Thông tin tuyên truyền

Hiệu quả thiết thực từ việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số

19/03/2024 22:38 42 lượt xem

Từ khi ra mắt cho đến nay, VssID luôn là ứng dụng mang lại hiệu quả thiết thực cho người tham gia BHYT cũng như cơ sở khám chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tra cứu các dịch vụ công đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng. Đồng thời, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHXH cũng như góp phần hiệu quả trong công tác ngăn chặn trục lợi quỹ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Hiệu quả thiết thực từ việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số
Ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số. (Ảnh minh họa)

Ứng dụng VssID được đưa vào hoạt động từ tháng 11/2020. Đến nay, ứng dụng này liên tục được BHXH Việt Nam đổi mới, cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới nhằm đảm bảo tính ưu việt, tiện dụng cho người sử dụng. Trong đó phải kể đến những tiện ích như: dễ dàng tra cứu thông tin quá trình tham gia các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); lịch sử khám BHYT… Bên cạnh đó, người tham gia còn có thể trực tiếp giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Đến nay, việc tích hợp ứng dụng này đã mang lại hiệu quả rất thiết thực cho người tham gia BHYT cũng như các cơ sở khám chữa bệnh.

Tại bệnh viện đa khoa huyện Xín Mần và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh BHYT được các cơ sở y tế và người dân tiếp nhận khá tích cực. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng đây là sự thay đổi phù hợp với thời đại số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia và cơ sở khám, chữa bệnh. Chị Hoàng Hồng Nhung (Tổ dân phố 3 - thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần) chia sẻ: “Trước đây khi còn dùng thẻ BHXH giấy tôi hay làm rách và đánh mất, từ khi cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại di động tôi thấy rất tiện lợi, mỗi lần đi khám bệnh, tôi không còn sợ quên thẻ BHYT, sổ khám, chữa bệnh nữa”.        

Còn chị Thèn Thị Lan Anh (Thôn Nắm Ta, xã Trung Thịnh huyện Xín Mần) sau khi được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID chị thấy rất tiện ích vì có thể kiểm tra quá trình tham gia và tra cứu các thông tin liên quan đến BHXH, BHYT của mình. Ngoài ra, khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT, ứng dụng này còn tích hợp cả lịch sử khám chữa bệnh, số tiền được chi trả. Qua đó, giúp chị chủ động, kịp thời quản lý các thông tin, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân.

Cũng Từ khi triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng VSSID, số hồ sơ cơ quan BHXH huyện tiếp nhận cấp lại do mất, hỏng thẻ BHYT giảm đi đáng kể. Năm 2023 tổng số thẻ cấp đổi lại thực hiện in thẻ giấy là 1.456 thẻ so với năm 2022 là 14.296 thẻ giảm 89,81% so với năm 2022. Tổng số thẻ BHYT thực hiện in cũng giảm đi đáng kể năm 2022 là 35.272 thẻ năm 2023 chỉ còn 4.587 thẻ giảm 86,99 % so với năm 2022. Việc sử dụng ứng dụng VSSID trong khám chữa bệnh BHYT đã tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí khi phải thực hiện in thẻ BHYT bằng giấy, đơn giản và rút ngắn thủ tục hành chính, hạn chế sự đi lại của người dân khi phải thông qua UBND các xã thị trấn để in cấp lại thẻ.

Tải ứng dụng VssID trên nền tảng Google Play và Apple Store. (Ảnh Internet)

Từ khi triển khai cài đặt ứng dụng VssID, cán bộ BHXH huyện Xín Mần đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ những lợi ích của việc sử dụng ứng dụng, để từ đó cài đặt trên điện thoại di động. Cán bộ BHXH còn tích cực hỗ trợ ngời tham gia BHXH, BHYT đăng ký và sử dụng những tiện ích của ứng dụng.

Đến nay, toàn huyện có 18.602 người đăng ký cài đặt ứng dụng VssID, trong đó 17.506 người cài đặt thành công và sử dụng ứng dụng. Cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, ngoài nắm rõ được lịch sử khám, chữa bệnh của bản thân (ngày giờ vào viện, bệnh tình được chẩn đoán…) thì người lao động sẽ giúp ngành BHXH giám sát quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người đó. Đồng thời, cập nhật, theo dõi đơn vị sử dụng lao động có đóng đủ BHXH, BHYT, BHTN cho mình không. Từ đó có biện pháp đấu tranh, bảo vệ quyền lợi kịp thời cho người lao động.

Thời gian tới BHXH huyện Xín Mần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID để theo dõi, nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID, người lao động có phát hiện thông tin sai lệch trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của bản thân thì phải phản ánh ngay với cơ quan BHXH để được hỗ trợ và giải quyết, kịp thời.

Phương Thanh – Bảo hiểm xã hội huyện Xín Mần.

Tin khác

Liên kết website