Thông tin tuyên truyền

Hình thức cho vay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

21/01/2022 03:18 133 lượt xem

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mang lại những thời cơ to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia, dân tộc. Song bên cạnh đó cũng đang đặt ra thách thức vô cùng to lớn cho các cơ quan bảo vệ pháp luật, đặc biệt là trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Hiện nay, một số đối tượng, tổ chức tội phạm lợi dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 để thực hiện các hành vi phạm tội, đặc biệt là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Điển hình như các đối tượng lập ra các App (ứng dụng) cho vay tiền nhanh chóng, tiện lợi, vay trực tuyến không có hồ sơ, không thế chấp, thủ tục nhanh chóng và nhiều tiện lợi khác khiến người dùng tin đó là sự thật để đăng ký vay tiền. Sau đó, các App vay tiền yêu cầu người vay tạo một tài khoản bằng cách cung cấp các thông tin cá nhân như: Hình ảnh đại diện, chứng minh nhân dân (căn cước công dân), tài khoản ngân hàng... và đồng ý các điều khoản trên hợp đồng điện tử do ứng dụng soạn sẵn, trong đó có điều khoản buộc người vay đồng ý cho ứng dụng truy cập danh bạ điện thoại di động. Nếu người vay thỏa mãn đủ điều kiện vay tiền thì hệ thống tài khoản của Công ty sẽ tự động chuyển tiền vào tài khoản của cá nhân người vay. Khi đăng ký vay, người vay không biết được rằng mình sẽ không nhận đúng hạn mức mà mình lựa chọn vay tiền qua App cho đến khi được duyệt vay và tiền được chuyển vào tài khoản. Có nhiều App cho vay tiền tính lãi suất lên đến 4%/ngày (120%/tháng). Đây là lý do nhiều người không xoay sở kịp, chi trả được vài ngày sau đó dẫn đến mất khả năng trả nợ, lúc này người vay bị đe dọa buộc tìm mọi cách để trả nợ và họ đã tìm đến những App khác để tiếp tục vay trả nợ, vòng luẩn quẩn xuất hiện đè nặng lên tâm lý người vay.

Nhận thức được các thủ đoạn trên, mọi người dân, đặc biệt là các bạn trẻ hãy hết sức lưu ý khi sử dụng các App để vay tiền (khuyến cáo không nên sử dụng các App của các tổ chức tín dụng không có uy tín), đặc biệt phải đọc kỹ các điều khoản trước khi đồng ý vay tiền để tránh những hệ lụy sau này và tránh tiếp tay cho những đối tượng phạm tội. Khi phát hiện ra những App lừa đảo, đối tượng lừa đảo hãy kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan Công an để đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật./.

Ngô Toàn - CAH Xín Mần

Tin khác

Liên kết website