Kinh tế

Xã Quảng Nguyên mở rộng diện tích cỏ phát triển chăn nuôi

24/06/2015 00:00 200 lượt xem

Quảng Nguyên là xã có diện tích đất tự nhiên lớn nhất của huyện Xín Mần. Từ lợi thế đó, trong những năm gần đây, cấp uỷ chính quyền xã Quảng Nguyên đã tập trung chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh nuôi, trồng những cây, con thế mạnh phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng; trong đó phát triển trồng cỏ gắn với chăn nuôi hàng hóa là một trong những mục tiêu để bà con nông dân hướng tới phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo một cách bền vững.
        Xã Quảng Nguyên là một trong những xã của huyện Xín Mần có tiềm năng, lợi thế về chăn nuôi trâu hàng hóa. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn xã có gần 2900 con trâu với trên 100 hộ có từ 5 con trâu trở lên và hàng chục hộ có trên 10 con trâu. Tại thôn Tân Sơn còn thành lập 2 nhóm sở thích nuôi trâu gồm 17 hộ tham gia. Có mặt tại gia đình anh Ly Kháy May, thôn Tân sơn xã Quảng Nguyên, anh cũng là thành viên của nhóm sở thích chăn nuôi trâu của thôn, nhìn đàn trâu của gia đình anh con nào cũng béo tròn đen bóng ít ai biết rằng trước kia gia đình anh thuộc diện hộ nghèo của thôn, sản xuất, chăn nuôi chủ yếu mang tính tự phát dẫn đến hiệu quả kinh tế đem lại không cao. Hai năm trở lại đây cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của gia đình đến nay gia đình anh không những thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá ở trong thôn nhờ nuôi trâu vỗ béo. Anh May cũng chia sẻ với chúng tôi “Trước kia gia đình anh cũng chỉ nuôi một hai con trâu, chăn thả tự nhiên vừa vất vả mà không hiệu quả, sau khi được tuyên truyền vận động phát triển trồng cỏ để chăn nuôi, gia đình anh đã được nhà nước cho vay tiền để mua trâu, đến giờ gia đình anh nuôi 10 con trâu nhưng không vất vả như trước vì trồng được nhiều cỏ”. 

        Ngoài các yếu tố từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương về vốn vay, kỹ thuật, thì một yếu tố quan trọng khác là gia đình đã dành một phần diện tích phát triển trồng cỏ, tạo nguồn thức ăn cho chăn nuôi. Và không chỉ có hộ gia đình anh May mở rộng diện tích trồng cỏ mà điều đặc biệt là tất cả các hộ dân có trâu hàng hóa của xã đều đang mở rộng diện tích trồng cỏ. Hiện tổng diện tích cỏ toàn xã là 184ha tăng trên 50ha so với năm 2014. Theo quan sát của phóng viên chúng tôi, bên cạnh những trục đường đi, ven bờ suối thay bằng những bãi đất trống là những bạt cỏ voi xanh mướt. Diện tích trồng cỏ được duy trì và phát triển theo từng năm cũng chính vì thế mà tổng đàn trâu của xã cũng tăng theo.
        Nhận thấy tiềm năng lợi thế từ việc trồng cỏ trong phát triển đàn trâu hàng hóa tại địa phương, trong thời gian tới bên cạnh công tác tuyên truyền vận động cho người dân thấy rõ hiệu quả kinh tế đem lại từ việc trồng cỏ, nuôi trâu hàng hóa, xã Quảng Nguyên còn có các cơ chế hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ gia đình có nhu cầu phát triển chăn nuôi như: Hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, về cây giống cũng như tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, khuyến khích thành lập các nhóm sở thích về chăn nuôi…

        Từ một hướng đi đúng, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban nghành của xã và sự nỗ lực của bà con nông dân trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi tin tưởng rằng mục tiêu trồng 300ha cỏ và tăng tổng đàn trâu của xã lên trên 3500 con vào năm 2020 sẽ là hiện thực, đây chính là điều kiện tốt để  nhân dân các dân tộc trong xã từng bước vươn lên thoát nghèo một cách bền vững./.
 

Tin khác

Liên kết website