Bản tin thông báo nội bộ

Bản tin nội bộ tháng 02 năm 2022

03/03/2022 08:41 211 lượt xem

Bản tin nội bộ tháng 02 năm 2022

Bản tin nội bộ tháng 02 năm 2022

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

* Ngày 16/02/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần ban hành kế hoạch số 96-KH/HU về nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Kế hoạch ban hành chỉ đạo các Chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện trong triển khai thực hiện đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; nghiêm túc thực hiện những điều đảng viên không được làm.

Công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị phải được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả, gắn với thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Việc triển khai thực hiện Kết luận, Quy định phải kế thừa kết quả, kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, đảm bảo hiệu quả, không hình thức; trong quá trình triển khai phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Tạo chuyển biến sâu sắc, rộng rãi trong nhận thức và hành động; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện trước; thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị.

* Ngày 18/02/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần ban hành kế hoạch số 97-KH/HU về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2022.

Kế hoạch ban hành nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực văn hóa - văn nghệ. Từ đó xây dựng các kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm tổ chức tốt các hoạt động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của đất nước vè địa phương. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh, bền vững; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

   Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cần được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị, địa phương; nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, an toàn; bảo đảm đúng với các quy định hiện hành và phù hợp với nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đặc biệt, chú trọng thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ bằng hình thức trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

* Ngày 17/02/2022, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2022.

Kế hoạch ban hành nhằm triển khai đồng bộ việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (được sửa đổi bổ sung năm 2020); Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Thu thập thông tin, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thông qua đó kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực.

Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đưa công tác này vào nề nếp, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính; trách nhiệm của người làm công tác tham mưu xử lý vi phạm hành chính.

* Ngày 17/02/2022, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn năm 2022.

Kế hoạch ban hành với mục đích cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình nhằm công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; phát huy và mở rộng quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Phát huy dân chủ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, động viên sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện của chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong quá trình triển khai, đảm bảo việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục quán triệt để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ trong tình hình mới. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở.

Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình, cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở; kịp thời biểu dương khen thưởng các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chủ trì và chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị mình theo đúng phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa chính quyền với nhân dân.

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 02 NĂM 2022

1. Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (có hiệu lực từ ngày 15/02/2022).

Nghị định này quy định chi tiết về việc công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng và các biện pháp thi hành Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công với cách mạng.

Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp  nuôi dưỡng hằng tháng.

Miễn tiền sử dụng đất khi mua nhà ở (loại nhà nhiều tầng nhiều hộ ở) đang thuê thuộc sở hữu của Nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ đối với người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Nghị định 131/2021/NĐ-CP cũng quy định giảm tiền sử dụng đất cho người có công…

2. Nghị định số 111/2021/NĐ-CP, ngày 09/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa (có hiệu lực từ ngày 15/02/2022).

Nghị định này quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau “sản xuất tại”; “chế tạo tại”; “nước sản xuất”; “xuất xứ”; “sản xuất bởi”; “sản phẩm của” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp hàng hóa không xác định được xuất xứ theo quy định nêu trên thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa. Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa không được viết tắt.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG,

ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

    VỀ Ý CHÍ TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG VÀ KHÁT VỌNG

PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC PHỒN VINH, HẠNH PHÚC

TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

 

  * Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường

1. Ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế

Hầu hết các đảng cộng sản ở Châu Âu đều có quan điểm rằng, cách mạng ở các thuộc địa phụ thuộc vào cách mạng ở các nước tư bản (chính quốc), cách mạng ở các nước thuộc địa không thể thắng lợi khi cách mạng vô sản ở chính quốc chưa thắng lợi. Nguyễn Ái Quốc không tán thành quan điểm đó. Người cho rằng, với ý chí, khát vọng đấu tranh mãnh liệt, bất khuất vì độc lập, tự do, cách mạng ở các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) hoàn toàn có thể chủ động giành thắng lợi, không phụ thuộc việc cách mạng ở chính quốc có thắng lợi hay không. 

Người cũng chỉ rõ mối quan hệ khăng khít giữa cách mạng ở thuộc địa và cách mạng ở chính quốc. Người ví mối quan hệ đó như hai cánh của một con chim. Trong tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”, vạch trần bản chất của chủ nghĩa tư bản thực dân giống con đỉa có hai vòi, một vòi bám vào giai cấp vô sản ở các nước tư bản, vòi kia hút máu các dân tộc thuộc địa, Người khẳng định muốn tiêu diệt nó, phải cắt cả hai cái vòi, muốn vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cách mạng thuộc địa và cách mạng chính quốc. 

Hoạt động trong Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc luôn chú trọng đưa ra đề nghị Quốc tế Cộng sản đặt đúng vị trí, vai trò của cách mạng thuộc địa trong phong trào cách mạng vô sản thế giới, tích cực giúp đỡ cách mạng thuộc địa về lý luận và phương pháp đấu tranh, đào tạo cán bộ cho các dân tộc thuộc địa, cổ vũ và hướng dẫn phong trào cách mạng thuộc địa phát triển đúng hướng, có khả năng tự giải phóng mình. 

Thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của dân tộc theo con đường chủ nghĩa Mác-Lênin, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nêu rõ quyết tâm, ý chí, phương pháp cách mạng, thể hiện sâu sắc quan điểm tự lực, tự cường trong đấu tranh cách mạng: “Đối với tôi, câu trả lời đã rõ ràng: trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do độc lập”

2. Ý chí tự lực, tự cường là phải nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng

Ý chí tự lực, tự cường trong tư tưởng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã giúp Người thấy rõ sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc chân chính, bao gồm chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc, tạo nên sức mạnh to lớn của các dân tộc bị áp bức trên thế giới đứng lên chống đế quốc, thực dân. Từ thực tế xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Người viết: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước. Chính nó đã gây nên cuộc nổi dậy chống thuế năm 1908, nó dạy cho những người culi biết phản đối, nó làm cho những người “nhà quê” phản đối ngầm trước thuế tạp dịch và thuế muối... nó đã thúc giục thanh niên bãi khoá, làm cho những nhà cách mạng trốn sang Nhật Bản, làm vua Duy Tân mưu tính khởi nghĩa”

Theo Người, nhân tố mang tính quyết định của cách mạng giải phóng dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân tộc. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh (1927), Người viết: “chỉ ước ao sao đồng bào xem rồi thì nghĩ lại, nghĩ rồi thì tỉnh dậy, tỉnh rồi thì đứng lên đoàn kết nhau mà làm cách mệnh”. Nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” nhưng “phải củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước bạn, nhân dân Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới”. Người nhấn mạnh vấn đề có tính nguyên tắc: “Muốn người ta giúp cho, thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã”

Ở một nước thuộc địa như Việt Nam, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp trở thành vấn đề sống còn, ngọn cờ giải phóng dân tộc phải giương cao hơn hết thảy. Trong cuộc đấu tranh đó, chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc được coi là nền tảng căn bản, có thể huy động, tập hợp được hết thảy các giai tầng xã hội đoàn kết trên một mặt trận, đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như bảo vệ vững chắc nền độc lập đó. “Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông, Thanh niên, Tân Việt, v.v. để kéo họ đi vào phe vô sản giai cấp”.

Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 (11/1939), Đảng ta khẳng định chủ trương thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương, liên hiệp tất cả các dân tộc, giai cấp, đảng phái, giành độc lập dân tộc, xây dựng hình thức Nhà nước cộng hòa, dân chủ “Chính phủ chung cho tất cả các tầng lớp dân chúng”. Nghị quyết Trung ương nêu rõ: “Công nông phải đưa cao cây cờ dân tộc lên, vì quyền lợi sinh tồn của dân tộc mà sẵn sàng bắt tay với tiểu tư sản và những tầng lớp tư sản bổn xứ, trung tiểu địa chủ”.

Ngay sau khi trở về nước, Lãnh tụ Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị Trung ương 8 (1941). Ngoài những chủ trương lớn về giải phóng dân tộc, nhiệm vụ cách mạng chủ yếu, Hội nghị còn chủ trương thành lập Mặt trận Việt Minh, tập hợp đoàn kết rộng rãi toàn dân tộc với các tổ chức, đoàn thể cứu quốc, thống nhất ý chí, hành động trong toàn Đảng, toàn nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc. 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời là minh chứng sống động nhất về sức mạnh dân tộc, mà chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, kết hợp chủ nghĩa quốc tế trong sáng là nhân tố quy tụ, thúc đẩy, hòa quyện, kết tinh mọi nguồn lực bên trong và bên ngoài, sức mạnh của các tầng lớp, giai cấp trong xã hội Việt Nam, kiên cường đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. 

3. Ý chí tự lực, tự cường là sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt các điều kiện của cách mạng 

Điều kiện trước hết là phải có một Đảng cách mệnh, “để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”

Mùa Xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên do Người soạn thảo. Cương lĩnh ngắn gọn, rõ ràng và thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam, nhấn mạnh đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc thực dân và chế độ phong kiến đã suy tàn, thực hiện mục tiêu chiến lược: “Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập”, “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Sự ra đời của Đảng đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong tiến trình cách mạng dân tộc, trở thành nhân tố tiên quyết, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, dẫn dắt, tập hợp và lãnh đạo nhân dân từng bước đấu tranh, chuẩn bị các điều kiện mọi mặt, đưa tới sự thành công của cách mạng.

Sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, ngày 28/01/1941, lãnh tụ Hồ Chí Minh trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng. Tại Hội nghị Trung ương Tám, Người cùng Trung ương Đảng quyết định những vấn đề lớn của cách mạng như hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, xử lý đúng đắn đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp, lợi ích dân tộc và lợi ích giai cấp, quyết tâm giành cho được độc lập dân tộc. 

Người chỉ ra các nhiệm vụ quan trọng, cần kíp về việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sự thắng lợi của cách mạng, như: xây dựng lực lượng cách mạng (bao gồm lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang); căn cứ địa cách mạng; tập dượt cho quần chúng đấu tranh, xác định phương pháp đấu tranh khởi nghĩa từng phần đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền; chuẩn bị bộ máy tổng khởi nghĩa giành chính quyền khi thời cơ chín muồi và dự kiến các công việc sau khi giành được chính quyền.

Nhờ có sự chủ động, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chỉ trong vòng 15 ngày Cách mạng tháng Tám (1945) diễn ra mau lẹ, ít đổ máu, giành thắng lợi hoàn toàn trên cả nước, đập tan chế độ thực dân thống trị nước ta hơn 80 nghìn năm, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngót nghìn năm, khai sinh nền dân chủ cộng hòa, mở ra một kỉ nguyên mới của dân tộc Việt Nam, kỉ nguyên giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động, kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi này thể hiện việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin ở một nước thuộc địa, khẳng định đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng, tinh thần, ý chí tự lực, tự cường của toàn dân tộc theo tư tưởng của Bác. Tư tưởng tự lực, tự cường, chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện cách mạng tiếp tục được phát triển và khẳng định trong các giai đoạn cách mạng sau, đưa tới thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945- 1954), kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954-1975), trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước (1975- nay), đặc biệt trong 35 năm đổi mới (1986- nay). 

4. Ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân nhưng không phải ở đâu và  bất  cứ lúc nào quần chúng  nhân dân cũng làm  được  cách  mạng.  Muốn làm được cách mạng, quần chúng nhân dân phải được vận động, rèn luyện và tổ chức nhằm huy động, tập hợp, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của mọi lực lượng quần chúng trên cùng một mặt trận, biến thành sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh cách mạng.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “Nhân dân” là phạm trù cao quý nhất. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Người khẳng định, dân khí mạnh thì binh lính nào, súng ống nào cũng không địch nổi. “Nếu lãnh đạo khéo thì việc gì khó khăn mấy và to lớn mấy, nhân dân cũng làm được”. 

Trong giai đoạn vận động giải phóng dân tộc, lãnh tụ Hồ Chí Minh thường nhấn mạnh phải động viên lực lượng của toàn dân, có dân là có tất cả. Khi thời cơ cách mạng chín muồi (8/1945), Người đã gửi Thư kêu gọi tổng khởi nghĩa trong cả nước. Người nêu rõ: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta... Chúng ta không thể chậm trễ. Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”. Sức mạnh toàn dân được huy động và hiện diện to lớn, tạo nên thành công vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám.   

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946-1954), trong hoàn cảnh thực dân Pháp rắp tâm xâm lược nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, thôi thúc nhân dân ta đứng lên đứng lên đấu tranh, quy tụ sức mạnh toàn dân trong thế trận chiến tranh nhân dân, chống thực dân Pháp nhằm giữ vững nền độc lập dân tộc: “Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có  súng  dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước”.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), đương đầu với kẻ thù có sức mạnh số một thế giới về kinh tế và quân sự, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc. Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”.

