Quốc phòng - An ninh

Diễn tập ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn xã Quảng Nguyên năm 2016

28/04/2016 00:00 259 lượt xem

Ngày 27.4, tại xã Quảng Nguyên đã tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2016. Tới dự và chỉ đạo cuộc diễn tập có đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Xín Mần, lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự Huyện.

Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Quảng Nguyên năm 2016 với tình huống giả định được đặt ra là: Tập trung đối phó với tình hình diễn biến thất thường của khí hậu, thời tiết và do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân các dân tộc trên địa bàn; Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo Diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Huyện, Tổ trung tâm - Ban chỉ huy quân sự Huyện phối hợp với Ban chỉ đạo Xã Quảng Nguyên tiến hành khảo sát thực địa, xây dựng văn bản chỉ đạo diễn tập sát với tình hình thực tế của địa phương. Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với 2 phần cơ chế và thực hành gồm các nội dung: phần cơ chế, tổ chức Hội nghị bất thường, quán triệt Công điện của cấp trên; nhận định, đánh giá tình hình thời tiết, dự kiến khả năng xảy ra các vấn đề thiên tai; xác định nội dung, biện pháp ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; triển khai các công việc cần làm ngay; thông báo tình hình, giao nhiệm vụ, Chỉ thị bảo đảm và tổ chức chỉ huy, chỉ đạo…Phần thực hành, trước tình huống giả định hoàn lưu cơn bão gây ra mưa lớn, tố lốc, sạt lở đất, ngập úng xảy ra tại thôn Quảng Hạ, tổ chức diễn tập: Chỉ đạo lực lượng 4 tại chỗ của xã hướng dẫn nhân dân các biện pháp chằng, néo mái nhà chống tốc mái; hướng dẫn di chuyển người, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, ngập úng; sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực ngập úng; cứu hộ, cứu nạn nhà bị sập do sạt lở đất, đá gây ra, cứu người và tài sản của nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai; Các lực lượng của xã phối hợp với lực lượng tại chỗ của thôn Quảng Hạ, lực lượng tăng cường của các thôn bản sử dụng các phương tiện để tìm kiếm cứu nạn người và tài sản; lực lượng y tế cấp cứu người bị nạn và vận chuyển người bị nạn đi cấp cứu ở các cơ sở y tế.  

Thông qua diễn tập đã nâng cao được năng lực chỉ đạo, điều hành và công tác tham mưu, phối hợp của các cấp, các ngành và người dân đối với công tác chủ động ứng phó với thiên tai, làm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về con người và tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Nhất là trong phần thực hành diễn tập đã giúp người dân tìm hiểu thêm về phương án chằng, néo, phòng chống tốc mái nhà, hướng dẫn sơ tán con người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm một cách nhanh nhất. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Huyện cuộc Diễn tập ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016 tại xã Quảng Nguyên được 8,4 điểm đạt loại giỏi.

Phát biểu tại cuộc họp rút kinh nghiệm đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó CT UBND Huyện đã biểu dương các cấp, các ngành, các lực lượng đã tập trung lãnh, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện và tham gia diễn tập đạt kết quả cao. Việc hướng dẫn và duy trì tập luyện chặt chẽ, kịp thời, các cá nhân tham gia diễn tập nắm chắc nội dung, đề bài, luyện tập sát với chức năng, nhiệm vụ của mình và sát với tình hình thực tế của địa phương. Tuy nhiên bên cạnh đó còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục của lực lượng thực binh tham gia ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cần thể hiện rõ nét, nghiêm túc hơn. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, nâng cao ý thức, kiến thức về ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các tầng lớp nhân dân, cán bộ, Đảng viên, học sinh trong nhà trường; thường xuyên theo dõi nắm chắc diễn biến thời tiết để có những phương án chuẩn bị tốt nhất; các cấp, các ngành cần chủ động xây dựng, bổ xung, điều chỉnh kế hoạch ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn hàng năm cho sát với tình hình và khả năng của địa phương, của cơ quan, đơn vị mình. Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chô”, duy trì, triển khai và nhân rộng mô hình các tổ, đội xung kích sẵn sàng tham gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra./. 


Tin khác

Liên kết website