Bản tin thông báo nội bộ

BẢN TIN THỐNG BÁO NỘI BỘ (Tháng 2 năm 2019)

09/03/2019 00:00 180 lượt xem

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

 

         * Ngày 28-02-2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 199-KH/HU về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Huyện ủy với nhân dân trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2019.

         -     Kế hoạch số 199-KH/HU được ban hành với mục đích triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Xín Mần khóa XVII, nhiệm kỳ 2015-2020; Quyết định số 843- QĐ/TU, ngày 17-9-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư các cấp ủy Đảng trong tỉnh với nhân dân ” trên địa bàn huyện nhằm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc ở cơ sở, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; tăng cường củng cố mối quan hệ mật thiết giữa chính quyền với nhân dân, phát huy và mở rộng quyền làm chủ của nhân dân;

         -   Đảm bảo thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội tại cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện.

        - Trực tiếp lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời những kiến nghị, các vấn đề bức xúc được nhân dân quan tâm. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trong quản lý, điều hành của chính quyền để tạo sự đồng thuận của nhân dân, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất tư tưởng chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân.

         -     Đồng thời việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;

        -     Việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân được thực hiện nghiêm túc, theo đúng Quy chế, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. Đồng thời tổ chức đối thoại với phương châm dân chủ, công khai, an toàn, thiết thực và hiệu quả; bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người dân được bình đẳng, công khai tham gia đóng góp ý kiến, phát biểu và nêu các kiến nghị đề xuất trực tiếp đối với các các cơ quan, đơn vị hoặc người đứng đầu các cơ quan đơn vị trong thực hiện chức trách nhiệm vụ ở địa phương.

         -     Các cơ quan, đơn vị chức năng khi được giao nhiệm vụ trả lời ý kiến nhân dân cần tập trung nghiên cứu, trả lời trọng tâm vào vấn đề chính mà nhân dân quan tâm, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu và chuẩn bị tốt các vấn đề liên quan phục vụ hoạt động đối thoại theo các nội dung mà Kế hoạch số 199-KH/HU đã đề ra.

 

Ban Biên tập Bản tin nội bộ điện tử


Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác phát triển đảng viên


         Phát triển Đảng là nội dung quan trọng trong xây dựng Đảng. Quan điểm, tư tưởng của Người về nội dung này có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định Đảng “Cũng ở trong xã hội”.

         Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào thải. Đảng phải có một số lượng đảng viên nhất định mới hình thành nên tổ chức đảng. Sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng là sự nghiệp vĩ đại lâu dài phải do nhiều thế hệ chiến sĩ cộng sản tham gia gánh vác. Đảng phải liên hệ mật thiết với quần chúng, phải không ngừng nâng cao chất lượng lãnh đạo, sức chiến đấu tương xứng với đòi hỏi khách quan của tình hình nhiệm vụ cách mạng. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu chỉ có thể có trên cơ sở số lượng, chất lượng đội ngũ đảng viên tương ứng. Do đó, Đảng phải thường xuyên làm tốt công tác phát triển đảng viên.

         Tư tưởng quán xuyến trong quan điểm của Hồ Chí Minh về phát triển Đảng là “Coi trọng chất lượng”. Người dạy rằng, Đảng mạnh không phải chỉ do số lượng đảng viên quyết định; số lượng đảng viên chỉ trở thành sức mạnh một khi nó đạt những yêu cầu về chất lượng. Theo Người, nếu không quán triệt và thực hiện đúng đắn vấn đề có tính nguyên tắc đó, thì dù có kết nạp được nhiều đảng viên, dù số lượng đảng viên tăng, vẫn không làm cho tổ chức đảng mạnh lên mà trái lại có khi còn làm cho tổ chức đảng trở nên lỏng lẻo, không làm tròn vai trò người lãnh đạo. Do vậy, Người luôn nhắc nhở: Đảng không phải chỉ cần số lượng cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên. Người đặc biệt nhấn mạnh khi tiến hành phát triển Đảng: Phải nắm vững phương châm phát triển Đảng là trọng chất hơn lượng.

