Thông tin tuyên truyền

Giả danh là cán bộ Công an để lừa đảo bán tài liệu Phòng cháy chữa cháy

14/08/2023 20:48 140 lượt xem

Trong thời gian gần đây, Công an huyện Xín Mần nhận được tin báo của một số cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn phản ánh về việc có đối tượng giả danh là cán bộ Công an huyện Xín Mần yêu cầu chuyển tiền để được tham gia lớp tập huấn và mua tài liệu huấn luyện về PCCC.

Giả danh là cán bộ Công an để lừa đảo bán tài liệu Phòng cháy chữa cháy
Các đối đối tượng dùng tài liệu và sách về PCCC, để thực hiện hành vi lừa đảo (Ảnh minh họa)

Thủ đoạn lừa đảo thường thông qua hình thức gọi điện đến các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp, người dân… nhất là các cơ sở kinh doanh mới đi vào hoạt động, đối tượng giới thiệu mình làm Công an tỉnh, huyện để yêu cầu làm các giấy tờ liên quan đến công tác PCCC, bán sách, tài liệu, phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH giá cao hơn thị trường; mời các cơ sở, doanh nghiệp tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC và CNCH và yêu cầu chuyển tiền trước. Với lý do do thời gian tập huấn ngắn nên lực lượng công an có chuyển phát nhanh một bưu phẩm gồm các tài liệu và thư mời tập huấn cho chủ cơ sở. Sau khi sách và tài liệu được gửi tới người mua qua đường bưu chính, người mua phải trả tiền trước khi nhận bưu phẩm. Tuy nhiên, sau khi đã thanh toán tiền, người mua không thể liên lạc với số điện thoại của người gửi. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây hoang mang, phiền phức cho người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của lực lượng Công an.

          Công an huyện Xín Mần đề nghị người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu và khuyến cáo tới người dân, doanh nghiệp, để không bị mắc bẫy, người dân, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh không nên giao dịch, mua bán và làm việc với các đối tượng lạ tự xưng là công an qua điện thoại; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản hoặc chuyển tiền theo yêu cầu của các đối tượng. Khi nhận được các cuộc gọi như trên thì cần báo ngay cho Công an địa phương nơi gần nhất để kịp thời xử lý./.

Duy Trọng - Công an huyện Xín Mần

Tin khác

Liên kết website