Vai trò và sức mạnh của nhân dân luôn được Đảng ta trân trọng, phát huy cao độ trong công cuộc trường kỳ kháng chiến, cũng như trong trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước kể từ khi hòa bình lập lại đến nay, tạo nên những thành tựu vô cùng quan trọng trên các phương diện đời sống xã hội, đem lại những giá trị kinh tế – xã hội, những thay đổi lớn lao về diện mạo đất nước trong tiến trình thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” như Bác Hồ hằng mong ước.

5. Ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyết tâm bảo vệ và giữ vững độc lập dân tộc, “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “không có gì quý hơn độc lập tự do”, thể hiện rất rõ khi Tổ quốc bị lâm nguy, khi dân tộc phải đương đầu với những kẻ thù có sức mạnh kinh tế - quân sự vào hàng cường quốc thế giới, chống lại âm mưu áp đặt chế độ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc thực dân. 

Ngay sau khi nền độc lập ra đời, đất nước ta đã phải chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến không thể tránh khỏi. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!  Không!  Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Nhờ phát huy chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, quyết tâm vừa kháng chiến vừa kiến quốc, chúng ta càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng, làm nên chiến thắng Điện Biên phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chiến thắng của ý chí, khát vọng độc lập và khí phách Việt Nam.

Lịch sử tiếp tục chứng kiến những thách thức cam go về ý chí và khát vọng độc lập dân tộc qua cuộc đối đầu lịch sử giữa dân tộc Việt Nam và đế quốc Mỹ. Trước một cuộc chiến tranh khốc liệt, trường kỳ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu cao quyết tâm trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Người nói: “Phải giành thắng lợi quyết định trong một thời gian, ta không nói mấy năm, mấy tháng, mấy ngày, nhưng trong một thời gian càng ngắn càng tốt”. 

Khích lệ, thôi thúc ý chí đấu tranh đến ngày đất nước toàn thắng, thống nhất trong mỗi người dân, Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc. Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”. 

Tin tưởng vào sự tất thắng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong bản Di chúc, Người khẳng định: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước một lần nữa khẳng định ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục được Đảng ta phát huy trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa từ sau giải phóng đến nay. 

                                            Ban Tuyên giáo Trung ương

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Tấm gương sáng làm kinh tế giỏi tại xã Nàm Ma

Trong những năm qua, từ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức Hội cùng với sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân, xã Nàn Ma đã có nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, có mức thu nhập cao, ổn định, góp phần làm giàu trên mảnh đất quê hương. Trong đó có mô hình phát triển kinh tế theo hình thức kinh tế hộ của anh Giàng Văn Minh, trú tại thôn Lùng Sán xã Nàn Ma huyện Xín Mần.

Sinh năm 1980, anh Giàng Văn Minh là một hội viên nông dân thôn Lùng Sán xã Nàn Ma, một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Khi nhắc đến gia đình anh, bà con trong thôn đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động, sự chia sẻ, giúp đỡ của anh với mọi người. Năm 2009 anh Minh khởi đầu lập nghiệp, đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn thịt và trồng cây Mận Máu (Tả Van), trong quá trình chăn nuôi, anh luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên mô hình chăn nuôi lợn thịt và trồng cây Mận Máu của gia đình phát triển tốt.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Anh Minh luôn nhiệt tình hưởng ứng, tích cự tham gia; anh đã tận dụng vườn Mận để xới cỏ, làm đất để trồng thêm vườn rau dinh dưỡng dưới tán cây Mận phục vụ cho sinh hoạt gia đình quanh năm.

Hiện nay gia đình anh đang chăm sóc trên 100 cây Mận máu, kết hợp trồng các loại rau dinh dưỡng dưới tán và chăn nuôi trên 60 con lợn thịt, lợn sinh sản, với tổng diện tích chuồng trại và diện tích trồng cây, rau là trên 500 m2, lợi nhuận thu về mỗi năm trừ chi phí ra anh Minh được hơn 150 triệu đồng.

 Sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về nhu cầu cây Quế, đến đầu tháng 02/2022 anh Minh đã mạnh dạn thuê đất trồng thêm 2.200 cây quế với mong muốn sẽ tăng thêm thu nhập trong những năm tiếp theo.

Vườn Mận máu có trồng rau dưới tán Mận của anh Minh

Tâm sự với chúng tôi vào những ngày đầu xuân năm mới, anh Minh kể: Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào mảnh đất Nàn Ma lập nghiệp (năm 2009), cuộc sống lúc đó với muôn vàn khó khăn giăng đầy trước mắt, lại không có việc, lấy tiền đâu mà trang trải hàng ngày cơm áo, gạo, tiền, con cái ai lo ?. Không cam chịu để cái nghèo đeo đẳng cuộc sống, anh bàn với vợ quyết định khởi nghiệp từ trồng cây Mận máu và rau, củ, quả các loại. Rồi cứ thế ngày lại ngày trôi qua, lấy công làm lời, anh đã dành dụm được số vốn và mở mang đầu tư thêm chăn nuôi lợn. Với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, đến nay kinh tế của gia đình anh Minh đã ổn định và vươn lên khá giả.

 

Trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa của gia đình anh Minh

Anh Minh cho biết thêm, bản thân tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định thì xã hội mới phát triển được, đồng thời thực hiện nêu gương đi đầu theo lời Bác Hồ dạy.

Có thể nói, anh Giàng Văn Minh là một tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của anh thật đáng trân trọng, Anh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp trong phong trào nêu gương người tốt việc tốt trên địa bàn xã Nàn Ma, xứng đáng là tấm gương sáng để bà con nhân dân học tập và noi theo, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng xã Nàn Ma ngày một phát triển./. 

                                                   Người viết  bài

                                                   Vàng Văn Khinh

                                                    Đảng ủy xã Nàn Ma

MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

THÁNG 3 NĂM 2022

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình, tập trung tuyên truyền tốt một số nội dung trọng tâm trong tháng 3/2022, cụ thể:

1. Tuyên truyền kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa  XIII; tuyên truyền và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị tại các địa phương, đơn vị (thực hiện theo Kế hoạch số 96-KH/HU, ngày 16/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy); tuyên truyền nội dung cốt lõi, việc triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của tỉnh, địa phương ban hành.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc học tập và làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang.  