         Phát triển đảng viên phải theo những tiêu chuẩn nhất định. Tiêu chuẩn đảng viên là những chuẩn mực phản ánh bản chất của người đảng viên, là căn cứ để phân biệt sự khác nhau giữa người đảng viên với quần chúng, là cơ sở để cho từng đảng viên tự tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện và là căn cứ để thu nạp những quần chúng tốt vào Đảng, loại bỏ những đảng viên thoái hoá ra khỏi Đảng. Tiêu chuẩn đảng viên trong mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ cách mạng biểu hiện tuy có khác nhau, song bản chất của nó không hề thay đổi. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ những tiêu chuẩn cơ bản thể hiện bản chất đó: Suốt đời kiên quyết phấn đấu cho chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản; rèn luyện tư tưởng vô sản, sửa chữa những tư tưởng sai lầm, kiên quyết đứng trên lập trường giai cấp công nhân, không đứng chân trong chân ngoài; đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, trước hết. Biết đem lợi ích riêng, lợi ích của cá nhân phục tùng lợi ích chung của cách mạng; tuyệt đối chấp hành nghị quyết và đường lối của Đảng; liên hệ chặt chẽ với quần chúng; luôn luôn cố gắng học tập, thật thà tự phê bình và thành khẩn phê bình đồng chí mình. 

         Chủ tịch Hồ Chí Minh quan tâm chỉ đạo phải thực hiện tốt phương hướng phát triển Đảng. Theo Người, phương hướng phát triển Đảng là yếu tố quan trọng đảm bảo cho công tác phát triển Đảng có chất lượng, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Trong khi khẳng định phải coi trọng việc phát triển Đảng trong công nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn Đảng không nên hẹp hòi với các thành phần lao động khác. Theo Người, nếu những người xuất thân từ các thành phần lao động khác đó tự nguyện rèn luyện tư tưởng, lập trường giai cấp công nhân, muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng để phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, xét thấy có đủ điều kiện thì kết nạp vào Đảng. Có như vậy mới thường xuyên tăng thêm nguồn sinh lực và sức chiến đấu mới cho Đảng, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng. Vì vậy, Đảng phải chú trọng phát triển toàn diện vào các vùng, các ngành, các giới, đặc biệt đẩy mạnh việc phát triển Đảng vào thanh niên, phụ nữ, vào các vùng xung yếu, các cơ sở còn ít đảng viên. Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu các tổ chức đảng phải có kế hoạch phát triển Đảng trong từng thời kỳ, bảo đảm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng của Đảng; phải tiến hành thật tích cực, chủ động, không bị động, ỷ lại ngồi chờ người có đủ điều kiện rồi kết nạp theo lối ăn sẵn, phải gây dựng, đẩy mạnh phong trào cách mạng để trên cơ sở đó mà phát hiện, tìm hiểu, tuyên truyền, giáo dục và rèn luyện các phần tử tích cực, nâng cao dần trình độ của họ từ thấp đến cao, tạo cho họ có đủ điều kiện trở thành người đảng viên. Khi xét kết nạp người vào Đảng, phải xem xét toàn diện cả trình độ giác ngộ, động cơ vào Đảng, cả phẩm chất đạo đức và năng lực hành động thực tế, cả lý lịch gia đình, bản thân và uy tín trước quần chúng…; phải xem xét sự rèn luyện, tu dưỡng và kết quả hoàn thành nhiệm vụ trong một quá trình liên tục với những điều kiện, hoàn cảnh và những thử thách khác nhau; phải thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng, hết sức cảnh giác đề phòng các phần tử thù địch, cơ hội chui vào Đảng.

         Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn các tổ chức đảng phải có kế hoạch, có kiểm tra, đôn đốc và thường xuyên tổng kết đúc rút kinh nghiệm. Đồng thời, phải gắn kết hoạt động phát triển Đảng với các hoạt động xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các giới, các lực lượng tham gia xây dựng, phát triển Đảng.

        Ngày nay, đất nước ta đang đẩy mạnh thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Thắng lợi của sự nghiệp này gắn liền với trách nhiệm lãnh đạo và hoạt động của Đảng. Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định tạo nên những thành tựu đổi mới. Điều đó đòi hỏi Đảng hơn bao giờ hết phải tiếp tục nâng cao phẩm chất cách mạng và khoa học, không ngừng củng cố sức mạnh chiến đấu, lãnh đạo có kết quả công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trước những tình huống mới phức tạp. Yêu cầu xây dựng Đảng ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới đặt ra cho công tác phát triển đảng phải vận dụng sáng tạo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phát triển Đảng.

 

Ban Biên tập Bản tin nội bộ điện tử


MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA BAN THƯỜNG VỤ HUYỆN ỦY

XÍN MẦN THÁNG 02/2019

1- Chỉ đạo thực hiện các chủ trương, kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy tháng 2-2019.

2- Chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức Lễ ra quân huấn luyện lực lượng vũ trang huyện.

3- Chỉ đạo tổ chức Hội thi “Tìm hiểu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đoàn viên thanh niên huyện Xín Mần năm 2019.

4- Tiếp tục chỉ đạo các nội dung trong việc thực hiện Đề án sáp nhập xã Trung Thịnh và xã Ngán Chiên.

5- Tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND – UBND huyện với các Đảng ủy trực thuộc.

