Tin địa phương

“Bốn tại chỗ” ở Xín Mần

22/07/2014 00:00 136 lượt xem

Cả huyện Xín Mần gần như không nghỉ, tất cả chỉ một mong muốn cứu giúp thật nhanh các gia đình bị nạn, nhằm giảm thiểu thiệt hại ít nhất những gì do bão lũ gây ra đối với người, tài sản của nhân dân.
        Ngay tại trung tâm Thị trấn Cốc Pài, các đồng chí lãnh đạo huyện, các lực lượng vũ trang, cán bộ, nhân dân các dân tộc đã lao vào cứu giúp các gia đình bị nạn: Người bê kệ, kẻ vác đồ, tại các căn nhà bị lún sập… cứ hối hả trong mưa. Bí thư Huyện ủy Xín Mần, Dương Minh Hòa cho biết: Các lực lượng tại chỗ đã ứng cứu rất thành công ngay trong lũ không để xẩy ra mất mát về người, tài sản của nhân dân. Kịp thời tập trung máy móc, phương tiện san ủi các điểm sạt lở trên Tỉnh lộ 177, đảm bảo thông xe ngay sau lũ vài giờ đồng hồ, tạo điều kiện tốt để các lực lượng di chuyển, ứng cứu cho các điểm lân cận, và tiếp viện cho các xã: Bản Díu, Thèn Phàng… ngay trong và sau mưa lũ. Có 2 gia đình bị thiệt hại nặng tai Trung tâm Thị trấn Cốc Pài về nhà cửa đã được cứu trợ kịp thời. Bà Cẩu Thị Hằng cho biết: Gia đình chị đã được bố trí chỗ ăn ở kịp thời tại Trung tâm Y tế. Mọi đồ đạc trong nhà được bà con khuân bê ra khỏi nhà ngay trong lũ, trước khi bị vùi lấp. Tại xã Nấm Dẩn, ngoài 14 bộ bàn ghế, 01 tủ đựng đồ đạc, sách bút bị vùi lấp tức thì không thể cứu, còn lại toàn bộ số đồ đạc, bàn ghế, sách vở của trên 200 học sinh đang nghỉ hề để lại trường đều được đưa ra ngoài an toàn ngay trong lũ.
 
 
Di chuyển khẩn cấp tại điểm trường Nấm Dẩn
 
        Ban chỉ đạo ứng cứu mưa lũ của xã đã kịp thời thông báo “tự” ứng phó tại chỗ ngay trong các thôn bản, do Trưởng các thôn bản, Bí thư Chi bộ thôn trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Toàn bộ lực lượng dân quân, thanh niên, các tổ, hội, ở cơ sở đã kịp thời ứng trực tại chỗ để ứng phó. Không có hậu quả xấu để lại trong và sau mưa lũ. Điểm “rốn” mưa lũ lần này tập trung tại các xã phía Nam: Nà Chì, Khuôn Lùng, Quảng Nguyên cũng được khắc phục nhanh. Gia đình ông Hoàng Văn Tiến có 6 khẩu, thôn Nậm Ánh bị lún nứt, đã được các ban, ngành đoàn thể trong xã, thôn, hỗ trợ di dời, bố trí chỗ ăn, ở, đảm bảo an toàn. Gia đình bà Hoàng Thị Tiến có 3 khẩu, thôn Xuân Hòa, xã Khuôn Lùng bị đất đá sô vùi lấp làm lệch nhà cũng đã được nhân dân trong thôn, xã, tổ chức san úi đất đá, kê kích lại.
 
Khắc phục hậu quả ách tắc Tỉnh lộ 178 trên đỉnh Đèo Gió
 
Khắc phục hậu quả ách tắc Tỉnh lộ 178 trên đỉnh Đèo Gió

        Theo báo cáo mới nhất từ Ban chỉ đạo phòng chống bão lũ huyện Xín Mần cho biết: Tính đến 10 giờ sáng ngày 22.7.2014, toàn huyện có 9/38 căn nhà bị sập hoàn toàn. Điểm trường Mầm non xã Nấm Dẩn bị sạt lở, vùi lấp, cầu treo Nấm Dẩn đi Na Chăn bị hư hại nặng, Trạm biến áp điện xã Khuôn Lùng, điểm tiếp sóng truyền hình xã Nà Chì bị xét đánh hư hại chưa thể khắc phục ngay. Còn lại, toàn bộ các tuyến đường bị ách tắc nặng như: Tỉnh lộ 177; 178 đều đã thông xe vào lúc 9h30 sáng nay. Nhiều ha, diện tích cây trồng vụ mùa đang được xem xét khắc phục. Công tác khắc phục tại các cơ sở đang được tiến hành khẩn trương trên nguyên tắc “ 4 tại chỗ”. Trưởng Ban phòng chống lụt bão, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, Bùi Minh Hiệu cho biết: Trước mắt tập trung ổn định cuộc sống cho các gia đình mất nhà cửa. Rà soát lại toàn bộ diện tích cây trồng bị thiệt hại để cung ứng đủ giống, phân bón cho đồng bào khôi phục sản xuất, quyết tâm cấy hết diện tích. Khắc phục cho được các điểm trường, cơ sở vật chất, chuẩn bị năm học mới. Vận động thêm tài chính, sức lao động trong cộng đồng để giúp đồng bào xây dựng lại nhà cửa và đảm bảo công tác an sinh xã hội.

        “4 tại chỗ” đã mang lại kết quả bước đầu để khắc phục hậu quả mưa lũ tại Xín Mần trong 2 ngày nay. Rất cần sự giúp đỡ của cả công đồng để đồng bào gặp nạn trong mưa lũ đứng vững sau thảm hỏa thiên tai gây ra. Xín Mần hôm nay trời vẫn còn rầu rĩ…tuôn mưa ?
 
10h 30 sáng ngày 22.7.2014.
   

Tin khác

Liên kết website