Bản tin thông báo nội bộ

Bản tin thông báo nội bộ tháng 3 năm 2021

27/04/2021 06:46 68 lượt xem

VĂN BẢN CHỈ ĐẠO

 

* Ngày 22/3/2021, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 42-KH/HU về tổ chức Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi năm 2021 tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Mục đích:

Nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân những nội dung quan trọng của Nghị quyết đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cô vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ; đấu tranh phản bác các thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Thông qua Hội thi, giúp cấp ủy các cấp nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác tuyên truyền miệng, từ đó tăng cường lành đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ và sâu sát cơ sở.

  Yêu cầu:

Hội thi phải được chuẩn bị chu đáo, tổ chức nghiêm túc, tránh hình thức, triển khai đúng tiến độ; đảm bảo tính khách quan, trung thực, công bằng; đánh giá đúng khả năng, chuyên môn, nghiệp vụ của báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Công tác tuyên truyền về Hội thi cần được tiến hành trước, trong và sau khi kết thúc Hội thi với nhiều hình thức. Chú trọng tuyên truyền lan tỏa sâu rộng trên trang thông tin điện tử của huyện và các xã, thị trân.

* Ngày 23/3/2021, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 39-KH/HU về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2021

Mục đích:

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trên lĩnh vực văn hóa - văn nghệ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui tươi, phấn khởi; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020- 2025; chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của đất nước, tỉnh, địa phương diễn ra trong năm 2021; đồng thời sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của tỉnh trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ.

Thông qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo nhanh, bền vững...

Yêu cầu:

 Việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ ở các địa phương, đơn vị phải thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả; gắn với việc bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc của huyện; thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19; có phương án, kịch bản đáp ứng kịp thời khi dịch bệnh xảy ra, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng.

* Ngày 23/3/2021, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND về triển khai cấp Thẻ Căn cước công dân trên địa bàn huyện.

Mục đích:

Tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân trên địa bàn huyện.

Mọi công dân đủ tuổi theo quy định phải được cấp Thẻ Căn cước và số định danh cá nhân để thực hiện các giao dịch được thuận lợi.

Yêu cầu:

Phải xác định rõ việc triển khai Dự án cấp Thẻ Căn cước là chiến dịch cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trên địa bàn huyện.

Việc tổ chức cấp Thẻ Căn cước phải được thực hiện đúng đối tượng, thủ tục, trình tự theo của Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo việc rút ngắn thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà cho nhân dân.

 

MỘT SỐ CHÍNH SÁCH CÓ HIỆU LỰC

TỪ THÁNG 3 NĂM 2021

 

1. Nghị định số 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 04/2021/TT-BTC của Bộ tài chính ban hành ngày 15/1/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2021)

Nội dung Nghị định số 03/2021/NĐ-CP và Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) và các loại xe cơ giới tương tự phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với mức phí bảo hiểm như sau:

Đối với xe máy điện là 55.000 đồng.

Đối với các loại xe cơ giới tương tự khác là 290.000 đồng.

Thời hạn bảo hiểm xe máy điện tối thiểu là 1 năm, tối đa là 3 năm và được ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

2. Nghị định 04/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 22/01/2021 Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục (có hiệu lực từ ngày 10/3/2021). Thay thế Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013.

Theo đó, vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học được quy định như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với tổ chức có một trong các hành vi sau (mức phạt đối với cá nhân từ 2.500.000 đến 5.000.000 đồng):

- Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Ngoài ra, phải  xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai.

3. Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 27/01/2021 quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 (có hiệu lực từ 15/3/2021).

Nội dung Nghị định số 07/2021/NĐ-CP với chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2021, từ ngày 1/1/2021 tiếp tục thực hiện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định cũng quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2022 - 2025.

Trong đó, về chuẩn hộ nghèo, khu vực nông thôn: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên; khu vực thành thị: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt từ 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên.

Chuẩn hộ cận nghèo: Khu vực nông thôn: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 1,5 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản; khu vực thành thị: Là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng từ 2 triệu đồng trở xuống và thiếu hụt dưới 3 chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản.

