cuối năm 2014 sản lượng ngô hàng hóa của thị trấn sẽ đạt 336 tấn, gừng đạt 180 tấn và sản lượng Dong riềng đạt 190 tấn.
        Qua nhận xét, đánh giá của các hộ gia đình tại thôn Suôi Thầu, việc chuyển đổi từ trồng lúa nương và trồng ngô địa phương sang trồng ngô hàng hóa, Dong riềng và Gừng cho thu nhập cao hơn từ 2,5 đến 3 lần. Hiện nay thôn có 53 hộ nhưng đã có tới 20 hộ đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, có của ăn của để, con cái được đi học đầy đủ, cuộc sống về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Điển hình như hộ gia đình anh Sùng Văn Sinh  thôn Suôi Thầu với ý chí vươn lên thoát nghèo, năm 2011 anh đã mạnh dạn đăng ký trồng 1,5ha ngô hàng hóa 0,8ha Dong riềng và 0,7 ha Gừng. Cuối năm, trừ tất cả chi phí, gia đình anh thu nhập khoảng 66 triệu đồng. Đối với một địa phương khó khăn 100% làm nông nghiệp như thôn Suôi Thầu- Thị trấn Cốc Pài thì đây có thể coi là một khoản thu nhập cao đối với người nông dân. Năm 2014 gia đình anh quyết định chuyển toàn bộ diện tích trồng lúa nương sang trồng 1,5 ha ngô hàng hóa, 1 ha Dong riềng và 1,2 ha Gừng, ước tính cuối năm sẽ cho thu nhập khoảng 86 triệu đồng. 

Có được kết quả kể trên là nhờ các chủ trương đúng đắn của Đảng ủy, các giải pháp kịp thời của UBND Thị trấn, cùng với sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật của các ngành và cơ quan chuyên môn. Tuy nhiên bên cạnh đó các cấp chính quyền cũng cần phải có giải pháp nhằm tiêu thụ sản phẩm cho nông dân theo hướng hợp đồng kinh tế giữa Nhà nông - Doanh nghiệp. Có như vậy mới tạo ra sự phát triển bền chặt, hạn chế rủi ro trong "được mùa - mất giá” tạo được niềm tin đối với nhân dân./.

 


Tin khác

Liên kết website