Thông tin tuyên truyền

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid – 19

02/11/2021 13:31 185 lượt xem

BHG - Tính hết 30.10, toàn tỉnh có 327.718 người được tiêm vắc xin phòng Covid – 19, trong đó, 71.605 người được tiêm đủ 2 mũi, tỷ lệ bao phủ đạt 55,62% và tiêm đủ liều đạt 12,15%. Trước bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, lan rộng ra cộng đồng, ngành Y tế tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, tăng độ bao phủ vắc xin, bảo vệ sức khỏe nhân dân trước đại dịch.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid – 19
Hoạt động khám sàng lọc trước tiêm được thực hiện kỹ càng.

Tiêm vắc xin phòng Covid – 19 là Chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, đã có 6 đợt tiêm chủng được triển khai với sự huy động tối đa nhân lực, vật lực của hệ thống y tế cơ sở; chú trọng bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ trực tiếp thực hiện và các tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Thời gian qua, dịch bệnh trên địa bàn diễn biến phức tạp, 2 nhiệm vụ đặt ra cho ngành Y tế là vừa thần tốc khoanh vùng, kiểm soát dịch vừa đẩy nhanh tiến độ, tăng độ bao phủ của vắc xin. Đây là việc làm hết sức cần thiết trong bối cảnh diến biến dịch Covid - 19 khó lường thì vắc xin là yếu tố căn cơ để thích ứng an toàn có kiểm soát.

Tiêm vắc xin phòng Covid – 19 lần 2, đợt 6 tại điểm tiêm Trạm Y tế xã Na Khê (Yên Minh).

Trên quan điểm chỉ đạo, triển khai thực hiện nhất quán chủ trương: “Có vắc xin tới đâu triển khai tiêm tới đó”, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, ngành Y tế tỉnh đang tập trung nhân lực, nghiêm túc triển khai đồng bộ các giải pháp để tổ chức tốt việc tiêm vắc xin đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và phòng, chống dịch bệnh. Nhằm tăng độ bao phủ, Sở Y tế đã quyết định điều chỉnh đối tượng, vắc xin tiêm chủng trong chiến dịch tiêm đợt 6. Theo đó, các huyện, thành phố triển khai lập kế hoạch bổ sung tiêm mũi 1 vắc xin Vero Cell từ nguồn hỗ trợ 100.000 liều của Uỷ ban Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây thay vì dùng tiêm mũi 2 như dự kiến trước đó. Bên cạnh đó, bổ sung 35.100 liều vắc xin Pfizer cho đợt 6 tại 5 địa bàn trọng điểm, gồm: Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, thành phố Hà Giang và Hoàng Su Phì.

Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Trên cơ sở kế hoạch điều chỉnh, cuối tháng 10, Trung tâm đã kịp thời phối hợp với Cục Hậu cần, Quân Khu II tiếp nhận các loại vắc xin, vât tư y tế và tiến hành phân bổ cho các địa phương. Tiếp tục hướng dẫn y tế cơ sở bố trí, sắp xếp hệ thống dây chuyền lạnh đảm bảo tiếp nhận, quản lý, cấp cho các điểm tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, sắp tới sẽ có một loại vắc xin mới là Abdala (Cu Ba) được đưa vào sử dụng. Trung tâm đã tiếp nhận được 2.370 liều, vắc xin này sẽ được ưu tiên sử dụng cho lực lượng dân quân tự vệ địa phương; phác đồ tiêm đủ 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 14 ngày và sử dụng cho người đủ từ 19 tuổi trở lên.

“Chạy đua” với công tác tiêm vắc xin trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, hiện tại, các địa phương trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn trong tổ chức tiêm chủng. Ghi nhận tại nhiều điểm tiêm vắc xin trong lần 2 của chiến dịch đợt 6, có thể thấy, các lực lượng chức năng đã triển khai tốt việc kiểm soát, hạn chế việc tập trung đông người, tuân thủ 5K trong buổi tiêm chủng. Thực hiện chủ trương đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn đảm bảo an toàn, các hoạt động khám sàng lọc, tiêm, theo dõi sau tiêm được lực lượng y tế thực hiện bài bản, khoa học. Nền tảng hồ sơ sức khoẻ điện tử tiếp tục được áp dụng để quản lý và theo dõi tiến độ; huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng…  

Căn cứ tình hình cấp bách trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã chủ động đề nghị Bộ Y tế, Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cấp bổ sung khẩn cấp 200.000 liều vắc xin phòng Covid – 19 để tiến hành tiêm chủng, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Mặt khác, trước yêu cầu bảo vệ trẻ em trước đại dịch, ngành đã tổ chức họp, trao đổi với các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế về việc triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em. Trên cơ sở thống nhất, thời gian tới, ngay sau khi có nguồn cung ứng vắc xin, tỉnh ta sẽ triển khai tiêm phòng Covid – 19 cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi bằng 2 loại vắc xin được phê duyệt sử dụng là Pfizer và Modena. Hướng tới triển khai sớm, rộng khắp khi có vắc xin, ngành Y tế đang đẩy mạnh phối hợp tuyền thông để phụ huynh thấy được sự cần thiết của tiêm vắc xin. Bước đầu điều tra, lập danh sách cũng như chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tiến hành tiêm chủng trong thời gian tới.

Đẩy nhanh tiến độ, mở rộng độ bao phủ vắc xin là giải pháp để tỉnh ta sớm trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid – 19. Chủ trương này tiếp tục nhận đực sự đồng thuận, ủng hộ rất lớn từ người dân.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN

http://baohagiang.vn

Tin khác

Liên kết website