Tin địa phương

Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp

25/09/2021 16:15 85 lượt xem

Chiều ngày 22.9, Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở và Ban chỉ đạo cải tạo vườn tạp huyện Xín Mần, tổ chức hội nghị giao ban 9 tháng đầu năm 2021. Nhằm đánh giá kết quả thực hiện, đồng thời đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo. Dự hội nghị có các đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; Sin Văn Đức, Phó bí thư TTr huyện ủy; Phạm Duy Hiền, phó bí thư Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV huyện ủy; cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo; Bí thư, Chủ tịch các xã, thị trấn.

Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp
Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo hỗ trợ xây dựng nhà ở, cải tạo vườn tạp.

Theo báo cáo, toàn huyện có 711 hộ gia đình được triển khai thực hiện xây dựng nhà ở, trong đó có 9 hộ thuộc diện người có công và 97 hộ cựu chiến binh nghèo, 225 hộ nghèo biên giới, 380 hộ nghèo nội địa; đến ngày 20/9/2021 toàn huyện đã có 689/711 hộ hoàn thành xây dựng nhà ở, số nhà còn lại dự kiến hoàn thành trước 30/9. Về kết quả thực hiện cải tạo vườn tạp, huyện đã tổ chức tuyên truyền hướng dẫn và triển khai nhân rộng cho các đối tượng thực hiện cải tạo, chỉnh trang lại vườn hộ gia đình, quy hoạch sắp xếp tổ chức lại sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn huyện có tổng số 172 hộ thực hiện với tổng số diện tích vườn tạp được cải tạo là hơn 63.765 m2; trong đó có 57 hộ nghèo, 54 hộ cận nghèo, 61 hộ trung bình. Các hộ thực hiện đã có sản phẩm bán ra thị trường.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ một số nội dung còn khó khăn như: Số lượng đối tượng cần hỗ trợ xây dựng nhà ở còn nhiều, một số hộ đi lại vận chuyển vật liệu khó khăn và theo phong tục tập quán đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện. Việc thực hiện cải tạo vườn tạp tại nhiều hộ gia đình còn manh mún, lựa chọn cây, con chưa phù hợp, thiếu ứng dụng khoa học kỹ thuật; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đã làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của chương trình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Nhị Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy đã đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, chủ động triển khai, thực hiện 2 Chương trình của các thành viên Ban chỉ đạo huyện. Đồng chí, Bí thư Huyện uỷ yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đã được xét duyệt và phải nhắc nhở người dân về vấn đề an toàn, kỹ thuật, kết cấu nhà, tiếp tục đẩy mạnh vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ chương trình; huy động các tổ chức, đoàn thể, lực lượng vũ trang, công chức xã, thị trấn hỗ trợ nhân lực cho các hộ không có sức lao động, góp phần tạo phong trào sâu rộng hỗ trợ người dân sớm hoàn thành xây dựng nhà ở. Đối với thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tạo phong trào lan toả sâu rộng trong cộng đồng dân cư thực hiện Đề án có hiệu quả thực chất, không chạy theo thành tích; triển khai nhiều giải pháp xã hội hoá và cơ chế hỗ trợ thêm cây, con giống cho hộ nghèo, cận nghèo đi đôi với hướng dẫn kỹ thuật, phát triển kinh tế vườn hộ./.

Ngọc Ánh

Tin khác

Liên kết website