Quốc phòng - An ninh

Viện kiểm sát huyện Xín Mần trực tiếp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân cấp thị trấn Cốc Pài

28/12/2023 22:41 93 lượt xem

Công tác kiểm sát trực tiếp thi hành án hình sự là một trong những khâu công tác quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, từ ngày 26-27/12/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xín Mần phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đội cảnh sát thi hành án hình sự và HTTP, Công an huyện Xín Mần tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù cho hưởng án treo tại Ủy ban nhân dân thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Viện kiểm sát huyện Xín Mần trực tiếp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân cấp thị trấn Cốc Pài
Đồng chí Lù Thanh Tiến thông qua quyết định, kế hoạch kiểm sát

Đoàn Kiểm sát do đồng chí Lù Thanh Tiến, Phó viện trưởng VKSND huyện- làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện UB MTTQ huyện, cùng các đồng chí Kiểm sát viên của đơn vị.         

          Sau khi nghe báo cáo của các đơn vị được kiểm sát, Đoàn đã kiểm tra sổ sách, hồ sơ liên quan đến công tác thi hành án hình sự và làm việc trực tiếp với Chủ tịch, Ủy ban nhân dân (UBND) và lãnh đạo Công an thị trấn. Qua đó, đánh giá những ưu điểm mà UBND thị trấn đã đạt được trong thời gian qua, nhìn chung Uỷ ban nhân dân thị trấn cơ bản thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự. Sau khi tiếp nhận hồ sơ thi hành án do Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện chuyển đến, Uỷ ban nhân dân thị trấn đã lập và bổ sung hồ sơ thi hành án theo đúng trình tự, quy định như: Ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người được hưởng án treo; định kỳ nhận xét tình hình chấp hành pháp luật và việc thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú đối với người được hưởng án treo. Việc mở sổ theo dõi người được hưởng án treo theo đúng quy định tại thông tư 63/2011/TT-BCA ngày 07/9/2011 của Bộ Công an quy định về các loại biểu mẫu, sổ sách về công tác Thi hành án hình sự. Sổ sách được cập nhật đầy đủ, rõ ràng thuận tiện cho việc theo dõi, quản lý; Ủy ban nhân dân các thị trấn đã thường xuyên theo dõi, kịp thời uốn nắn và tạo điều kiện cho các bị án thi hành án treo được lao động, học tập, qua đó, giúp các bị án nhận thức được lỗi lầm, tự giác phấn đấu, rèn luyện để trở thành những người có ích cho cộng đồng.

Qua trực tiếp kiểm sát, Viện kiểm sát huyện Xín Mần đã kịp thời ban hành Kiến nghị đối với những hạn chế thiếu sót, yêu cầu khắc phục vi phạm nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án treo UBND thị trấn./.

Phương Thảo - Viện kiểm sát nhân dân huyện Xín Mần

Tin khác

Liên kết website