Quốc phòng - An ninh

Ngăn chặn hiểm họa từ những “khẩu súng tự chế”

01/08/2014 00:00 149 lượt xem

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng huyện Xín Mần đã phát hiện và thu giữ nhiều khẩu súng tự chế của người dân. Trong đó, cá biệt có cả những khẩu súng tự chế lạ, lần đầu tiên phát hiện trên địa bàn như súng bắn bằng hơi cồn…
         Những hiểm họa từ “tập quán” mưu sinh…
        Tập quán dùng súng tự chế để săn bắn, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của không ít người dân đã tồn tại từ lâu trên địa bàn vùng cao huyện Xín Mần. Cá biệt, một bộ phận đồng bào vẫn còn quan niệm: "người đàn ông trụ cột trong gia đình phải có khẩu súng để bảo vệ gia đình", do đó những hiểm họa do thói quen sử dụng, tàng trữ súng kíp, súng tự chế gây ra luôn tiềm ẩn.
 
       Vốn có thâm niên gắn bó với địa bàn vùng biên, vùng cao huyện Xín Mần, Thượng tá Lê Văn Canh - Trưởng Công an huyện cho biết, do thói quen của một bộ phận không nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các xã vùng cao, giáp biên trong việc "tàng trữ, sử dụng" súng kíp, súng tự chế trong nhà, nên hiểm họa do loại súng này luôn tiềm ẩn, đòi hỏi lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Công an phải thường xuyên vận động, tuyên truyền kết hợp với việc tổ chức truy quét khi cần thiết.
 
       Theo chân các lực lượng chức năng, chúng tôi được tận mắt chứng kiến nhiều khẩu súng tự chế, súng kíp được cơ quan Công an vận động thu hồi thời gian qua. Nhìn hình ảnh này, chúng ta không khỏi giật mình, bởi nếu để số vũ khí trên trôi nổi ngoài xã hội thì hậu họa do nó gây ra sẽ rất nguy hiểm.
 
Công an huyện phát hiện và thu giữ nhiều loại sùng tự chế của người dân
 
        Đồng chí Thiếu tá Hoàng Văn Hưng, Đội trưởng đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an huyện cho biết: “Thời gian qua trên địa bàn đã xuất hiện nhiều khẩu súng cồn tự chế với nhiều kích cỡ khác nhau. Loại súng bắn này được chế tạo bằng những vật liệu khá đơn giản, dễ mua và giá thành cũng rất rẻ. Súng có cấu tạo rất đơn giản, nguyên liệu sử dụng chủ yếu là ống nhựa, dùng IC đánh lửa, bộ phận hơi được sử dụng cồn. Khi bóp cò, IC sẽ tạo ra tia lửa đốt cháy hơi cồn tạo lực đẩy cực mạnh khiến đạn đi thẳng vào mục tiêu. Với cự ly khoảng từ 10 - 15m, độ sát thương lớn hơn nhiều so với các loại súng hơi thông thường”.
       Trước những mối lo đi kèm với súng tự chế, thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện Xín Mần, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an huyện đã triển khai hàng loạt các biện pháp nhằm tuyên truyền, vận động, thu hồi số vũ khí tự chế, góp phần làm giảm những hiểm họa có liên quan. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng đã vận động thu hồi 11 khẩu súng tự chế, 03 quả lựu đạn, 07 kíp nổ, 05kg thuốc nổ, 3000m dây cháy chậm… Đây chỉ là bề nổi, thực tế còn nhiều người dân vẫn lén lút chế tạo, sử dụng súng tự chế bất chấp nguy hiểm và những hậu quả khôn lường của nó.
       “ Bắt đúng bệnh, kê đúng thuốc…”
        Căn nguyên vì đâu số lượng súng tự chế, súng kíp thời gian qua được vận động thu hồi không ít như vậy? Do được chế tạo bằng những vật dụng đơn giản, dễ kiếm cộng thêm “tập quán” mưu sinh nên nhiều người dân tự ý lắp ráp, chế tạo để sử dụng mà không hiểu hết tính năng và tác hại nguy hiểm mà những khẩu súng tự chế có thể gây ra.
        Thượng tá Lê Văn Canh, Trưởng Công an huyện cho biết, các cơ quan chức năng của huyện đã và đang tuyên truyền vận động đến từng người dân về tác hại của súng tự chế vì bà con đồng bào còn kém hiểu biết. Đối với các đối tượng cố tình vi phạm, lực lượng công an sẽ kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm minh theo pháp luật để đảm bảo ANTT ở địa phương. Đồng chí cũng nhấn mạnh việc tiếp tục phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản ở các xã vùng cao, giáp biên cũng như những người có uy tín trong dòng họ trong công tác vận động bà con không chế tạo, tàng trữ, sử dụng và tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cho chính quyền địa phương. Đồng thời, phát động rộng rãi tinh thần tố giác người cố tình tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ trong quần chúng nhân dân. Trước hết, để phát huy hiệu quả các đợt vận động, thu hồi, Công an huyện Xín Mần còn thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng xuống các thôn, bản để tuyên truyền pháp luật có liên quan đến Nghị định, Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ cho người dân tại thôn, bản bằng tiếng địa phương để người dân hiểu rõ hơn về những hiểm họa khôn lường của súng tự chế.
       Với những cách “trị bệnh” hay, sáng tạo như vậy, chúng ta hy vọng sẽ không còn “tiếng súng tự chế” ở  nơi vùng cao biên giới này./.
 

Tin khác

Liên kết website