 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

 

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ BẦU CỬ

 

* Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội và công tác bầu cử

 

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, trong bối cảnh chính quyền non trẻ gặp muôn vàn khó khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đề nghị Chính phủ lâm thời tổ chức sớm cuộc Tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Ngày 31/12/1945, Người đã viết bài nhan đề “Về ý nghĩa Tổng tuyển cử” đăng trên báo cứu quốc, nêu rõ: “Tổng tuyển cử là tự do bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết”.

Tại cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên (Quốc hội khoá I) năm 1946, thủ đô Hà Nội là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra ứng cử. Tháng 12-1945, tại Hà Nội, 118 chủ tịch các ủy ban nhân dân và tất cả các giới thiệu đại biểu làng xã công bố một bản kiến nghị: “Yêu cầu Cụ Hồ Chí Minh được miễn phải ứng cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới vì Cụ đã được toàn dân suy tôn làm Chủ tịch vĩnh viễn của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”. Đáp lại nguyện vọng đó, Người trả lời: “Tôi là một công dân của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nên tôi không vượt khỏi thể lệ của Tổng tuyển cử đã định”.

Đây cũng là nguyện vọng của đông đảo nhân dân ta. Mặc dù vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết một bức thư cảm tạ và đề nghị đồng bào cho Người thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân. Bức thư có đoạn viết: “Tôi rất cảm động thấy toàn thể đồng bào ngoại thành Hà Nội đã có lòng quá yêu tôi mà quyết nghị tôi không phải ứng cử trong kỳ Tổng tuyển cử sắp tới. Nhưng tôi là công dân của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nên tôi không thể vượt qua thể lệ Tổng tuyển cử đã định. Tôi đã ứng cử ở thành phố Hà Nội nên cũng không thể ra ứng cử ở nơi nào khác nữa…”.

Lúc 15h ngày 05/01/1946, tại khu Việt Nam học xá (nay là Đại học Bách Khoa, Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh dự mít tinh của hơn hai vạn đồng bào Hà Nội ủng hộ cuộc bầu cử Quốc hội. Tại cuộc mít tinh, Người nói: “Làm việc bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi ích riêng mà nghĩ lợi ích chung. Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không bầu. Ngày mai, không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ ấy”.

Đúng 8h ngày 06/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa I ở phòng bỏ phiếu đặt tại số 10 phố Hàng Vôi (nay là Lý Thái Tổ). Sau đó, Người đến thăm một số phòng bỏ phiếu ở các phố Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Trống, Thụy Khuê, làng Hồ Khẩu và Ô Đông Mác. Trong cuộc Tổng tuyển cử bầu đại biểu Quốc hội khoá I, Người đã trúng cử với số phiếu rất cao.

Khi kỳ họp thứ nhất Quốc hội Khoá I tín nhiệm bầu vào vị trí Chủ tịch Chính phủ kháng chiến, Người phát biểu: “Tôi tuyệt nhiên không ham muốn công danh, phú quý chút nào. Bây giờ phải gánh vác chức Chủ tịch là vì đồng bào uỷ thác, thì tôi phải gắng làm, cũng như mọi người lính vâng lệnh Quốc dân ra trước mặt trận…”.

Là Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Quốc hội khoá I đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ cộng hòa. Do điều kiện đất nước bị chia cắt, nhiệm kỳ hoạt động của Quốc hội khoá I kéo dài từ tháng 1/1946 đến tháng 5/1960.

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 12, Quốc hội khoá I (ngày 15/4/1960), Chủ tịch Hồ Chí Minh đến dự và phát biểu khẳng định: “Quốc hội ta là Quốc hội dân chủ đầu tiên ở vùng Đông Nam châu Á, cũng là Quốc hội đầu tiên của các nước thuộc địa cũ được độc lập tự do”.

Người chỉ rõ những cống hiến của Quốc hội trong suốt 14 năm qua và khẳng định: “Quốc hội ta đã hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn một cách vẻ vang nhiệm vụ của những người đại biểu của nhân dân”. Người cảm ơn Quốc hội khóa I và tin chắc rằng: “Quốc hội khóa II của chúng ta sẽ đưa hết tinh thần và lực lượng để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà để thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Ngày 24/4/1960, phát biểu tại cuộc mít tinh của nhân dân thủ đô chào mừng các vị ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Nội ra mắt cử tri thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu lên tính chất dân chủ của Luật Bầu cử, giá trị cao quý của lá phiếu cử tri và tin tưởng rằng những cử tri sáng suốt sẽ bầu ra được một Quốc hội có những đại biểu thật xứng đáng.