3. Tuyên truyền Kế hoạch số 49/KH-UBND, ngày 14/02/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới năm 2022; Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn năm 2022; Kế hoạch số 97-KH/HU, ngày 18/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2022; Công văn số 166/UBND-NV, ngày 23/2/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về đăng ký các mô hình tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2022; Công văn số 179/UBND-VP, ngày 24/2/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

4. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tự giác khai báo y tế, không tụ tập đông người; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhất là tư tưởng chủ quan cho rằng đã tiêm phòng 2, 3 mũi vắc xin Covid, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội; đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, ngăn chặn và xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, tin giả, tin không được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh Covid-19.

5. Tuyên truyền kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ những tháng tiếp theo của đất nước, của tỉnh, huyện và các địa phương, đơn vị; công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.   

6. Tuyên truyền cho người dân chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời thiết. Đặc biệt, tuyên truyền cho các hộ gia đình chăn nuôi gia súc chủ động phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho gia súc. 

7. Tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh, huyện về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 gây ra; triển khai hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng; tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhấn mạnh quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tuyên truyền thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 

8. Tuyên truyền Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Tô Hiệu (1912 - 2022), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tập trung tuyên truyền về thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tô Hiệu - Người chiến sỹ cộng sản thuộc thế hệ đầu tiên của Đảng: Trí tuệ, kiên trung, bất khuất, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì lý tưởng cộng sản, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyên truyền khẳng định những đóng góp to lớn của đồng chí Tô Hiệu đối với phong trào cách mạng Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám: Luôn tận tâm, nhiệt tình đóng góp sức lực của mình để củng cố tổ chức Đảng; khôi phục cơ sở Đảng; chỉ đạo các cuộc đình công, bãi công của công nhân, với tinh thần “biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”. Đồng chí là biểu tượng ý chí, tinh thần cách mạng của niềm tin và chiến thắng, khích lệ hàng vạn chiến sỹ cộng sản khiến quân thù khiếp sợ.

9. Tuyên truyền Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2022), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tập trung tuyên truyền thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương: Người cộng sản kiên cường, dũng cảm, trung thực, một người lãnh đạo, người đồng chí mẫu mực, chí công vô tư, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Tuyên truyền về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của đồng chí Lê Văn Lương: Một nhà lãnh đạo nòng cốt, có công trong nhiều mặt của công tác tổ chức xây dựng Đảng; có tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn trọng, công bằng, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

10. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn dân, của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới về công tác bảo vệ, quản lý đường biên giới, mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, gắn với tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam với những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... 

11. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 3/2022, như: Kỷ niệm 63 năm  ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 - 03/3/2022), 33 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2022); 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2022); 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022); 61 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang (26/3/1961-26/3/2022)…

- Công tác tuyên truyền Kỷ niệm 63 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959-03/3/2022), 33 năm ngày Biên  phòng  toàn  dân  (03/3/1989-03/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng; nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày Biên phòng toàn dân; nhiệm vụ bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình hiện nay; kết quả công tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng; biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân, mô hình điển hình trong phong trào bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. 

- Kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910- 08/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3; vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương, nhất là trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; biểu dương gương người tốt, việc tốt của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

- Kỷ niệm 61 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang (26/3/1961-26/3/2022), tâp trung tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Hà Giang từ ngày 26 - 27/3/1961 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang và quá trình phát triển của tỉnh cho đến nay.

- Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Quá trình ra đời, phát triển và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khẳng định vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; những kết quả nổi bật của công tác đoàn thời gian qua; gương đoàn viên tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; gắn tuyên truyền kỷ niệm với tuyên truyền Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027…

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm

Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuy

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

* Ngày 16/02/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần ban hành kế hoạch số 96-KH/HU về nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Kế hoạch ban hành chỉ đạo các Chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện trong triển khai thực hiện đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; nghiêm túc thực hiện những điều đảng viên không được làm.

Công tác tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận, Quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị phải được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả, gắn với thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Việc triển khai thực hiện Kết luận, Quy định phải kế thừa kết quả, kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, đảm bảo hiệu quả, không hình thức; trong quá trình triển khai phải tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Tạo chuyển biến sâu sắc, rộng rãi trong nhận thức và hành động; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị gương mẫu thực hiện trước; thể hiện tinh thần nghiêm túc và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị.

* Ngày 18/02/2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Xín Mần ban hành kế hoạch số 97-KH/HU về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2022.

Kế hoạch ban hành nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực văn hóa - văn nghệ. Từ đó xây dựng các kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm tổ chức tốt các hoạt động, tạo không khí vui tươi, phấn khởi; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm của đất nước vè địa phương. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc, những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân; khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh, bền vững; bồi đắp niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

   Việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cần được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị, địa phương; nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, an toàn; bảo đảm đúng với các quy định hiện hành và phù hợp với nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục của dân tộc. Đặc biệt, chú trọng thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ bằng hình thức trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

* Ngày 17/02/2022, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn huyện Xín Mần năm 2022.

Kế hoạch ban hành nhằm triển khai đồng bộ việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (được sửa đổi bổ sung năm 2020); Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính nhằm đánh giá thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Thu thập thông tin, đánh giá thực trạng thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thông qua đó kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực.

Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính đảm bảo tính khách quan, công khai, minh bạch trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, đưa công tác này vào nề nếp, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nâng cao trách nhiệm của người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính; trách nhiệm của người làm công tác tham mưu xử lý vi phạm hành chính.

* Ngày 17/02/2022, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn năm 2022.

Kế hoạch ban hành với mục đích cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình nhằm công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn; phát huy và mở rộng quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn. Phát huy dân chủ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, động viên sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, cải thiện dân sinh, nâng cao dân trí, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện của chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong quá trình triển khai, đảm bảo việc thực hiện QCDC ở cơ sở. Tiếp tục quán triệt để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát huy dân chủ trong tình hình mới. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp trong việc phát huy dân chủ ở cơ sở.

Các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đảm bảo cụ thể, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình, cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở; kịp thời biểu dương khen thưởng các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chủ trì và chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị mình theo đúng phương châm “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ” và “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; góp phần xây dựng mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa chính quyền với nhân dân.

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 02 NĂM 2022

1. Nghị định số 131/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (có hiệu lực từ ngày 15/02/2022).

Nghị định này quy định chi tiết về việc công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng và các biện pháp thi hành Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công với cách mạng.

Miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước đối với các đối tượng: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31/12/1993, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên; thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp  nuôi dưỡng hằng tháng.

