Kinh tế

Xã Chí Cà phát triển trồng cây ăn quả: Hồng không hạt

07/10/2014 00:00 328 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện cũng như thực hiện chương trình 4 đổi mới, 8 đột phá và 15 chương trình trọng tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần, đối với chương trình trồng cây ăn quả được Đảng bộ và nhân dân xã Chí Cà chọn cây Hồng không hạt là loại cây ăn quả phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu cũng như thổ nhưỡng ở vùng đất này và đem lại hiệu quả kinh tế cao, trở thành một trong những cây mũi nhọn, giúp bà con nhân dân xóa được đói, giảm nghèo một cách bền vững tại địa phương.
        Cây Hồng không hạt được người dân xã Chí Cà đưa về trồng từ  năm 1996. Đây là loại cây rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, chất lượng quả thơm, ngon và giòn.  Tuy nhiên, trước kia bà con trồng tự phát, nên chưa hình thành vùng sản xuất hàng hoá, tập trung. Để cây hồng trở thành cây trồng kinh tế mũi nhọn theo đúng định hướng của Ban Thường vụ Huyện ủy, xã Chí Cà đang vận động nhân dân mở rộng diện tích, để cây Hồng không hạt trở thành loại cây có giá trị kinh tế mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân trong xã.

        Trước kia, chỉ một vài hộ trong xã Chí Cà trồng hồng với số lượng rất ít để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Qua thu hoạch cho thấy chất lượng hồng không hạt nơi đây rất ngon, dễ trồng, không mất nhiều công, chi phí chăm sóc lại ít, nhưng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên người dân trong xã đã tự triết cành để nhân rộng diện tích. Nhiều gia đình trồng từ 5 đến 10 gốc Hồng, trung bình mỗi gốc Hồng cho thu hoạch từ 2 đến 3 tạ quả, đến kỳ thu hoạch mang sản phẩm ra chợ trung tâm huyện hoặc mang ra chợ trung tâm xã bán rất đắt khách. Do chất lượng quả thơm ngon nên người tiêu dùng rất thích, bán được giá. Điển hình như gia đình nhà bác Hoàng Tiến Phà ở thôn Chí Cà Hạ, là gia đình đầu tiên trong thôn trồng cây Hồng không hạt, hiện tại trong vườn nhà Bác có 15 gốc Hồng, trung bình một năm thu được trên một tấn quả, với giá bán như hiện nay là từ 15 đến 20.000 đồng/1 kg quả, không những gia đình Bác Phà có thu nhập cao từ cây Hồng, mà nhiều hộ gia đình khác trong xã Chí Cà cũng có nguồn thu không nhỏ từ cây Hồng không hạt. Đến nay xã Chí Cà hiện có 29,5 ha Hồng, trong đó diện tích cho thu hoạch là 2,5 ha, còn lại là số cây mới trồng được hơn một năm. Diện tích Hồng chủ yếu tập trung ở thôn Chí Cà Hạ, chiếm tới trên 65% diện tích  trồng cây Hồng không hạt của cả xã. Thấy được hiệu quả từ cây Hồng không hạt, sang năm tới đây xã Chí Cà tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích và tập trung chăm sóc để cây Hồng không hạt phát triển tốt và trở thành là cây ăn quả mũi nhọn giúp dân xóa đói, giảm nghèo nhanh và bền vững.
 

Tin khác

Liên kết website