Người thay mặt các ứng cử viên hứa với đồng bào: “Những người được cử vào Quốc hội khoá II sẽ luôn luôn cố gắng để xứng đáng là những người đầy tớ trung thành của đồng bào, những đại biểu cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ chủ nghĩa xã hội”.

Sự tôn trọng, dân chủ, nghiêm túc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn thể hiện ở cả những việc làm rất nhỏ của công tác bầu cử. Đồng chí Hoàng Hữu Kháng, cận vệ của Bác Hồ, sau này là Cục trưởng Cục Cảnh vệ (nay là Bộ Tư lệnh Cảnh vệ - Bộ Công an) kể lại: Chiều 27/4/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bầu cử HĐND cấp huyện và xã. Người bỏ phiếu tại hòm phiếu số 6, tiểu khu 1, khu phố Ba Đình, Hà Nội đặt tại Nhà thuyền (Hồ Tây). Khi Bác đến, tổ bầu cử có ý cho mọi người dừng lại để Bác bầu cử trước.

Thấy vậy, Người nói: “Ai đến trước, bầu trước; Bác đến sau, Bác chờ”. Sau đó, Người đã gương mẫu chờ đến lượt mình mới lấy lá phiếu và bầu cử. Nghĩa vụ là vậy, còn về “quyền” Bác cũng kiên quyết thực hiện đúng quyền của mình. Bác yêu cầu đưa lý lịch những người ứng cử để lựa chọn. Một nhà báo định chụp ảnh, Người đã lấy tay che lá phiếu và ngăn lại: “Không ai được vào đây. Đây là phòng viết phiếu kín của cử tri. Phải tôn trọng cử tri. Phải tôn trọng tự do và bí mật của công dân!”.

Ôn lại những câu chuyện về Bác, chúng ta càng thấy rõ hơn tâm huyết và tầm nhìn xa trông rộng của Bác; Người đã đặt những viên gạch đầu tiên cho một xã hội bình đẳng, dân chủ và dày công vun đắp, xây dựng một Nhà nước thật sự của dân, do dân và vì dân.

 

* Quán triệt tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về bầu cử là cơ sở quan trọng để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Quan điểm coi trọng nhân dân, “thân dân”, “vì dân” là tư tưởng xuyên suốt trong hệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Người khẳng định: bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân; mọi quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân; quyền lực chính trị thuộc về nhân dân và phục vụ cho lợi ích của nhân dân, v.v. Người thường dùng khái niệm “ủy thác” để nói đến việc nhân dân trao một phần quyền lực của mình cho nhà nước. Quyền lực của Nhà nước từ Trung ương đến địa phương, từ Chủ tịch nước đến cán bộ xã đều do nhân dân “ủy thác”; khi hết nhiệm kỳ, Chính phủ sẽ trao lại quyền cho nhân dân và nhân dân sẽ trao quyền ấy cho một Chính phủ ở nhiệm kỳ mới do dân “tuyển cử”. Khái niệm “ủy thác” ấy là sự khẳng định quyền lực của nhà nước thuộc về nhân dân.

Theo đó, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (ngày 02-9-1945), chính quyền cách mạng non trẻ của nhân dân phải đối phó với thù trong giặc ngoài, trong tình thế đất nước khó khăn ngặt nghèo. Các thế lực đế quốc và tay sai trong và ngoài nước ráo riết tìm cách chống phá Đảng Cộng sản và lực lượng Việt minh, hòng lật đổ chính quyền cách mạng, thiết lập chính quyền tay sai phản động, v.v. Trước tình hình đó, để tập hợp lực lượng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện quyền làm chủ của công dân nước Việt Nam mới, đồng thời đập tan âm mưu xuyên tạc, phá hoại của kẻ thù, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta chủ trương tiến hành Tổng tuyển cử trong cả nước để bầu Quốc hội thông qua Hiến pháp, thành lập Chính phủ và chính quyền các cấp của một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và dân chủ. Theo Người: bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân là một cuộc vận động chính trị quan trọng, nhằm phát huy vai trò làm chủ thật sự của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân, v.v. Xuất phát từ ý nghĩa trọng đại đó, các cuộc vận động tổ chức bầu cử được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