Miễn tiền sử dụng đất khi mua nhà ở (loại nhà nhiều tầng nhiều hộ ở) đang thuê thuộc sở hữu của Nhà nước theo Nghị định số 61/CP ngày 05/7/1994 của Chính phủ đối với người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945. Nghị định 131/2021/NĐ-CP cũng quy định giảm tiền sử dụng đất cho người có công…

2. Nghị định số 111/2021/NĐ-CP, ngày 09/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa (có hiệu lực từ ngày 15/02/2022).

Nghị định này quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ hàng hóa của mình bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam hoặc các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia. Xuất xứ hàng hóa ghi trên nhãn thể hiện bằng một trong các cụm từ sau “sản xuất tại”; “chế tạo tại”; “nước sản xuất”; “xuất xứ”; “sản xuất bởi”; “sản phẩm của” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc ghi theo quy định pháp luật về xuất xứ hàng hóa.

Trường hợp hàng hóa không xác định được xuất xứ theo quy định nêu trên thì ghi nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa. Tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hóa không được viết tắt.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG,

ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

    VỀ Ý CHÍ TỰ LỰC, TỰ CƯỜNG VÀ KHÁT VỌNG

PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC PHỒN VINH, HẠNH PHÚC

TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

 

  * Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường

1. Ý chí tự lực, tự cường là không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài, có quan điểm độc lập trong quan hệ quốc tế

Hầu hết các đảng cộng sản ở Châu Âu đều có quan điểm rằng, cách mạng ở các thuộc địa phụ thuộc vào cách mạng ở các nước tư bản (chính quốc), cách mạng ở các nước thuộc địa không thể thắng lợi khi cách mạng vô sản ở chính quốc chưa thắng lợi. Nguyễn Ái Quốc không tán thành quan điểm đó. Người cho rằng, với ý chí, khát vọng đấu tranh mãnh liệt, bất khuất vì độc lập, tự do, cách mạng ở các nước thuộc địa (trong đó có Việt Nam) hoàn toàn có thể chủ động giành thắng lợi, không phụ thuộc việc cách mạng ở chính quốc có thắng lợi hay không. 

Người cũng chỉ rõ mối quan hệ khăng khít giữa cách mạng ở thuộc địa và cách mạng ở chính quốc. Người ví mối quan hệ đó như hai cánh của một con chim. Trong tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp”, vạch trần bản chất của chủ nghĩa tư bản thực dân giống con đỉa có hai vòi, một vòi bám vào giai cấp vô sản ở các nước tư bản, vòi kia hút máu các dân tộc thuộc địa, Người khẳng định muốn tiêu diệt nó, phải cắt cả hai cái vòi, muốn vậy phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cách mạng thuộc địa và cách mạng chính quốc. 

Hoạt động trong Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc luôn chú trọng đưa ra đề nghị Quốc tế Cộng sản đặt đúng vị trí, vai trò của cách mạng thuộc địa trong phong trào cách mạng vô sản thế giới, tích cực giúp đỡ cách mạng thuộc địa về lý luận và phương pháp đấu tranh, đào tạo cán bộ cho các dân tộc thuộc địa, cổ vũ và hướng dẫn phong trào cách mạng thuộc địa phát triển đúng hướng, có khả năng tự giải phóng mình. 

Thúc đẩy sự nghiệp cách mạng của dân tộc theo con đường chủ nghĩa Mác-Lênin, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc nêu rõ quyết tâm, ý chí, phương pháp cách mạng, thể hiện sâu sắc quan điểm tự lực, tự cường trong đấu tranh cách mạng: “Đối với tôi, câu trả lời đã rõ ràng: trở về nước, đi vào quần chúng, thức tỉnh họ, tổ chức họ, đoàn kết họ, huấn luyện họ, đưa họ ra đấu tranh giành tự do độc lập”

2. Ý chí tự lực, tự cường là phải nhận thức rõ sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc với chủ nghĩa quốc tế trong sáng

Ý chí tự lực, tự cường trong tư tưởng Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã giúp Người thấy rõ sức mạnh của chủ nghĩa dân tộc chân chính, bao gồm chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc, tạo nên sức mạnh to lớn của các dân tộc bị áp bức trên thế giới đứng lên chống đế quốc, thực dân. Từ thực tế xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, Người viết: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước. Chính nó đã gây nên cuộc nổi dậy chống thuế năm 1908, nó dạy cho những người culi biết phản đối, nó làm cho những người “nhà quê” phản đối ngầm trước thuế tạp dịch và thuế muối... nó đã thúc giục thanh niên bãi khoá, làm cho những nhà cách mạng trốn sang Nhật Bản, làm vua Duy Tân mưu tính khởi nghĩa”

Theo Người, nhân tố mang tính quyết định của cách mạng giải phóng dân tộc chính là sức mạnh của toàn dân tộc. Trong tác phẩm Đường Kách mệnh (1927), Người viết: “chỉ ước ao sao đồng bào xem rồi thì nghĩ lại, nghĩ rồi thì tỉnh dậy, tỉnh rồi thì đứng lên đoàn kết nhau mà làm cách mệnh”. Nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường “đem sức ta mà tự giải phóng cho ta” nhưng “phải củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân ta và nhân dân các nước bạn, nhân dân Pháp, nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới”. Người nhấn mạnh vấn đề có tính nguyên tắc: “Muốn người ta giúp cho, thì trước mình phải tự giúp lấy mình đã”

Ở một nước thuộc địa như Việt Nam, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp trở thành vấn đề sống còn, ngọn cờ giải phóng dân tộc phải giương cao hơn hết thảy. Trong cuộc đấu tranh đó, chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc được coi là nền tảng căn bản, có thể huy động, tập hợp được hết thảy các giai tầng xã hội đoàn kết trên một mặt trận, đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như bảo vệ vững chắc nền độc lập đó. “Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông, Thanh niên, Tân Việt, v.v. để kéo họ đi vào phe vô sản giai cấp”.

Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 6 (11/1939), Đảng ta khẳng định chủ trương thành lập Mặt trận thống nhất dân tộc phản đế Đông Dương, liên hiệp tất cả các dân tộc, giai cấp, đảng phái, giành độc lập dân tộc, xây dựng hình thức Nhà nước cộng hòa, dân chủ “Chính phủ chung cho tất cả các tầng lớp dân chúng”. Nghị quyết Trung ương nêu rõ: “Công nông phải đưa cao cây cờ dân tộc lên, vì quyền lợi sinh tồn của dân tộc mà sẵn sàng bắt tay với tiểu tư sản và những tầng lớp tư sản bổn xứ, trung tiểu địa chủ”.

