Tin địa phương

Chuyển giao kỹ thuật sử dụng chế phẩm trong canh tác nông nghiệp hữu cơ

17/09/2021 08:25 78 lượt xem

Ngày 16.9, Huyện đoàn Xín Mần tổ chức chuyển giao kỹ thuật sử dụng chế phẩm trong canh tác nông nghiệp hữu cơ cho Đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã Cốc Rế. Tham gia buổi chuyển giao có đại diện đoàn thanh niên 18, xã thị trấn.

Chuyển giao kỹ thuật sử dụng chế phẩm trong canh tác nông nghiệp hữu cơ
Sử dụng chế phẩm sinh học để ủ phân hữu cơ vi sinh.

Tại buổi chuyển giao, các đoàn viên thanh niên được hướng dẫn quy trình sử dụng chế phẩm để xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp thành phân ủ hữu cơ vi sinh. Quy trình Ủ phân hữu cơ vi sinh gồm 05 bước: Chuẩn bị nguyên vật liệu, chọn nơi ủ, tạo đống ủ, che đậy đống phân ủ, đảo trộn đống ủ. Nguyên liệu để làm phân ủ hữu cơ vi sinh là các nguyên liệu có sẵn trong mỗi gia đình như: Rơm rạ, thân cây ngô, lạc, cỏ, vỏ trấu, bã bùn, phân gia súc, gia cầm… Sau khi ủ xong, che đậy đống ủ bằng bạt hoặc nilon; sau 7-10 ngày tiến hành kiểm tra và đảo trộn hoặc bổ sung nước; thời gian ủ từ 25 đến 50 ngày tuỳ nguyên liệu được dùng để ủ. Phân ủ xong đem bón lót cho rau màu, cây ăn quả hoặc các loại cây nông nghiệp, cây công nghiệp khác. Ngoài ủ phân hữu cơ vi sinh, các đoàn viên thanh niên cũng được hướng dẫn sử chế phẩm để khử hôi chuồng trại và làm đệm lót sinh học trong chăn nuôi.

Việc sử dụng các loại chế phẩm để tái sử dụng các nguồn hữu cơ trong sản xuất, chăn nuôi làm phân hữu cơ vi sinh sẽ tận dụng được các phế phụ phẩm nông nghiệp, cải tạo đất trồng; mục tiêu chính là giảm chi phí trong sản xuất cho bà con nông dân và không gây ô nhiễm môi trường./.

Hoàng Thạch

Tin khác

Liên kết website