Thông tin tuyên truyền

Huyện đoàn Xín Mần với “Hành trình thứ hai của Lốp xe”

21/03/2023 15:08 244 lượt xem

Những chiếc lốp xe cũ sẽ trở thành rác thải nếu không có hành trình mới cho chúng. “Hành trình thứ 2 của lốp xe” là tên gọi của chương trình tận dụng những lốp xe cũ để tái chế thành những vật dụng hữu ích do Huyện đoàn Xín Mần phát động đã nhận được sự hướng ứng tích cực.

Huyện đoàn Xín Mần với “Hành trình thứ hai của Lốp xe”
Những khẩu hiệu tái chế từ những lốp xe cũ được trang trí trên các tuyến đường.

Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của mình, những đoàn viên thanh niên huyện Xín Mần đã biến những chiếc lốp xe cũ thành những “khung tranh” cho những thông điệp bảo vệ môi trường. Anh Giàng Seo Quý, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Cốc Rế, huyện Xín Mần cho biết: Thực hiện kế hoạch của Huyện Đoàn Xín Mần về việc tổ chức ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và tháng thanh niên. Đoàn xã Cốc Rế đã thu gom các lốp xe không sử dụng về sơn sửa và gắn pano, nhằm mục đích tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên và bà con trên địa bàn xã tiếp cận được nội dung về tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, xoá bỏ hủ tục lạc hậu, bảo vệ môi trường. Qua thực hiện đã được đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng tích cực.

Để có những lốp xe này, đoàn viên thanh niên đến các tiệm sửa xe xin các lốp xe đã hỏng đem về sơn màu làm khung; cắt các tấm nhôm alu sơn màu xanh làm mặt biển báo; in chữ màu vàng và logo đoàn với các nội dung tuyên truyền: về thực hiện bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp; Bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe con người... Ông Lù Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ xã Cốc Rế, huyện Xín Mần nhấn mạnh: Từ những lốp xe thải ra bên ngoài được anh em đoàn viên thanh niên tận dụng thành những khẩu hiệu tuyên truyền. Đây là hoạt động thiết thực nằm trong công tác tuyên truyền của hoạt động Đoàn xã nói riêng và công tác tuyên truyền của xã nói chung. Từ những rác thải đó đã tái chế thành những đồ có ích cho công tác tuyên truyền chung của xã.

Hàng chục biển báo, bảng tuyên truyền do đoàn thanh niên huyện làm từ các lốp xe cũ đã được gắn tại các tuyến đường, các điểm công sở, trường học… Từ hiệu quả của phong trào “Hành trình thứ hai của lốp xe”, những thông điệp đã đến gần hơn với cuộc sống; nâng cao ý thức của mọi người trong hành trình thu gom lốp xe cũ để tái chế thành những sản phẩm hữu ích; góp phần hạn chế rác thải nhựa, chung tay bảo vệ môi trường. Anh Nùng Ngọc Bình, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần chia sẻ: Đối với Đoàn xã Tả Nhìu, mỗi năm nhận được từ 30-40 chiếc lốp xe. Đoàn xã cũng đã để các bạn đoàn viên thanh niên cải tạo thành những pano khẩu hiệu tuyên truyền, cũng như làm đồ chơi cho các em tại các điểm trường để các em có sân chơi bổ ích và một môi trường lành mạnh.

Ông Trần Tiên Phong, Chủ tịch UBND xã Tả Nhìu, huyện Xín Mần khẳng định: Tái chế những lốp xe đã cũ bằng cao su bỏ đi trở thành những vật dụng rất tốt và mang lại ý nghĩa, hiệu quả cao trong việc sử dụng những vật liệu bỏ đi để tạo ra những sản phẩm đẹp cho cộng đồng và các khu vực trụ sở cơ quan.

Đoàn Thanh niên xã Tả Nhìu tham gia tái chế lốp xe.

Sau nhiều năm triển khai toàn huyện Xín Mần có trên 200 khẩu hiệu tuyên truyền từ những lốp xe cũ. Không chỉ biến chúng thành những pano tuyên truyền, hành trình của lốp xe cũ cũng mang đến cho các em thiếu nhi gần 30 sân chơi mới, an toàn, bổ ích,.. Ngay sau khi công trình thanh niên hoàn thành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh thiếu nhi tại các địa phương. Anh Lộc Văn Huy, Bí thư Huyện đoàn Xín Mần cho biết: Kế thừa những kết quả đã đạt được trong Hành trình thứ hai của lốp xe vừa qua, chúng tôi muốn gửi thông điệp bảo vệ môi trường đến với tất cả các bạn đoàn viên thanh niên và cộng đồng. Trong đó tập chung vào các hoạt động của đoàn viên thanh niên tái chế sử dụng những vật liệu từ nhựa, các lốp xe máy, ô tô bỏ đi để làm những sân chơi cho các em thiếu nhi, những pano, khẩu hiệu hành động, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như các bạn đoàn viên thanh niên và các em thiếu nhi, trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Xây dựng hành trình mới của những chiếc lốp xe cũ là một việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực, góp phần lan tỏa phong trào hành động của thanh thiếu niên trên huyện trong hành trình bảo vệ môi trường. Từ đó phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong việc tái chế rác thải đã qua sử dụng, góp phần hưởng ứng phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa trên địa bàn huyện.

Cao Cường - Thuý Hậu

Tin khác

Liên kết website