Ngay sau khi trở về nước, Lãnh tụ Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị Trung ương 8 (1941). Ngoài những chủ trương lớn về giải phóng dân tộc, nhiệm vụ cách mạng chủ yếu, Hội nghị còn chủ trương thành lập Mặt trận Việt Minh, tập hợp đoàn kết rộng rãi toàn dân tộc với các tổ chức, đoàn thể cứu quốc, thống nhất ý chí, hành động trong toàn Đảng, toàn nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc. 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời là minh chứng sống động nhất về sức mạnh dân tộc, mà chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, kết hợp chủ nghĩa quốc tế trong sáng là nhân tố quy tụ, thúc đẩy, hòa quyện, kết tinh mọi nguồn lực bên trong và bên ngoài, sức mạnh của các tầng lớp, giai cấp trong xã hội Việt Nam, kiên cường đấu tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Hồ Chí Minh. 

3. Ý chí tự lực, tự cường là sự chủ động, chuẩn bị mọi mặt các điều kiện của cách mạng 

Điều kiện trước hết là phải có một Đảng cách mệnh, “để trong thì vận động và tổ chức dân chúng, ngoài thì liên lạc với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”

Mùa Xuân năm 1930, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc chủ trì hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, thông qua Cương lĩnh chính trị đầu tiên do Người soạn thảo. Cương lĩnh ngắn gọn, rõ ràng và thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn Việt Nam, nhấn mạnh đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc thực dân và chế độ phong kiến đã suy tàn, thực hiện mục tiêu chiến lược: “Làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập”, “làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản”. Sự ra đời của Đảng đánh dấu bước ngoặt đặc biệt quan trọng trong tiến trình cách mạng dân tộc, trở thành nhân tố tiên quyết, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, dẫn dắt, tập hợp và lãnh đạo nhân dân từng bước đấu tranh, chuẩn bị các điều kiện mọi mặt, đưa tới sự thành công của cách mạng.

Sau 30 năm hoạt động ở nước ngoài, ngày 28/01/1941, lãnh tụ Hồ Chí Minh trở về Tổ quốc, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng. Tại Hội nghị Trung ương Tám, Người cùng Trung ương Đảng quyết định những vấn đề lớn của cách mạng như hoàn chỉnh chủ trương chuyển hướng chỉ đạo chiến lược cách mạng, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên hàng đầu, xử lý đúng đắn đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp, lợi ích dân tộc và lợi ích giai cấp, quyết tâm giành cho được độc lập dân tộc. 

Người chỉ ra các nhiệm vụ quan trọng, cần kíp về việc chuẩn bị các điều kiện đảm bảo sự thắng lợi của cách mạng, như: xây dựng lực lượng cách mạng (bao gồm lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang); căn cứ địa cách mạng; tập dượt cho quần chúng đấu tranh, xác định phương pháp đấu tranh khởi nghĩa từng phần đến Tổng khởi nghĩa giành chính quyền; chuẩn bị bộ máy tổng khởi nghĩa giành chính quyền khi thời cơ chín muồi và dự kiến các công việc sau khi giành được chính quyền.

Nhờ có sự chủ động, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, chỉ trong vòng 15 ngày Cách mạng tháng Tám (1945) diễn ra mau lẹ, ít đổ máu, giành thắng lợi hoàn toàn trên cả nước, đập tan chế độ thực dân thống trị nước ta hơn 80 nghìn năm, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngót nghìn năm, khai sinh nền dân chủ cộng hòa, mở ra một kỉ nguyên mới của dân tộc Việt Nam, kỉ nguyên giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động, kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Thắng lợi này thể hiện việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin ở một nước thuộc địa, khẳng định đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng, tinh thần, ý chí tự lực, tự cường của toàn dân tộc theo tư tưởng của Bác. Tư tưởng tự lực, tự cường, chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện cách mạng tiếp tục được phát triển và khẳng định trong các giai đoạn cách mạng sau, đưa tới thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp (1945- 1954), kháng chiến chống đế quốc Mỹ (1954-1975), trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước (1975- nay), đặc biệt trong 35 năm đổi mới (1986- nay). 

4. Ý chí tự lực, tự cường là đặc biệt chú trọng phát huy vai trò, sức mạnh của Nhân dân

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân nhưng không phải ở đâu và  bất  cứ lúc nào quần chúng  nhân dân cũng làm  được  cách  mạng.  Muốn làm được cách mạng, quần chúng nhân dân phải được vận động, rèn luyện và tổ chức nhằm huy động, tập hợp, phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của mọi lực lượng quần chúng trên cùng một mặt trận, biến thành sức mạnh của quần chúng thành sức mạnh cách mạng.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, “Nhân dân” là phạm trù cao quý nhất. Người nói: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Người khẳng định, dân khí mạnh thì binh lính nào, súng ống nào cũng không địch nổi. “Nếu lãnh đạo khéo thì việc gì khó khăn mấy và to lớn mấy, nhân dân cũng làm được”. 

Trong giai đoạn vận động giải phóng dân tộc, lãnh tụ Hồ Chí Minh thường nhấn mạnh phải động viên lực lượng của toàn dân, có dân là có tất cả. Khi thời cơ cách mạng chín muồi (8/1945), Người đã gửi Thư kêu gọi tổng khởi nghĩa trong cả nước. Người nêu rõ: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta... Chúng ta không thể chậm trễ. Tiến lên! Tiến lên! Dưới lá cờ Việt Minh, đồng bào hãy dũng cảm tiến lên!”. Sức mạnh toàn dân được huy động và hiện diện to lớn, tạo nên thành công vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám.   

Thời kỳ kháng chiến chống Pháp (1946-1954), trong hoàn cảnh thực dân Pháp rắp tâm xâm lược nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, thôi thúc nhân dân ta đứng lên đứng lên đấu tranh, quy tụ sức mạnh toàn dân trong thế trận chiến tranh nhân dân, chống thực dân Pháp nhằm giữ vững nền độc lập dân tộc: “Hỡi đồng bào! Chúng ta phải đứng lên! Bất kỳ đàn ông, đàn bà, bất kỳ người già, người trẻ, không chia tôn giáo, đảng phái, dân tộc. Hễ là người Việt Nam thì phải đứng lên đánh thực dân Pháp để cứu Tổ quốc. Ai có  súng  dùng súng. Ai có gươm dùng gươm, không có gươm thì dùng cuốc, thuổng, gậy gộc. Ai cũng phải ra sức chống thực dân Pháp cứu nước”.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), đương đầu với kẻ thù có sức mạnh số một thế giới về kinh tế và quân sự, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc. Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”.

