Xúc tiến đầu tư

Xín Mần quy hoạch để thu hút đầu tư

15/05/2023 15:28 268 lượt xem

Xác định công tác quy hoạch là một trong những tiền đề quan trọng để hoạch định những chính sách, đầu tư, định hướng phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của địa phương. Vì vậy, huyện Xín Mần đặc biệt quan tâm và sâu sát chỉ đạo ngành chuyên môn tích cực triển khai công tác lập quy hoạch, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư trên địa bàn.

Toàn cảnh Thị trấn Cốc Pài.

Nằm ở vị trí tiếp giáp với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, đồng thời cách trung tâm huyện Xín Mần 6 km. Trong vòng 2 năm trở lại đây, thảo nguyên Suôi Thầu, thị trấn Cốc Pài đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thăm quan. Từ lợi thế đó, huyện Xín Mần đang từng bước quy hoạch, xây dựng Suôi Thầu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Hiện nay, các hạng mục công trình xây dựng nhà văn hoá dân tộc Mông đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ gấp rút hoàn thành sớm đưa vào sử dụng, với mục đích trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, các dụng cụ trong lao động sản xuất của người dân nơi đây. Xác định nằm trong lộ trình quy hoạch thu hút đầu tư để phát triển du lịch, thôn đã tích cực tuyên truyền nhân dân trong thôn giữ nguyên cảnh quan hoang sơ, đưa các loại cây trồng cảnh quan vào để thu hút khách du lịch.

Thị trấn Cốc Pài, Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội của huyện Xín Mần hiện nay đã được huyện Quy hoạch chi tiết, nhất là các tuyến đường nội thị trung tâm huyện đã được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển thương mại dịch vụ, do đó những năm qua việc xây dựng các tuyến đường nhất là cảnh quan đô thị, lát gạch vỉa hè được nhân dân rất đồng tình ủng hộ, làm cho bộ mặt trung tâm thị trấn ngày càng Sáng – Xanh – Sạch đẹp hơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài cho biết: Sau khi có chủ trương của huyện về quy hoạch chi tiết các tuyến đường trung tâm huyện, thị trấn Cốc Pài đã thực hiện tuyên truyền tới bà con nhân dân chấp hành tốt các chủ trương đó, nhất là trong việc giải tỏa hành lang, vỉa hè, mở rộng lòng đường; Đồng thời thực hiện mỗi hộ gia đình trồng cây xanh, trồng hoa tạo cảnh quan trước cửa nhà; Đối với khu vực Thảo Nguyên Suôi Thầu, vận động nhân giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ vốn có để thu hút đầu tư vào phát triển du lịch.

Khu vực Cột mốc Km 0 – Thị trấn Cốc Pài được chỉnh trang lại.

Huyện Xín Mần có 18 xã, thị trấn với tổng diện tích tự nhiên gần 59 nghìn ha. Cùng với việc quy hoạch phát triển trung tâm cụm xã, Xã Pà Vầy Sủ đã được phê duyệt quy hoạch trung tâm cụm xã ở vị trí mới với tổng diện tích quy hoạch trên 30 ha, trong đó mở rộng đường giao thông khu vực trung tâm xã với chiều dài khoảng 2,5 km, chiều rộng 6 mét, bố trí xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước, cụm dân cư tập trung, ngoài ra là các công trình phụ trợ khác...  Đồng thời huyện cũng sẽ quy hoạch về giao thông và chuyển đổi vị trí chợ, bán đấu giá đất khu dân cư trung tâm xã Nấm Dẩn. Nấm Dẩn có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay trung tâm xã đường giao thông chưa được mở rộng, cua gấp và độ dốc lớn, quỹ đất phát triển dân cư và một số công trình hạ tầng còn thiếu. Thực tế, khu vực chợ trung tâm xã đã bị xuống cấp, mặt bằng hẹp, không thể mở rộng. Trong thời gian tới, dự kiến Tỉnh lộ 178 sẽ được nâng cấp, việc chuyển đổi vị trí chợ, tạo quỹ đất mở rộng đường giao thông và phát triển dân cư trung tâm xã Nấm Dẩn là rất cần thiết, đảm bảo xu thế và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực dưới chân đèo Gió.