6- Chỉ đao đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I và bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2019.

7- Chỉ đạo chuẩn bị các nội dung Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện lần thứ 20.

8- Tham dự cuộc họp, Hội nghị do tỉnh tổ chức; chủ trì các cuộc họp thường kỳ, đột xuất của huyện.  

Ban Biên tập Bản tin nội bộ điện tử


ĐỊNH HƯỚNG

Công tác Tuyên truyền tháng 3 năm 2019

Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xín Mần Định hướng những nội dung trọng tâm tuyên truyền tháng 3 năm 2019 như sau:

 

1. Tập trung tuyên truyền về công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền địa phương năm 2019 gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 25/9/2018 về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2018-2020, Nghị quyết số 20-NQ/TU, ngày 20/11/2018 của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2019; Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 28/9/2018 của Bộ chính trị về Chiến lược bảo vệ biên giới Quốc gia và Nghị Quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; việc triển khai thực hiện các đề án, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội của Trung ương, của tỉnh; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2019.

2. Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia, tổ chức các hoạt động lễ hội theo đúng quy định của Nhà nước, gắn với thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 02/02/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội”.

3. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chủ động phòng, chống các dịch bệnh trên người và vật nuôi, như: Bệnh sởi, rubella, thủy đậu, tiêu chảy cấp, viêm giác mạc, ho gà,, dịch tả lợn Châu Phi...; công tác phòng bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm...

4. Tuyên truyền việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Trong đó tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ: Nâng cao chất lượng đảng viên; chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên; thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên rà soát, sàng lọc đội ngũ đảng viên ngay từ các chi bộ, kịp thời phát hiện và kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng bằng các hình thức thích hợp. Trước mắt, từ nay đến ngày 19/5/2019, các cấp ủy, tổ chức đảng tiến hành một đợt rà soát đội ngũ đảng viên, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt đảng, nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức đảng có thẩm quyền, những đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp, qua đó chọn lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách; khắc phục triệt để tình trạng dễ dãi, nể nang, né tránh trong công tác đánh giá, phân loại đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

5. Tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả và các tác động tích cực từ việc tổ chức thành công Hội nghị và kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Hà Nội.

6. Tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập trung tuyên truyền điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương... Mục đích, ý nghĩa việc tổ chức Hội thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hội thi báo cáo viên tuyên truyền nghị quyết của Đảng năm 2019.

7. Tuyên truyền cho Nhân dân hiểu rõ tổ chức tự xưng “Ban Liên lạc người có công với cách mạng Việt Nam” là tổ chức có nhiều vấn đề phức tạp, lợi dụng chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách đối với người có công, mạo danh, lợi dụng tên tuổi của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội để thành lập hoạt động trái phép, có dấu hiệu lừa đảo (Qua đấu tranh của cơ quan Công an, tổ chức này đã tuyên bố giải tán ở các cấp, xóa bỏ các chức danh tự xưng, chấm dứt hoạt động của “Ban liên lạc”, giao nộp con dấu cho Công an); tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, nhân dân (Nhất là những người có công với cách mạng) cảnh giác, không tham gia trước những hoạt động, luận điệu lôi kéo đăng ký hội viên, thành viên tham gia sáng lập Hội người có công Việt Nam.  

8. Tuyên truyền trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên nhằm phòng, tránh không mắc vào các tệ nạn xã hội; tác hại, hệ lụy của việc sử dụng ma túy đá, "Cỏ mỹ, bóng cười"...

9. Lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh diễn ra trong tháng 3/2019, như: Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2019); Tuyên truyền về công tác tổ chức trước, trong và sau Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Xín Mần lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2019-2024.

Đối với công tác tuyên truyền Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội biên phòng (03/3/1959-03/3/2019), 30 năm Ngày biên phòng toàn dân (03/3/1989-03/3/2019): (1) Tập trung tuyên truyền sâu rộng nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sỹ, lực lượng vũ trang nhận thức sâu sắc về truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng trong 60 năm qua; nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày Biên phòng toàn dân. (2) Tuyên truyền về nhiệm vụ bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình hiện nay; kết quả công tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng. (3) Giáo dục truyền thống yêu nước và tinh thần cách mạng, phát huy sức mạnh của toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc Việt Nam. (4) Biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân, mô hình điển hình trong phong trào bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Ngoài những nội dung định hướng trên, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đề nghị các xã, thị trấn bám sát tình hình thực tế lựa chọn nội dung, bổ sung các nội dung tuyên truyền cần thiết, đảm bảo triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả.

 

Ban Biên tập Bản tin nội bộ điện tử

 

  


Tin khác

Liên kết website