Kinh tế

Xã Bản Ngò huyện Xín Mần bàn giao đưa vào sử dụng công trình chăn nuôi gia súc tập trung tại thôn Đán Khao

05/02/2018 00:00 109 lượt xem

Ngày 01.02.2018, xã Bản Ngò huyện Xín Mần tổ chức Lễ bàn giao đưa vào sử dụng công trình thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc tập trung tại thôn Đán Khao. Tới dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Sin Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND huyện, Bí thư, Chủ tịch 9 xã trong huyện đến dự, thăm quan và học tập kinh nghiệm.

        Thôn Đán Khao xã Bản Ngò có 76 hộ, hiện nay thôn được chia làm 2 xóm là xóm cũ và xóm mới, xóm mới hiện tại có 30 hộ, thuộc diện di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm từ năm 2009. Do chuyển đến nơi ở mới quỹ đất không đủ để các hộ gia đình xây dựng chuồng trại gia súc, vì vậy đa số các hộ đều nhốt trâu, bò dưới gầm sàn làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường nông thôn. Trước tình trạng trên, cuối năm 2017 huyện Xín Mần đã cho chủ trương đầu tư xây dựng công trình chăn nuôi gia súc tập trung, được huyện hỗ trợ 260 triệu đồng để mua vật liệu, các hộ gia đình đóng góp ngày công san mặt bằng và xây dựng công trình, công trình được thiết kế xây dựng 30 ô chuồng, với tổng diện tích nền là 720 m2, có hố đựng phân phía sau chuồng, có rãnh thoát nước, phía trên chuồng bố trí gác xép để đựng thức ăn cho gia súc, hệ thống cột, xà được sử dụng bằng hộp sắt, mái lợp Prô xi măng. Công trình hoàn thành thì 30 hộ gia đình trong thôn sẽ có chỗ để nhốt gia súc tập trung, không còn tình trạng nhốt gia súc dưới gầm sàn, đồng thời công tác tiêm phòng hàng năm cho đàn gia súc sẽ được quản lý, đặc biệt thôn sẽ dần thực hiện và đạt tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới.

        Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy đã biểu dương và đánh giá cao công tác chỉ đạo quyết liệt của huyện Xín Mần trong việc tổ chức xây dựng công trình thực hiện mô hình chăn nuôi gia súc tập trung tại thôn Đán Khao xã Bản Ngò, đồng chí đã nhấn mạnh đến lợi ích của công trình là sẽ tạo thuận lợi cho công tác tiêm phòng gia súc, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường….tới đây các hộ phải thi đua nhau chăm sóc trâu, bò thật tốt, đảm bảo trâu, bò luôn phát triển khỏe mạnh, các hộ gia đình phải thường xuyên dọn dẹp vệ sinh chuồng trại. Dịp này đồng chí đã tặng quà tết cho 3 hộ gia đình nghèo trong thôn và tặng quà cho 01 già làng trong thôn.

        Dự tại buổi Lễ, đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nhấn mạnh, đối với các xã được mời về dự để tham quan công trình, qua đây về xã mình các đồng chí cần học tập để tổ chức thực hiện ở xã mình đạt hiệu quả. Trong thời gian này thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ hạ xuống thấp, vì vậy các xã cần chỉ đạo nhân dân tập trung che chắn chồng trại, đảm bảo đủ thức ăn cho đàn gia súc, cần bổ sung thêm thức ăn tinh bột, đồng thời cho gia súc uống nước ấm pha với muối, để đảm bảo sức khỏe cho đàn gia súc phục vụ sản xuất nông nghiệp./. 


Tin khác

Liên kết website