Ngày 03-9-1945, ngay trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề nghị: “Tôi đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc TỔNG TUYỂN CỬ với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai gái từ mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống, v.v.”. Đúng một tuần sau ngày tuyên bố độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời ký Sắc lệnh số 14 (ngày 08-9-1945) về việc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội. Sắc lệnh nêu rõ: Nhân dân Việt Nam do quốc dân đại hội thay mặt là quyền lực tối cao để ấn định cho nước Việt Nam một hiến pháp dân chủ cộng hòa. Trong tình thế hiện giờ, sự triệu tập quốc dân đại hội là rất cần thiết để cho toàn dân tham gia vào công cuộc củng cố nền độc lập chống ngoại xâm. Người cho rằng, trong cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội càng nhiều cử tri tham gia bỏ phiếu càng tốt; đồng thời khẳng định: “Về mặt chính trị, thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu cũng có sức lực như một viên đạn”.

Đề cập về ý nghĩa chính trị và tính chất dân chủ của cuộc bầu cử, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà”; rằng: “Lựa chọn những đại biểu như vậy là quyền lợi và nghĩa vụ của người cử tri…”. Từ đó, Người khẳng định: “Tổng tuyển cử tức là tự do, bình đẳng; tức là dân chủ, đoàn kết” và “Trong tổng tuyển cử, hễ là người muốn lo việc nước thì đều có quyền ứng cử, hễ là công dân thì đều có quyền đi bầu cử, không phân chia trai, gái, giàu nghèo, tôn giáo, giai cấp, đảng phái, hễ là công dân Việt Nam thì đều có hai quyền đó”. Chiều ngày 05-01-1946, trước hơn hai vạn đồng bào Thủ đô Hà Nội mít tinh ủng hộ cuộc bầu cử, với tinh thần “dĩ công vi thượng” Người nói: “Làm việc bây giờ là hi sinh phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ đến lợi chung, …”. Hướng về cử tri, Người căn dặn: “Những ai muốn làm quan cách mạng thì không nên bầu. Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện quyền dân chủ của mình”. Hướng về các ứng cử viên, Người nhắn nhủ: “Ngày mai dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng để thay mặt cho mình gánh vác việc nước. Ngày mai người ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu được bầu thì ít, tất nhiên có người được cử, có người không được cử, những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu cầu hạnh phúc cho đồng bào, phải luôn ghi nhớ và thực hành câu: vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng”. Người là hiện thân mẫu mực khi kiên quyết khước từ mọi hình thức ưu đãi mang màu sắc quân chủ trong việc kiến tạo ra một lãnh tụ quốc gia. 

Cùng với việc tiến hành Tổng tuyển cử bầu Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước Việt Nam, công việc xây dựng chính quyền làng xã và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương được Người coi trọng. Ngay từ đầu, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm tới việc xây dựng hệ thống chính quyền ở các địa phương, đó là thành lập các ủy ban nhân dân. Trong bài viết: “Cách tổ chức các Ủy ban Nhân dân” đăng trên báo Cứu quốc ngày 11-9-1945, Người chỉ ra rằng “Các Ủy ban Nhân dân Làng, Phủ là hình thức chính phủ địa phương, phải chọn trong đó những người có công tâm, trung thành, sốt sắng với quyền lợi của dân chúng, có năng lực làm việc, được đông đảo nhân dân tín nhiệm. Nhất thiết không thể nhờ tiền tài hay một thế lực gì khác mà chui lọt vào đó được”. Đặc biệt, Người luôn nhắc nhở: Chính phủ là công bộc của dân và công việc của Chính phủ đều nhằm vào mục đích duy nhất là mưu cầu hạnh phúc, tự do cho mọi người, cho nên Chính phủ nhân dân bao giờ cũng phải đặt quyền lợi của dân lên hết thảy. Để xứng đáng là những người đại biểu của dân, là công bộc của dân, các cán bộ phải không ngừng rèn luyện phẩm chất và năng lực cách mạng của mình.

