Kinh tế

Xín Mần đẩy mạnh sản xuất vụ mùa

14/07/2015 00:00 209 lượt xem

Thời tiết nắng nóng đã làm vụ xuân ở Xín Mần thiệt hại trên 3.000 tấn lương thực. Lấy sản xuất vụ mùa “bù” xuân, được Xín Mần triển khai dáo riết, phấn đấu đạt và vượt sản lượng lương thực theo kế hoạch năm 2015.
        Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay huyện Xín Mần cấy 3.033 ha lúa. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã cấy được khoảng 1/4 diện tích. Cơ cấu giống sử dụng trong vụ mùa chủ yếu là VL20, San ưu 63 và Nhị ưu 838. Còn lại, cấy lúa Nếp Cái hoa vàng gần 400 ha, Già Dui trên 300 ha(lúa hàng hóa đặc sản) và một số giống lúa thuần địa phương có chất lượng tốt, được thị trường yêu chuộng.
        Để đảm bảo cấy hết diện tích, chính quyền các cấp đã vận động bà con ở 19 xã, thị trấn đã tu sửa hàng trăm km kênh mương, gia cố lại hàng chục đập đầu mối để chủ động nước tưới tiêu. Ngành vật tư trong huyện đã cung ứng kịp thời giống, phân bón các loại ngay trước, trong thời vụ giúp đồng bào chủ động về thời gian làm mùa theo kế hoạch đề ra.  
        Tuy nhiên, thời điểm hiện nay thời tiết vẫn có chiều hường diễn biến phức tạp, khó lường do biến đổi khí hậu bất thường. Cụ thể, Đã bước vào chính giữa mùa mưa, thế nhưng trên địa bàn huyện Xín Mần trời vẫn khô nóng. Rất nhiều xã, chủ yếu là các xã phía Bắc huyện lỵ và 1 số xã phía Đông Sông Chảy là: Chí Cà, Pà Vầy Sủ, Xín Mần, Bản Díu, Thu Tà, Trung Thịnh…đang gặp khó khăn về nước cho sản xuất vụ mùa. Thời tiết biến đổi ngày càng phức tạp đang dặt ra cho các cấp chính quyền địa phương khẩn trương cơ cấu lại mùa vụ, đề ra các phương án dự phòng và bám dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh sản xuất. Theo tính toán, thời gian cấy lúa mùa ở Xín Mần sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Do đó, toàn bộ cán bộ của khối Nông lâm nghiệp đã tăng cường bám sát cơ sở để hỗ trợ chính quyền các cấp và đồng bào địa phương khắc phục khó khăn, phấn đấu cấy hết diện tích theo kế hoạch đề ra.
          Ngoài ra, đồng bào 19 xã, thị trấn đã trồng được trên 3.045 ngô và 1.650 ha đậu tương vụ mùa. Các giống ngô: VLN 885, C919, NK 4.300 được trồng chủ đạo và chiếm trên 80% diện tích ngô toàn huyện. Còn đậu tương, được trồng chủ yếu bằng giống DT 84 thuần chủng. Hiện nay, toàn bộ diện tích ngô, đậu tương vụ mùa đã được đồng bào bón thúc và làm cỏ, vun gốc. Không có hiện tượng sâu bệnh phát sinh.
          Dự kiến, đến hết tháng 7, Xín Mần sẽ cấy song diện tích lúa mùa và giành thời gian làm vụ đông./.
 

Tin khác

Liên kết website