Kinh tế

Xín Mần tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc

09/01/2015 00:00 153 lượt xem

Theo số liệu kiểm tra mới nhất hiện nay cho thấy, Xín Mần có 10.572 hộ sản xuất nông lâm nghiệp. Trong đó có 10.508/10.572 hộ nuôi trâu bò đã có chuồng trại được làm cẩn thận và che chắn kín gió. Hiện chỉ còn 64 chuồng trại làm tạm thuộc các hộ nghèo, chiếm tỷ lệ có 0,6% trong tổng số hộ chăn nuôi cũng đã được các cấp, ngành, cơ quan gắn xã hỗ trợ bạt che chắn lại chuồng trại chăn nuôi đảm bảo giữ ấm trâu bò trong nghững ngày nhiệt độ xuống thấp.
        Có thể nói, ngay từ đầu mùa đông UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo cho các cơ quan liên quan, cơ quan gắn xã cùng phối kết hợp với chính quyền các cấp chỉ đạo nhân dân chủ động phòng chống rét cho đàn gia xúc. Phòng NN & PTNT huyện đã thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với các đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ, Hội nông dân… tổ chức nhiều đợt cán bộ tăng cường xuống xã để cùng tổ chức đồng bào làm chuồng trại, che chắn phủ bạt chống gió lùa cho trâu bò. Tổ chức các đoàn thể cơ sở tuyên truyền rộng ngay trong từng hộ trong cộng đồng dân cư gặt lúa mùa đến đâu, tổ chức phơi khô rơm dạ, đánh đống, che lợp cẩn thận để làm thức ăn dự trữ cho đàn gia xúc khi trời rét buốt. Tuyên truyền cho đồng bào không thả dông đàn gia xúc khi thời tiết băng giá, mưa phùn để tránh phát sinh mầm bệnh… Số liệu điều tra mới được cập nhật: Tính đến đầu tháng 1.2015, toàn huyện Xín Mần có 17.005 con trâu và 7.872 con bò, gần 18.000 con dê được chăn nuôi trong 10.572 hộ sống trong sản xuất nông lâm nghiệp. Trong đó, có 4.507 hộ nghèo, 2.136 hộ cận nghèo và 3.929 hộ đã thoát nghèo bền vững. Vào những ngày giá rét, toàn bộ các hộ sống trong sản xuất nông lâm nghiệp có chăn nuôi trâu bò, dê, đều đã làm chuồng trại chắc chắn và được che phủ bạt đảm bảo kín gió. Vào các đêm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp đã có nhiều hộ đốt thêm các đống lửa gần chuồng trại để giữ ấm cho vật nuôi. Số liệu thống kê cho biết chỉ còn 64 hộ tại một vài xã vùng giáp biên thuộc hộ nghèo cũng đã được hỗ trợ kịp thời vải bạt che chắn chuồng trại. Qua đánh giá thực tiễn cho thấy lượng thức ăn dự trữ trong dân năm nay được chuẩn bị và bảo quản khá tốt. Điều tra mới nhất: Đã có khoảng trên 34.000 tấn thức ăn thô xanh được dự trữ tại các vườn cỏ trong các hộ gia đình. Thức ăn khô gồm rơm, dạ, được phơi khô đánh đống còn khoảng gần 19.000 tấn. Lượng thức ăn tinh bột dự trữ từ sắn, khoai, trong dân ước lên tới gần 24.000 tấn. Những ngày mưa gió trời rét buốt đồng bào đã nuôi nhốt đàn gia xúc bằng thức ăn dự trữ các loại  và được đồng bào pha thêm nước muối ấm cho uống bổ xung khoáng chất giúp trâu bò chống đỡ rét, không còn thả dông gia xúc như trước kia. Phó chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu khẳng định: Vào mùa đông năm nay, được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan ban ngành đồng bào Xín Mần đã thay đổi hẳn tư duy cũng như cách làm phòng chống rét cho đàn vật nuôi. Tư duy thay đổi đó là: Dự trữ thức ăn khô, tinh, ngay sau thu hoạch vụ mùa, để dành cỏ tươi, rơm khô cho mùa đông. Tư duy đổi mới hình thức chăn thả, chuyển sang nuôi nhốt trong ngày mưa dầm, gió bấc. Và gần như toàn bộ các hộ chăn nuôi trâu, bò, dê đều chuẩn bị hoặc để giành phông bạt che chắn chuồng trại kín gió. Cho nên, đã trải qua vài đợt rét đậm Xín Mần vẫn giữ ổn định đàn gia xúc không có hiện tượng chết do rét, hoặc chết do bệnh tật phát sinh.
       Từ cách làm thiết thực nêu trên ở Xín Mần chúng ta tin tưởng, mùa đông năm nay đồng bào nơi đây sẽ bảo toàn và duy trì ổn định đàn gia xúc, gia cầm. Còn ở đâu đó còn chủ quan chưa kịp che chắn chuồng trại cho đàn gia xúc, thì hãy bắt tay “làm ngay” để tránh tổn hại do thời tiết giá rét gây ra.
 

Tin khác

Liên kết website