Quan niệm của Hồ Chí Minh về việc mở rộng cho mọi tầng lớp nhân dân tham gia bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc củng cố chính quyền nhân dân. Quan niệm đó một mặt vẫn giữ được bản chất giai cấp của Nhà nước ta là Nhà nước của giai cấp công nhân; mặt khác, đáp ứng được yêu cầu của cách mạng Việt Nam trong thời kỳ đó là phải thực hiện đại đoàn kết dân tộc để chống thù trong giặc ngoài, tiến hành thắng lợi sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. Nhờ có những quan niệm đúng đắn về vấn đề bầu cử của Hồ Chí Minh và dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta, cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên (khóa I) ngày 06-01-1946 đã thành công tốt đẹp. Quốc hội đầu tiên ra đời, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước Việt Nam độc lập.

Một điểm sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lãnh đạo bầu cử đó là: Người chủ trương không sao chép, rập khuôn máy móc bất kỳ một mô hình nhà nước cụ thể nào mà kế thừa có chọn lọc để xây dựng phát triển nhà nước gắn liền với các điều kiện lịch sử cụ thể. Khi áp dụng hình thức dân chủ đại diện, Người không hoàn toàn theo chỉ dẫn của C.Mác và V.I. Lê-nin về mô hình dân chủ Xô Viết. Người đã sớm nhận ra rằng, nền dân chủ đại diện theo mô hình của nước Nga Xô-viết lúc đó xác định đơn vị bầu cử là các tổ chức sản xuất, công tác, các tổ chức chính trị xã hội,... để tạo ra các Xô-viết, điều đó không phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của Việt Nam. Nhưng Người đã tiếp thu những giá trị cơ bản của nền dân chủ Xô-viết, chắt lọc những tinh túy trong các nền dân chủ khác trên thế giới, từ đó chủ trương tổ chức bầu cử ở Việt Nam theo đơn vị hành chính dân cư nhằm lựa chọn các đại biểu vừa theo đơn vị hành chính dân cư, vừa theo đại diện các tổ chức, ngành giới, tầng lớp nhân dân. Người nói: “Ta không thể giống Liên Xô, vì Liên xô có phong tục, tập quán khác, có lịch sử địa lý khác… ta có thể đi con đường khác để tiến lên CNXH”.

Như vậy, có thể thấy trên cơ sở chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tiếp thu những tư tưởng và mô hình tiến bộ của các chế độ nhà nước trong lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam và đặt nền móng cho một chế độ bầu cử của nhà nước dân chủ thực sự đảm bảo nguyên tắc “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Từ cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khoá I đến nay, nhiệm vụ chính trị của từng thời kỳ tuy có lúc khác nhau, nhưng Quốc hội luôn luôn là: Cơ quan đại diện cho nhân dân, của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân; cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất; cơ quan duy nhất có quyền lập Hiến và lập pháp, có quyền quyết định những vấn đề trọng yếu của quốc gia.

Những tư tưởng của Người về địa vị làm chủ của nhân dân; chế độ bầu cử phổ thông đầu phiếu; quyền và nghĩa vụ hai chiều trong mối quan hệ giữa nhà nước và công dân,… cho đến nay vẫn nguyên giá trị và là phương hướng, nguyên tắc chỉ đạo quan trọng để Nhà nước ta tiếp tục hoàn thiện. Năm tháng qua đi, nhưng tư tưởng về bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp của Chủ tịch Hồ Chí Minh hoàn toàn có ý nghĩa với bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Hiện nay, khi nước ta đang hoàn tất những khâu cuối cùng để ngày 23-5-2021 sẽ tiến hành Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thì việc quán triệt, vận dụng tư tưởng của Người về bầu cử càng có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Vận dụng tư tưởng của Người, Cuộc bầu cử đang tiến hành một cách dân chủ, chặt chẽ, đúng Luật, đúng quy chế, quy trình, thực sự là ngày hội của nhân dân, nhằm phát huy tốt nhất quyền và nghĩa vụ công dân trong lựa chọn ra những đại biểu ưu tú, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong đề ra các quyết sách lớn của đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, là minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc, kích động nhằm phá hoại Cuộc bầu cử, chống Đảng, chống chế độ của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị.

Tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung và về bầu cử nói riêng mãi mãi là ngọn đuốc soi đường để Đảng và nhân dân ta phấn đấu thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế, vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.                                                       

MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

THÁNG 4 NĂM 2021

Các Chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện bám sát nội dung định hướng công tác tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Huyện ủy và tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị mình tuyên truyền một số nội dung trọng tâm trong tháng 4/2021, cụ thể như sau:

1. Tiếp tục tuyên truyền việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, xã, thị trấn nhiệm kỳ 2020-2025 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, nghị quyết của các địa phương, cơ quan, đơn vị để triển khai, thực hiện.

2. Tập trung tuyên truyền đợt cao điểm về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó trọng tâm vào các nội dung: Tuyên truyền làm rõ về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri, các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử; công tác chuẩn bị của các địa phương trong Huyện bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, điều kiện vật chất, kỹ thuật, tài chính bảo đảm thành công cho Cuộc bầu cử; các phương án chủ động ứng phó với những tình huống thiên tai diễn ra trong thời gian tiến hành bầu cử; phản ánh đậm nét sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp về công tác chuẩn bị bầu cử; các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Cuộc bầu cử…

Tuyên truyền Chỉ thị số 03-CT/HU, ngày 9/11/2020 của Ban Thường vụ Huyện ủy về Tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp Huyện Xín Mần nhiệm kỳ 2021-2026, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022-2027; tuyên truyền Kế hoạch số 71/KH-UBND, ngày 17/03/2021 của UBND huyện về Tổ chức Đại hội Thể dục Thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể dục Thể thao Huyện Xín Mần lần thứ VII năm 2021; Kế hoạch số 39-KH/HU, ngày 23/03/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về triển khai công tác văn hóa, văn nghệ năm 2021; Kế hoạch số 42-KH/HU, ngày 22/3/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tổ chức Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm 2021.

3. Tuyên truyền về gương điển hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hội nghị sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW do Tỉnh ủy tổ chức.

4. Tuyên truyền kết quả nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội quí I/2021 của đất nước, của tỉnh. Trong đó chú trọng thông tin tuyên truyền công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh, Huyện trong thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư; tuyên truyền về những mô hình, cách làm hay của các địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững; tiếp tục tuyên truyền có chất lượng, hiệu quả việc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở giai đoạn hai cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, huyện; tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới, trong đó chú trọng tuyên truyền về việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới; tuyên truyền bảo vệ thương hiệu, quảng bá các sản phẩm địa phương gắn với tuyên truyền thực hiện tốt Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP); tuyên truyền về thuế và chính sách, pháp luật thuế; tuyên truyền sản xuất vụ Xuân - Hè năm 2021 gắn với triển khai các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi, cây trồng…

5. Tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó chú trọng tuyên truyền về chủ trương của tỉnh đối với các đối tượng nhập cảnh trái phép qua biên giới phải xử phạt nghiêm theo đúng qui định tại Nghị định số 96/2020/NĐ-CP, ngày 24/8/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; việc không được sử dụng ngân sách Nhà nước để chi trả chi phí cách ly, chi phí khám chữa bệnh cho các đối tượng nhập cảnh trái phép…; việc thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng của Chính phủ và của tỉnh về các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lại, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19...

6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thể lệ các cuộc thi, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, như: Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021 (Theo Kế hoạch số 86/KH-BTC, ngày 23/3/2021 của Ban Tổ chức giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2021); Giải báo chí toàn quốc với chủ đề “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ ba, năm 2020-2021 do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

7. Tiếp tục tuyên truyền quảng bá hình ảnh Hà Giang với những nét văn hóa dân tộc độc đáo, vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ; những điểm nhấn về du lịch tại một số địa phương trong tỉnh nhằm thu hút khách du lịch đến với Hà Giang.

