Kinh tế

Xín Mần tập trung sản xuất vụ mùa

17/07/2014 00:00 228 lượt xem

Tính đến thời gian này, đồng bào Huyện Xín Mần đã tập trung cấy được khoảng 80% diện tích lúa mùa, tương đương khoảng 2.400 ha. Quyết tâm phấn đấu trung tuần tháng 7, Xín Mần sẽ cấy xong cơ bản toàn bộ diện tích được giao 3.035 ha.
        Xín Mần những ngày mưa, là những ngày không nghỉ. Đồng bào Xín Mần mùa này đổ hết ra đồng, đó là điều nhận thấy rõ nhất thời gian hiện nay. Người cày, kẻ bừa, người lấy mạ, người cấy lúa, tất cả đổ ra đồng một cách hối hả. Nhà nhà mong cấy cho kịp vụ để cây lúa đón nước trời vươn lên. Trao đổi, các bác nông dân được biết họ mong mưa, lấy nước, để làm mùa còn hơn trẻ mong mẹ về chợ. Các anh lãnh đạo huyện cho hay: Chưa bao giờ thời tiết lại biến động khác thường như vụ xuân vừa qua. Tác hại lớn nhất trong biến đổi thời tiết là nắng nóng vào đúng thời kỳ các lọai cây trồng ra hoa, kết trái, dẫn đến ngô héo, không đơm hạt, đậu tương lép, lúa trỗ, thiếu nước, gây đen bông, lép hạt. Thống kê sơ bộ, nắng hạn, nóng bức, đã làm mất đi trên 4.175 tấn lương thực so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Bởi thế, thời điểm mưa đến hiện nay, tất cả cán bộ huyện, xã, cùng đồng bào phải căng sức ra làm mùa và làm với tốc độ nhanh nhất. Cấy nhanh, chăm bón kịp thời, nâng cao diện tích thâm canh lên 90% , tương đương khoảng 2.750 ha /3.035,6 ha diện tích được cấy để lấy lại năng suất thiếu hụt vụ xuân  Các loại giống chất lượng cao áp dụng chủ yếu là: VL 20; C.ưu, Nhị ưu, Đa hệ. Ngoài ra, huyện còn sử dụng loại giống J01, VL 20 trên 400 ha cấy sớm, để làm vụ ngô đông. Cấy thêm 253 ha diện tích lúa cạn để bù đắp cho diện tích lúa xuân bị thiệt hại. Hiện nay, số vật tư, phân bón đã cung cấp cho nhân dân đạt trên 5.500 tấn các loại, đáp ứng cho thâm canh, tăng vụ. Bên cạnh cây lúa là ngô cũng được trồng tăng thêm diện tích. Tính đến nay, Xín Mần đã trồng được hơn 1.450 ha ngô chính vụ. Tiếp tục trồng  mở rộng diện tích ngô vụ 2 lên 1.200 ha. Các giống: NK, CP, LVN được sử dụng rộng rãi và chiếm gần hết kế hoạch, chỉ có ít ngô nếp địa phương được sử dụng trồng gối vụ cho hết diện tích. Theo nhận định của cơ quan chức năng, hết tháng 7, sẽ hoàn tất việc trồng ngô. Đối với cây đậu tương, áp dụng giống DT 84 đảm bảo 95% diện tích được trồng, tương đương khoảng 1.500 ha/1.582 ha. Đến thời điểm hiện tại, các xã phía Bắc, do thời tiết lạnh sớm nên đã chủ động cấy sớm gần xong diện tích lúa mùa, bắt tay trồng gần xong ngô, đậu tương. Các xã phía Đông và phía Nam, đang đẩy nhanh cấy lúa, trồng đậu tương.

        Có thể nói, cả Xín Mần hiện tại đã và đang hối hả làm mùa với quyết tâm cao: Lấy mùa – Bù chiêm xuân. Tin tưởng, sự phấn đấu nỗ lực đó, nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ đạt được trên 38.000 tấn lương thực, đảm bảo theo đúng kế hoach năm 2014 đề ra.
 

Tin khác

Liên kết website