Tin địa phương

Hội nghị Tổng kết đánh giá kết quả Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa giai đoạn 2015 -2020

27/08/2020 02:56 77 lượt xem

Ngày 26.8, huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị tổng kết, kết thúc Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hoá (CPRP), giai đoạn 2015 - 2020. Đồng chí Vũ Thị Hòa, Phó chủ tịch TTr. UBND – Tổ trưởng tổ hỗ trợ Chương trình CPRP huyện Xín Mần. Dự Hội nghị có đồng chí Đào Thị Lan Anh, Giám đốc Điều phối Chương trình CPRP tỉnh Hà Giang; đồng chí Vương Thị Lan, Phó chủ tịch HĐND huyện Xín Mần; Các đồng chí Ban quản lý Dự án các xã trong vùng dự án.

        Huyện Xín Mần có 9 xã tham gia Chương trình CPRP gồm xã: Quảng Nguyên, Nấm Dẩn, Bản Ngò, Tả Nhìu, Chế Là, Trung Thịnh, Thèn Phàng, Bản Díu và xã Nàn Xỉn. Tổng số hộ được hưởng lợi từ chương trình là 7.507 hộ, với 37.507 khẩu, trong đó hộ nghèo 3.288 hộ chiếm 43,79 % tổng số hộ trong các xã thực hiện Chương trình. Sau 5 năm thực hiện, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực, tác động nhiều mặt đến đời sống, KT - XH ở các xã trong và ngoài chương trình; công trình xây dựng cơ sở hạ tầng được triển khai thực hiện, các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai thông qua hỗ trợ vốn vay cho các nhóm tiết kiệm tín dụng, đồng tài trợ cho các nhóm cùng sở thích, quỹ cộng tác công tư… Tốc độ giảm nghèo tại các xã trong vùng dự án giảm, tỷ lệ hộ nghèo từ 69,05 % năm 2015 còn 34,52% năm 2020. Thu nhập trung bình/hộ/năm từ 10 triệu đồng đạt 18 triệu đồng; Đặc biệt ngành nông nghiệp có mức tăng trưởng khá, năng xuất chất lượng sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi chính ngày càng tăng, hình thức canh tác và sản xuất chuyển đổi từ các hộ nhỏ lẻ phân tán sang hình thức tổ nhóm. Chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, điều trỉnh mùa vụ, kỹ thuật sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu. Cơ sở vật chất cho hệ thống giáo dục, y tế được cải thiện, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và nâng cao dân trí của người dân…

 Hình ảnh tham quan gian hàng tại Hội nghị

        Hội nghị đã tập trung thảo luận, đánh giá sự tác động tích cực của chương trình đối với sự phát triển chung của cả huyện cũng như người dân vùng dự án và thống nhất chương trình kết thúc, nhưng một số hoạt động tại các hợp phần vẫn tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Vì vậy, các ngành chức năng của huyện và xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, tinh gọn lại các tổ, nhóm trên cùng một địa bàn nhằm quản lý tốt hơn.

        Dự và phát biểu Hội Nghị đồng chí Đào thị Lan Anh, Giám đốc Điều phối Chương trình CPRP tỉnh Hà Giang, đánh giá cao công tác chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện hỗ trợ huyện và BQL các xã hoàn thành mục tiêu đề ra góp phần hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo bền vững, tạo diện mạo mới cho sự phát triển văn hóa xã hội của huyện. Đồng thời nâng cao nhận thức và phương pháp thực hiện các hoạt động sản xuất, chế biến và tiếp cận thị trường cho người dân các xã trong và ngoài chương trình, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KTXH của tỉnh và chính phủ giai đoạn 2015-2020. Tuy nhiên để kết thúc theo đúng tiến độ và các hoạt động được dự án đầu tư phát triển và duy trì bền vững, đồng chí đề nghị cấp ủy chính quyền địa phương tạo điều kiện để các hoạt động như: TDTK; CIG; PPC và các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng đã được hỗ trợ và đầu tư phát huy hiệu quả và bền vững; tiếp tục hỗ trợ các xã hoàn thành việc thanh toán các hoạt động mà PCO đã cấp kinh phí xong, để làm báo cáo giải ngân, thanh toán và quyết toán dự án hoàn thành, sau hội nghị tổng kết này đề nghị tổ hỗ trợ huyện hoàn tất để PCO có cơ sở tổng hợp báo cáo dự án quyết toán dự án của toàn tỉnh. 

         Dịp này, UBND huyện Xín Mần đã tặng giấy khen cho 8 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia thực hiện Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa giai đoạn 2015 - 2020./.


Tin khác

Liên kết website