Thảo Nguyên Suôi Thầu.

Một trong số các quy hoạch quan trọng đang được thực hiện là Quy hoạch giao thông và khu dân cư thôn Súng Sảng, thị trấn Cốc Pài với tổng diện tích khoảng 60 ha. Thôn Súng Sảng nằm cách trung tâm huyện khoảng 5 km, nằm trong dự án Khu tái định cư thị trấn Cốc Pài. Dự án được thực hiện với mục tiêu tạo quỹ đất tái định cư, phát triển dân cư và di chuyển một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp đến hoạt động, giúp giảm áp lực về quỹ đất và mật độ xây dựng khu trung tâm thị trấn Cốc Pài; phòng, chống sạt trượt. Dự án đang thực hiện hạng mục “Đường vào khu dân cư và san ủi mặt bằng” được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1795 ngày 2.10.2020 với tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng, vốn đã bố trí 14 tỷ đồng. Việc quy hoạch tổng thể khu vực này sẽ di chuyển một số cơ quan của huyện như: Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên; các cơ quan khối nông, lâm nghiệp; Phòng GD&ĐT; khối đoàn thể huyện; trụ sở thị trấn Cốc Pài...

Hiện, huyện đang lấy ý kiến các ngành về Quy hoạch khu vực cầu Bản Ngò, nằm trong Quy hoạch trung tâm thị trấn Cốc Pài và vùng phụ cận đến năm 2035. Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Nam của trung tâm huyện, đầu mối giao thông đi các xã phía Nam và phía Đông. Quy hoạch đường giao thông đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với chiều rộng mặt đường 7,5 m, vỉa hè mỗi bên 3 m, quá trình thực hiện quy hoạch phải gắn với việc mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 178 và xây dựng cầu Bản Ngò mới, từng bước xây dựng khu đô thị vùng phụ cận thị trấn Cốc Pài.

Ông Phạm Duy Hiền, Chủ tịch UBND huyện Xín Mần cho biết thêm: Huyện sẽ tiếp tục rà soát, phân định các vị trí có tiềm năng, đưa thị trấn Cốc Pài và các xã lân cận trở thành nơi có tiềm năng phát triển về kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch, thương mại; Hiện tại đã thu hút được một số công ty, doanh nghiệp đến đầu tư tại huyện, tạo nên một diện mạo mới cho huyện Xín Mần…

Thị trấn Cốc Pài về đêm.

Huyện Xín Mần xác định, công tác quy hoạch đi trước một bước, bảo đảm tầm nhìn dự báo, làm cơ sở để quản lý quy hoạch, hoạch định đầu tư, là công cụ để quản lý quá trình phát triển đô thị, nông thôn, nhất là phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, thu hút các dự án đầu tư xây dựng. Hiện, huyện đã đề xuất với tỉnh, lập quy hoạch phát triển dân cư, hạ tầng tại trung tâm xã Khuôn Lùng, Nấm Dẩn, Pà Vầy Sủ, thị trấn Cốc Pài và Bản Ngò... Trên thực tế, quy hoạch về dân cư, giao thông trên địa bàn hiện tại không còn phù hợp với nhu cầu phát triển. Vì vậy, để thực hiện tốt quy hoạch đến năm 2030, UBND huyện lựa chọn các đơn vị tư vấn đủ năng lực, đồng thời yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ tổng hợp và chủ động cung cấp số liệu phục vụ cho công tác lập quy hoạch…

Có thể nói, xác định công tác quy hoạch để thu hút đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, huyện Xín Mần đề ra mục tiêu định hướng phát triển đối với các quy hoạch chi tiết, mục tiêu nhằm lập kế hoạch khai thác và quản lý, sử dụng quỹ đất một cách hợp lý, tạo lập môi trường không gian, kiến trúc cảnh quan phù hợp với sự phát triển của khu vực; gắn yếu tố bảo tồn di sản với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website