Vai trò và sức mạnh của nhân dân luôn được Đảng ta trân trọng, phát huy cao độ trong công cuộc trường kỳ kháng chiến, cũng như trong trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ đất nước kể từ khi hòa bình lập lại đến nay, tạo nên những thành tựu vô cùng quan trọng trên các phương diện đời sống xã hội, đem lại những giá trị kinh tế – xã hội, những thay đổi lớn lao về diện mạo đất nước trong tiến trình thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” như Bác Hồ hằng mong ước.

5. Ý chí tự lực, tự cường là quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc 

Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyết tâm bảo vệ và giữ vững độc lập dân tộc, “nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “không có gì quý hơn độc lập tự do”, thể hiện rất rõ khi Tổ quốc bị lâm nguy, khi dân tộc phải đương đầu với những kẻ thù có sức mạnh kinh tế - quân sự vào hàng cường quốc thế giới, chống lại âm mưu áp đặt chế độ áp bức, bóc lột của chủ nghĩa đế quốc thực dân. 

Ngay sau khi nền độc lập ra đời, đất nước ta đã phải chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến không thể tránh khỏi. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Chúng ta muốn hoà bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!  Không!  Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Nhờ phát huy chủ nghĩa yêu nước, tinh thần dân tộc, quyết tâm vừa kháng chiến vừa kiến quốc, chúng ta càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng, làm nên chiến thắng Điện Biên phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, chiến thắng của ý chí, khát vọng độc lập và khí phách Việt Nam.

Lịch sử tiếp tục chứng kiến những thách thức cam go về ý chí và khát vọng độc lập dân tộc qua cuộc đối đầu lịch sử giữa dân tộc Việt Nam và đế quốc Mỹ. Trước một cuộc chiến tranh khốc liệt, trường kỳ, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu cao quyết tâm trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. Người nói: “Phải giành thắng lợi quyết định trong một thời gian, ta không nói mấy năm, mấy tháng, mấy ngày, nhưng trong một thời gian càng ngắn càng tốt”. 

Khích lệ, thôi thúc ý chí đấu tranh đến ngày đất nước toàn thắng, thống nhất trong mỗi người dân, Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ thiêng liêng của toàn dân ta lúc này là phải nâng cao tinh thần quyết chiến quyết thắng, quyết tâm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, tiến tới hoà bình thống nhất Tổ quốc. Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta, thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu, quét sạch nó đi”. 

Tin tưởng vào sự tất thắng của dân tộc ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, trong bản Di chúc, Người khẳng định: “Cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn”.

Chiến thắng lịch sử 30/4/1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước một lần nữa khẳng định ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm bảo vệ và giữ vững nền độc lập dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và dân tộc Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục được Đảng ta phát huy trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa từ sau giải phóng đến nay. 

                                            Ban Tuyên giáo Trung ương

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT

Tấm gương sáng làm kinh tế giỏi tại xã Nàm Ma

Trong những năm qua, từ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức Hội cùng với sự nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế của bà con nông dân, xã Nàn Ma đã có nhiều tấm gương điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi, có mức thu nhập cao, ổn định, góp phần làm giàu trên mảnh đất quê hương. Trong đó có mô hình phát triển kinh tế theo hình thức kinh tế hộ của anh Giàng Văn Minh, trú tại thôn Lùng Sán xã Nàn Ma huyện Xín Mần.

Sinh năm 1980, anh Giàng Văn Minh là một hội viên nông dân thôn Lùng Sán xã Nàn Ma, một trong những hộ nông dân điển hình vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Khi nhắc đến gia đình anh, bà con trong thôn đều cảm phục bởi ý chí và sự cần cù trong lao động, sự chia sẻ, giúp đỡ của anh với mọi người. Năm 2009 anh Minh khởi đầu lập nghiệp, đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn thịt và trồng cây Mận Máu (Tả Van), trong quá trình chăn nuôi, anh luôn học hỏi kinh nghiệm, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên mô hình chăn nuôi lợn thịt và trồng cây Mận Máu của gia đình phát triển tốt.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Anh Minh luôn nhiệt tình hưởng ứng, tích cự tham gia; anh đã tận dụng vườn Mận để xới cỏ, làm đất để trồng thêm vườn rau dinh dưỡng dưới tán cây Mận phục vụ cho sinh hoạt gia đình quanh năm.

Hiện nay gia đình anh đang chăm sóc trên 100 cây Mận máu, kết hợp trồng các loại rau dinh dưỡng dưới tán và chăn nuôi trên 60 con lợn thịt, lợn sinh sản, với tổng diện tích chuồng trại và diện tích trồng cây, rau là trên 500 m2, lợi nhuận thu về mỗi năm trừ chi phí ra anh Minh được hơn 150 triệu đồng.

 Sau khi nghiên cứu thị trường, tìm hiểu về nhu cầu cây Quế, đến đầu tháng 02/2022 anh Minh đã mạnh dạn thuê đất trồng thêm 2.200 cây quế với mong muốn sẽ tăng thêm thu nhập trong những năm tiếp theo.

Vườn Mận máu có trồng rau dưới tán Mận của anh Minh

Tâm sự với chúng tôi vào những ngày đầu xuân năm mới, anh Minh kể: Nhớ lại những ngày đầu bước chân vào mảnh đất Nàn Ma lập nghiệp (năm 2009), cuộc sống lúc đó với muôn vàn khó khăn giăng đầy trước mắt, lại không có việc, lấy tiền đâu mà trang trải hàng ngày cơm áo, gạo, tiền, con cái ai lo ?. Không cam chịu để cái nghèo đeo đẳng cuộc sống, anh bàn với vợ quyết định khởi nghiệp từ trồng cây Mận máu và rau, củ, quả các loại. Rồi cứ thế ngày lại ngày trôi qua, lấy công làm lời, anh đã dành dụm được số vốn và mở mang đầu tư thêm chăn nuôi lợn. Với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, đến nay kinh tế của gia đình anh Minh đã ổn định và vươn lên khá giả.

 

Trang trại chăn nuôi lợn hàng hóa của gia đình anh Minh

Anh Minh cho biết thêm, bản thân tôi luôn ý thức được việc phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình là rất cần thiết, khi kinh tế gia đình ổn định thì xã hội mới phát triển được, đồng thời thực hiện nêu gương đi đầu theo lời Bác Hồ dạy.

