Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Đền thần Hoàng Vần Thùng năm 2024

10/04/2024 21:55 65 lượt xem

Ngày 10.04.2024 (tức ngày 2 tháng 3 âm lịch), UBND thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần phối hợp với Ban Quản lý Đền tổ chức Lễ hội Đền thần Hoàng Vần Thùng năm 2024. Tới dự buổi lễ có đồng chí Vũ Minh Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo Thị trấn Cốc Pài, cùng toàn thể bà con nhân dân và du khách trong, ngoài huyện.

Lễ hội Đền thần Hoàng Vần Thùng năm 2024
Lễ hội Hoàng Vần Thùng năm 2024.

Đền thờ vị Thần Hoàng Vần Thùng, một vị thần có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của đồng bào các dân tộc Nùng, La Chí trong vùng. Đây là Lễ hội tín ngưỡng dân gian truyền thống được lưu truyền từ nhiều đời nay và hàng năm được tổ chức vào ngày Thìn, tháng Thìn âm lịch trong năm. Trong Lễ hội, các đồng chí đại biểu cùng toàn thể bà con nhân dân và du khách thập phương đã dâng hương tưởng nhớ đến vị Thần Hoàng Vần Thùng, người con của đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Xín Mần đã có công khai thiên, lập đất, giữ làng, dạy bảo bà con nhân dân trong vùng biết cách trồng trọt, chăn nuôi và cầu cho mưa thuận, gió hòa - Quốc thái, dân an, tạo phúc cho muôn dân.  

Các đại biểu cùng bà con nhân dân dâng hương.

Sau phần Lễ là phần Hội, Lễ hội năm nay được thị trấn Cốc Pài tổ chức Hội thi văn nghệ, thể thao, thi đánh cờ tướng; về văn nghệ được các nghệ nhân của các thôn bản, tổ dân phố thể hiện nhiều bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là ca ngợi công lao của vị Thần Hoàng Vần Thùng và các điệu múa ngựa giấy, múa quạt. Về thể thao gồm có các môn: kéo co, đẩy gậy. Lễ hội Đền Thần Hoàng là nơi để người dân có dịp gặp gỡ, giao lưu thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó giữa đồng bào nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị trấn cũng như trên địa bàn huyện Xín Mần. 

Việt Trung

Tin khác

Liên kết website