8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc triển khai thực hiện Đề án tuyên truyền An toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở, giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo nội dung kế hoạch số 92/KH-UBND, ngày 23/3/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong đó, chú trọng tuyên truyền về cách ứng xử văn hóa, xử lý tình huống khi tham gia giao thông; về qui tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lãnh, đánh võng; hành vi xử dụng điện thoại khi tham gia giao thông; tuyên truyền về mức xử phạt, hình thức xử phạt khi vi phạm giao thông; tuyên truyền về tác hại của rượu bia và không uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuyên truyền các giải pháp ùn tắc giao thông…

9. Tuyên truyền các sự kiện, ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh diễn ra trong tháng 4/2021, đầu tháng 5/2021 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh, như: Kỷ niệm 46 năm ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021); 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2021); 135 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2021); Kỷ niệm 203 năm Ngày sinh C.Mác (5/5/1818 - 5/5/2021); Kỷ niệm 151 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2021)...

* Đối với công tác tuyên truyền kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2021): Tuyên truyền giá trị, ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; đường lối cách mạng Việt Nam; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, đánh địch bằng ba mũi giáp công, trên cả ba vùng chiến lược của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nêu bật sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần chủ động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của quân và dân ta; tôn vinh và tri ân các anh hùng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh tính mạng, sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ và của cải, làm nên Đại thắng mùa xuân năm 1975; tuyên truyền những thành tựu của đất nước sau 46 năm thống nhất, đấu tranh, phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc lịch sử, phủ định vai trò lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

* Đối với công tác tuyên truyền kỷ niệm 67 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2021): Tuyên truyền đường lối kháng chiến của Đảng và nhân dân ta; khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với chiến dịch Đông-Xuân 1953-1954 và Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như toàn bộ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Nêu bật thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của nhân dân ta chống thực dân Pháp xâm lược; khẳng định ý nghĩa to lớn và sâu sắc của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với dân tộc Việt Nam, với quốc tế và thời đại; tôn vinh và tri ân các anh hùng, liệt sỹ, các tướng lĩnh, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào, phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, quyết tâm xây dựng các tỉnh vùng Tây Bắc cùng cả nước phát triển ngày càng giàu đẹp và văn minh.

* Đối với công tác tuyên truyền Kỷ niệm 151 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870 - 22/4/2021): Cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của V.I.Lênin - Lãnh tụ cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Khẳng định giá trị bền vững và sức sống của chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay; đồng thời tuyên truyền sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào sự nghiệp cách mạng của Việt Nam trong giai đoạn mới; đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc phủ nhận giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

* Đối với công tác tuyên truyền Kỷ niệm 203 năm Ngày sinh C.Mác (5/5/1818 - 5/5/2021): Cuộc đời, sự nghiệp và công lao, đóng góp vĩ đại của C.Mác đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội và giải phóng con người. Khẳng định những giá trị khoa học và cách mạng trong Di sản tư tưởng của C.Mác, đặc biệt là chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử và học thuyết giá trị thặng dư. Sự vận dụng và phát triển sáng tạo của chủ nghĩa Mác ở các nước xã hội chủ nghĩa hiện nay, nhấn mạnh những thành tựu đem lại và bài học kinh nghiệm; khẳng định tính đúng đắn và sức sống mãnh liệt của chủ nghĩa Mác trong thời đại ngày nay; đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu sai trái, xuyên tạc phủ nhận giá trị của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nguồn Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

 

 

 

 

 

 

CHỊU TRÁCH NHIỆM XUẤT BẢN

Đ/c Nguyễn Ngọc Khuyên

Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy,

Trưởng Ban Tuyên giáo, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện - Trưởng ban biên tập.

 

PHỤ TRÁCH NỘI DUNG

1. Đ/c Trần Văn Hòa

Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện,

Phó Trưởng ban TTr Ban Tuyên giáo Huyện ủy

2. Đ/c Lù Văn Lìn

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy

 

BIÊN TẬP NỘI DUNG

1/ Đ/c Lý Mạnh Hồng - Chuyên viên BTG

2/ Đ/c Hoàng Thị Hằng - Chuyên viên BTG

3/ Đ/c Hoàng Văn Phong - Chuyên viên BTG

  


Tin khác

Liên kết website