Có thể nói, anh Giàng Văn Minh là một tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của anh thật đáng trân trọng, Anh đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp trong phong trào nêu gương người tốt việc tốt trên địa bàn xã Nàn Ma, xứng đáng là tấm gương sáng để bà con nhân dân học tập và noi theo, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng xã Nàn Ma ngày một phát triển./. 

                                                   Người viết  bài

                                                   Vàng Văn Khinh

                                                    Đảng ủy xã Nàn Ma

MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

THÁNG 3 NĂM 2022

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình, tập trung tuyên truyền tốt một số nội dung trọng tâm trong tháng 3/2022, cụ thể:

1. Tuyên truyền kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận, quy định của Hội nghị Trung ương 4 khóa  XIII; tuyên truyền và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị tại các địa phương, đơn vị (thực hiện theo Kế hoạch số 96-KH/HU, ngày 16/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy); tuyên truyền nội dung cốt lõi, việc triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của tỉnh, địa phương ban hành.

2. Đẩy mạnh tuyên truyền về gương điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo của tập thể, cá nhân trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc học tập và làm theo 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang.  

3. Tuyên truyền Kế hoạch số 49/KH-UBND, ngày 14/02/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông mới năm 2022; Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 17/02/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và thực hiện dân chủ ở xã, thị trấn năm 2022; Kế hoạch số 97-KH/HU, ngày 18/02/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2022; Công văn số 166/UBND-NV, ngày 23/2/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về đăng ký các mô hình tiêu biểu, gương điển hình tiên tiến trong thực hiện các phong trào thi đua năm 2022; Công văn số 179/UBND-VP, ngày 24/2/2022 của Ủy ban nhân dân huyện về việc tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện.

4. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tự giác khai báo y tế, không tụ tập đông người; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhất là tư tưởng chủ quan cho rằng đã tiêm phòng 2, 3 mũi vắc xin Covid, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội; đồng thời đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, ngăn chặn và xử lý nghiêm các thông tin xấu độc, tin giả, tin không được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh Covid-19.

5. Tuyên truyền kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, nhiệm vụ những tháng tiếp theo của đất nước, của tỉnh, huyện và các địa phương, đơn vị; công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, huyện trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.   

6. Tuyên truyền cho người dân chủ động ứng phó với những diễn biến bất thường của thời thiết. Đặc biệt, tuyên truyền cho các hộ gia đình chăn nuôi gia súc chủ động phòng, chống đói, rét và dự trữ thức ăn cho gia súc. 

7. Tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh, huyện về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 gây ra; triển khai hỗ trợ khách hàng với các gói tín dụng; tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhấn mạnh quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tuyên truyền thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... 

8. Tuyên truyền Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Tô Hiệu (1912 - 2022), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tập trung tuyên truyền về thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Tô Hiệu - Người chiến sỹ cộng sản thuộc thế hệ đầu tiên của Đảng: Trí tuệ, kiên trung, bất khuất, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì lý tưởng cộng sản, vì hạnh phúc của nhân dân. Tuyên truyền khẳng định những đóng góp to lớn của đồng chí Tô Hiệu đối với phong trào cách mạng Việt Nam thời kỳ trước Cách mạng tháng Tám: Luôn tận tâm, nhiệt tình đóng góp sức lực của mình để củng cố tổ chức Đảng; khôi phục cơ sở Đảng; chỉ đạo các cuộc đình công, bãi công của công nhân, với tinh thần “biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”. Đồng chí là biểu tượng ý chí, tinh thần cách mạng của niềm tin và chiến thắng, khích lệ hàng vạn chiến sỹ cộng sản khiến quân thù khiếp sợ.

9. Tuyên truyền Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương (28/3/1912 - 28/3/2022), lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam. Tập trung tuyên truyền thân thế và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lê Văn Lương: Người cộng sản kiên cường, dũng cảm, trung thực, một người lãnh đạo, người đồng chí mẫu mực, chí công vô tư, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. Tuyên truyền về tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng của đồng chí Lê Văn Lương: Một nhà lãnh đạo nòng cốt, có công trong nhiều mặt của công tác tổ chức xây dựng Đảng; có tác phong làm việc nghiêm túc, cẩn trọng, công bằng, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

10. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn dân, của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là nhân dân khu vực biên giới về công tác bảo vệ, quản lý đường biên giới, mốc giới, đảm bảo an ninh trật tự vùng biên giới, gắn với tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam với những cơ sở, chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... 

11. Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 3/2022, như: Kỷ niệm 63 năm  ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959 - 03/3/2022), 33 năm ngày Biên phòng toàn dân (03/3/1989 - 03/3/2022); 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2022); 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022); 61 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang (26/3/1961-26/3/2022)…

- Công tác tuyên truyền Kỷ niệm 63 năm ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (03/3/1959-03/3/2022), 33 năm ngày Biên  phòng  toàn  dân  (03/3/1989-03/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng; nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày Biên phòng toàn dân; nhiệm vụ bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc trong tình hình hiện nay; kết quả công tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển của đất nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng; biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân, mô hình điển hình trong phong trào bảo vệ biên giới, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. 

- Kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910- 08/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Ý nghĩa lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3; vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quê hương, nhất là trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến phụ nữ và trẻ em; biểu dương gương người tốt, việc tốt của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

- Kỷ niệm 61 năm ngày Bác Hồ lên thăm Hà Giang (26/3/1961-26/3/2022), tâp trung tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về ý nghĩa đặc biệt chuyến thăm Hà Giang từ ngày 26 - 27/3/1961 của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang, 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang và quá trình phát triển của tỉnh cho đến nay.

- Kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2022), tập trung tuyên truyền các nội dung: Quá trình ra đời, phát triển và truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; khẳng định vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam nói chung, tỉnh Hà Giang nói riêng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; những kết quả nổi bật của công tác đoàn thời gian qua; gương đoàn viên tiêu biểu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; gắn tuyên truyền kỷ niệm với tuyên truyền Đại hội đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027…

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm

Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

                                                                         2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuyên viên BTG

2/ Đ/c Hoàng Thị Hằng - Chuyên viên BTG

3/ Đ/c Hoàng Văn Phong - Chuyên viên BTG

Ban Tuyên giáo Huyện ủy

Tin khác

Liên kết website