Quốc phòng - An ninh

Chuyển khoản “Nhầm” một thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

21/02/2022 10:13 257 lượt xem

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xín Mần khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi “tự nhiên” tài khoản ngân hàng của mình nhận được một số tiền không rõ người gửi.

Chuyển khoản “Nhầm” một thủ đoạn để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Chị S.T.N trình báo Cơ quan CSĐT Công an huyện Xín Mần về việc mình và người thân bị quấy rối, đe dọa đòi tiền

Ngày 16/2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xín Mần đã làm việc với chị S.T.N, sinh năm 1989, trú tại thôn Cốc Pài, thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần về việc tài khoản ngân hàng của chị S.T.N bỗng dưng nhận được 2.000.000 đồng và sau đó liên tục có nhiều người quấy rối bằng cách sử dụng nhiều số điện thoại lạ gọi điện, nhắn tin cho chị và người thân yêu cầu trả nhiều lần số tiền hai triệu đồng.

Chị S.T.N cho biết, ngày 02/2/2022, khi đang làm việc, chị nhận được một tin nhắn thông báo rằng tài khoản ngân hàng ngân hàng của mình đã nhận được hai triệu đồng, tuy nhiên không hiển thị thông tin người gửi và tài khoản gửi. Qua kiểm tra tài khoản ngân hàng xác định đúng đã nhận được số tiền trên. Sau đó các ngày 04, 05, 06/2/2022, liên tục có 01 số điện thoại lạ gọi và nhắn tin cho chị giới thiệu là nhân viên của một Công ty tài chính đã giải ngân số tiền chị đề nghị vay và sau đó đòi tiền khi chị S.T.N khẳng định không vay và yêu cầu đối tượng cung cấp thông tin, hình ảnh chứng minh đối tượng đã chuyển khoản cho mình để trả lại số tiền trên. Tuy nhiên đối tượng đã không chứng minh được và tiếp tục gọi điện quấy rối, đe dọa chị và người thân. Để tránh phiền phức, chị đã chuyển khoản 2.000.000đ cho số tài khoản do đối tượng cung cấp, tuy nhiên, những ngày sau đó liên tục có nhiều đối tượng (nói giọng miền Nam) khác với thủ đoạn tương tự quấy rối và đe dọa chị tiếp tục phải chuyển khoản trả số tiền trên.

          Chị N cho biết thêm, các đối tượng này nắm rất chắc thông tin cá nhân của chị và gia đình, nắm được địa chỉ, số điện thoại của một số người thân và cho biết trước đây khoảng tháng 11/2019, chị có mua 01 chiếc xe máy bằng hình thức trả góp, đã cung cấp thông tin cá nhân cho một Công ty tài chính ở miền Nam để vay tiền.

          Từ vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Xín Mần khuyến cáo người dân khi tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì cần chú ý thực hiện các nội dung sau:

Không được sử dụng số tiền “chuyển nhầm” vào việc chi tiêu cá nhân để tránh bản thân vi phạm pháp luật, nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc, hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc tài khoản của mình nhận được số tiền những không rõ người gửi.

Chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê để đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn thì chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh.

Người dân tuyệt đối không chuyển khoản cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng để tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển khoản vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng xác minh giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ người tự xưng là nhân viên ngân hàng cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Đặc biệt không bao giờ được cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...

Cần hết sức chú ý cung cấp thông tin cá nhân cho các tổ chức tín dụng, tài chính để vay tiền mua sắm tài sản, chỉ nên vay tiền các tổ chức tín dụng có uy tín đã được đánh giá.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn về việc chuyển khoản nhầm để đe dọa, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần khẩn trương trình báo Cơ quan Công an nơi gần nhất, cung cấp đầy đủ thông tin để Cơ quan Công an điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ngô Toàn - CAH Xín Mần

Tin khác

Liên kết website